วันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

การหายใจขณะวิ่ง

มีคำถามมามากมายว่า มีวิธีการหายใจอย่างไรขณะวิ่ง จริงๆแล้วการวิ่งดูเหมือนเป็นกีฬาง่ายๆ ใครๆก็ออกมาวิ่งได้ มีชุดวิ่งสบายๆ รองเท้าวิ่งสักคู่ ก็ออกไปวิ่งได้แล้ว แต่กีฬา ก็คือ กีฬา คนที่จะเล่นกีฬา ต้องเรียนรู้ศึกษาพื้นฐานของกีฬานั้นๆก่อน เพื่อไม่ให้เกิดการบาดเจ็บ และการฝึกที่ถูกวิธี จะมีความก้าวหน้าได้เร็วกว่าคนที่ไม่เรียนรู้พื้นฐานอะไรเลย

คนมักจะสงสัยกันว่า เราควรจะหายใจทางจมูก หรือปากขณะวิ่ง เรื่องนี้เป็นเรื่องธรรมดาสามัญมาก ขณะที่เราวิ่ง เราต้องการอ็อกซิเจนเข้าสู่ร่างกายให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ การหายใจทางจมูกเพียงลำพัง ไม่สามารถนำอ็อกซิเจนเข้าสู่ร่างกายได้อย่างเพียงพอแน่นอน จมูกมันเล็ก ประสิทธิภาพในการดึงอ็อกซิเจน ก็เลยด้อยประสิทธิภาพในขณะวิ่ง เราจึงจำเป็นต้องใช้การหายใจทางปากช่วย นักวิ่งแถวหน้าจึงไม่ได้หายใจทางจมูกเพียงอย่างเดียว การไปกำหนดชัดเจนว่าต้องหายใจเข้ากี่ครั้ง หายใจออกกี่ครั้งขณะวิ่ง สาระพัดรูปแบบที่กูรูวงการวิ่งพยายามกำหนดไว้ ทำให้เราพะวงมากเกินไป สมาธิจะไม่อยู่กับตัว การวิ่งก็จะไม่มีประสิทธิภาพ เราเพียงแค่หายใจให้เป็นธรรมชาติเท่าที่ร่างกายต้องการทั้งปากและจมูก

ในกรณีนักวิ่งหน้าใหม่ ร่างกายของคุณจะปรับตัวเองว่าควรจะหายใจอย่างไร ผ่านประสบการณ์สักระยะ และการลองผิดลองถูกในช่วงต้นๆของการฝึกวิ่ง รวมทั้งการฝึกวิ่งด้วยเทคนิคต่างๆหลากหลายรูปแบบ ช่วงแรกๆจะรู้สึกว่าหายใจไม่ค่อยทัน นั่นเป็นสัญญาณว่า คุณกำลังทำในสิ่งที่ร่างกายยังไม่คุ้นเคย และเกินกำลังตัวเอง ก็ต้องค่อยเป็นค่อยไป ค่อยๆเพิ่มระยะทางและเวลาในการวิ่ง สั่งสมความอึด และวิ่งให้เป็นประจำ พอวิ่งเป็นประจำและทำจนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน อาการหายใจไม่ทันก็จะค่อยๆหมดไป การเริ่มต้นฝึกอะไรใหม่มักจะยากเสมอ แต่สักพักมันก็จะผ่านไป

ถ้ารู้สึกคอแห้งผากขณะหายใจทางปากเวลาวิ่ง อาจเป็นเพราะคุณเกิดอาการขาดน้ำ ดังนั้นก่อนออกวิ่ง ต้องดื่มน้ำให้พอเพียง (ตรวจดูปัสสาวะว่าสีอ่อนหรือไม่ ถ้าสีเข้ม แสดงว่าขาดน้ำอย่างแรง) วิธีป้องกันคอแห้งผากขณะวิ่ง ก็มีหลายวิธี เช่น เคี้ยวหมากฝรั่ง เพราะหมากฝรั่งจะช่วยกระตุ้นให้ต่อมน้ำลาย หลั่งน้ำลายออกมา อมลูกอมได้ถ้าคุณไม่ชอบหมากฝรั่ง หรือหยุดดื่มน้ำให้เป็นเรื่องเป็นราวไปให้เป็นระยะๆอย่าให้ขาด ถ้าไม่ชอบเคี้ยวหรืออม ก็อาจใช้วิธีหายใจทางจมูกเวลาที่วิ่งเบาๆช้าๆแทน เพราะร่างกายต้องการอ็อกซิเจนไม่มาก แต่เวลาซ้อมหนัก ซ้อมยาว หรือเวลาแข่ง เราต้องการอ็อกซิเจนสูง ก็ต้องหายใจทางปากช่วยเยอะๆ .....สุคีริน ทวีสุข ทีมเวโลเช่

ที่มา : https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10216485139670559&set=gm.947148448805347&type=3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น