วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

นักวิ่งวัยรุ่นปะทะวัยเก๋า

แอดอยากให้อ่านเรื่องนี้ครับ เป็นคำตอบว่า เหตุใดเราจึงถูกนักวิ่งรุ่นคุณลุง-คุณป้า แซงหน้าไปบ่อยๆ แถมพวกเขายังวิ่งได้นิ่ง วิ่งได้ดี เป็นขาแรงด้วย ? นั่นซิเพราะอะไร
...
📝 
... 
นักวิ่งวัยรุ่นมามุงกันตรงนี้...เคยนั่งมองเหรียญแบบงง-งง
หลังจากเข้าเส้นชัยตามผู้สูงอายุกันไหมครับ?
.
นับเป็นเหตุการณ์สะเทือนขวัญนักวิ่งวัยหนุ่มสาวอย่างพวกเรามาก 
ความเยาว์นั้นมีพลังมหาศาลจากการเติบโตอย่างเต็มที่ 
กล้ามเนื้อรับการบำเรออย่างดี 
ขาและแขนสับลงพื้นอย่างมั่นใจ ในความแข็งแรงจนทึกทักเองได้ว่าผลงานในสนามวิ่งจะดีกว่าใคร กลับต้องมาแพ้ให้เหล่าคนสูงวัยที่มีความเสื่อมถอยร่างกายต่างจากเรา 
.
และบางคนนั้นเศร้าหนักมากเพราะโดนลุงหรือป้าปาดที่หน้าเส้นทั้งที่เร่งความเร็วจนหัวใจแทบกระเด็นออกจากปากก็ตาม
มันไม่ใช่ความผิดของใครเลย
หากได้ล่วงรู้เกร็ดความได้เปรียบของนักวิ่ง 'วัยเก๋า' เหล่านั้น................
.
👱🏼 👴🏼 👵🏼
คุณรู้ไหมว่าในประเทศไทยกำหนดให้ผู้สูงวัยทางการกีฬามีอายุเกิน 35 ปี สำหรับการวิ่งระยะไกล มีนักวิ่งระดับแถวหน้าของประเทศหลายคนเชียวนะ 'ต่าย' บุญถึง ศรีสังข์ 'ตี๋' สุทัศน์ กัลยาณกิติ 'เดี่ยว' ปฏิการ เพชรศรีชา ฝ่ายผู้หญิงนำทีมโดย 'ฝน' ณัฐธยาน์ ธนรณวัฒน์ 'ติ๋ม' ธณภรณ์ อัศววงศ์เจริญ นี่ผ่านเลขอายุ 35 มาหลายปีแล้ว ส่วนรุ่นใหญ่เก๋ามากอย่าง 'วุธ' ศราวุธ งามศรี 'โด่ง' ไพชยนต์ เจนช่าง ก็อายุใกล้เลข 50 เต็มที แต่ผลงานมาราธอนเวลาต่ำกว่า 2:50 ชั่วโมงกันทั้งนั้น จัดเป็นผู้สูงอายุคุณภาพดีในสังคมนักวิ่งถนน
.
วันนี้ขออนุญาตมาเขียนข้อได้เปรียบของนักวิ่งสูงวัยสักคราว เผื่อให้หนุ่มสาวนำไปใช้บ้าง ลบความตะขิดตะขวงในใจและพร้อมแก้มือ(หรือตีน)ให้ดีขึ้นในสนามหน้าเพราะในความได้เปรียบของอายุ ถึงชนะไม่ได้ก็ขอให้ระยะทางที่แพ้คนแก่นั้นน้อยลงไปบ้างก็ยังดี(วะ)* วงเวียนชีวิตการซ้อม 
🔹Lifestyle Balance 
งานและความรับผิดชอบมันจะมากขึ้นตามอายุงาน เราพบว่านักวิ่งดีๆอายุมากนั้นแบ่งชีวิตค่อนข้างชัดเจนว่า ซ้อมช่วงไหนอย่างไรเช้าหรือเย็น และให้คุณค่าของการ 'พักผ่อน' เต็มที่กว่าผู้เยาว์ การจัดเวลาซ้อมชัดเจนช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตด้านอื่นให้สอดคล้องกันมากขึ้น แน่นอนว่าประสิทธิภาพการวิ่งย่อมดีขึ้นด้วย
🔹Nutrition
เป็นเรื่องธรรมดาที่ไม่ธรรมดาเมื่อบรรดานักวิ่งวัยรุ่นอาจสนใจคุณภาพการกินเพียงอิ่มท้อง แต่นักวิ่ง 'วัยซิ่ง' ของเราไม่ใช่ กฎเกณฑ์ด้านอาหารของพวกเขานั้นเข้าใจแหล่งพลังงานสำหรับชีวิตการวิ่งเสมอ ตระหนักถึงประโยชน์และปริมาณที่เหมาะสมที่นักวิ่งรุ่นหลังอย่างเราต้องทบทวนตัวเองอย่างเศร้าๆเมื่อนึกถึงการหักใจหันหลังจากตู้กระจกแช่เค้กหน้ามะพร้าวอ่อน หรือปฏิเสธ เฟร้นช์ฟรายห่อเบ้อเริ่มที่แฟนซื้อติดมือกลับมาจากห้าง ฮือๆๆๆ
🔹Year Plan in Race 
คุณจะทึ่งแน่ๆเมื่อเดินไปถามเรื่องการวิ่งแข่งในสนามหน้าแล้วพบว่า 'วัยเก๋า' เหล่านั้นสามารถบรรยายตารางแข่งและไล่เรียงสนามวิ่งได้ยาวเฟื้อยจนจบปีพร้อมอวดใบเสร็จชำระเงินล่วงหน้าของสนามที่จ่ายไปแล้วจนคุณต้องอิจฉาเพราะสมัครไม่ทัน สมัยนี้ไม่ต้องห่วงว่าเขาสมัครออนไลน์ไม่ถนัด เพราะลูกหลานแกเตรียมสนามให้เรียบร้อย บางรายเตรียมแพกเกจทัวร์ต่อด้วยซ้ำไป ฮ่าๆๆๆๆๆๆ **การเตรียมตัวแข่ง
🔹Set Target 
ความเก๋าช่วยให้ประเมินแรงได้สัมพันธ์กับระยะทางบนเส้นทางที่อาจไม่เรียบนัก เนินขึ้นลงหรือแม้แต่แรงลมของสนามริมทะเลนั้นมีผลกับประสิทธิภาพการออกแรงเสมอ และแน่นอนว่าพวกเขาชำนาญกว่า ซึ่งความลับก็ไม่ซับซ้อนอะไร ก่อนแข่งท่านผู้อาวุโสมักจะยกทีมไปถึงสนามล่วงหน้าพร้อมขับรถชมและสำรวจเส้นทางที่ตัวเองจะใช้วิ่งให้ได้เปรียบ โค้งเท่าไร ชันเท่าไร ก็นำมาเป็นค่ากลางเพื่อกำหนดจุดเร่งและผ่อนแรงให้ตัวเองได้ง่ายๆ บางคนถึงกับหา Elevation Gain ของสนามนั้นๆมาประกอบด้วยซ้ำไปเพื่อนๆหลายคนโดนแซงโค้งท้ายๆ ของสนามแข่งไม่ใช่เรื่องบังเอิญนะ พี่ๆ เขาทำการบ้านมาแน่นแล้วเรื่องเส้นทาง อิอิอิอิ
🔹Stress Management 
ความเครียดเหมือนลูกดอกไม้ซางเคลือบยาพิษ มันพุ่งเสียบเข้าหาเราอย่างเงียบเชียบและแทบจะไร้เสียงสัญญาณ ความเป็นพิษของคอร์ติซอล ( Cortisol , ฮอร์โมนแห่งความเครียด) นั้นแทรกซึมเข้าสู่มัดกล้ามแผ่วเบา เมื่อรู้สึกตัวอีกครั้งบนสนามวิ่งขาคุณจะหนักราวล่ามด้วยตรวนที่มองไม่เห็น ผมคงกลายเป็นคนบาปถ้าบรรยายจุดจบของนักวิ่งที่ถูกความเครียดครอบงำ อาเมน.... อาหารชิ้นเล็กๆก่อนออกวิ่งแข่งเป็นเคล็ดไม่ลับของลุงกับป้าทั้งหลายให้ร่างกายลดระดับความตึงเครียดลงและพร้อมลงสนามบดขยี้หนุ่มสาวผู้มากไปด้วยพลังแต่ยังเบาประสบการณ์ 
*นักวิ่งที่ผ่านสนามวิ่งมาเยอะ ผ่านมาหลายๆ ความรู้สึก พวกเขาจะรับมือกับความเครียดได้ดี เข้าใจวิถีของการแข่งขัน เรื่องแพ้ชนะที่เป็นสัจธรรม
🔹***แผนแข่ง Proficiency 
ความเจนจัดในการแข่งขันไม่ได้มาเพราะโชคช่วย กฏของการทำซ้ำจนพัฒนาทักษะให้ยอดเยี่ยมของคนเหล่านั้นกระทำผ่านการเตรียมตัวอย่างยาวนาน ผ่านเดือนปีที่ผิดพลาด เก็บข้อมูลวิ่งมาขัดเกลาแก้ไขให้งอกงามอยู่เสมอ พวกเขารู้จักความถนัดของตัวเองว่าพร้อมและสามารถระเบิดความสามารถสุดท้ายในเวลาใดเพื่อให้ประตูแห่งชัยชนะเปิดออกได้กว้างราวปากแม่น้ำเจ้าพระยาการโฟกัสพลังงานที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญ ยิ่งสมัยนี้บนข้อมือของแต่ละท่านมีนาฬิกาดาวเทียม (GPS Watch) มาช่วยกำหนดการออกแรงด้วย เราจึงได้พบเสือเฒ่าหลายคนวิ่งเร็วแรงราวรถไฟความเร็วสูงและสามารถบริหารสภาพร่างกายได้เหนียวแน่นมาอย่างยาวนา
🔹Self Awareness
แม้จะเหนื่อยขนาดไหน ผู้สูงวัยจะวิ่งอย่างมีสติรู้ตัวเสมอ ส่วนหนึ่งคือความชำนาญจากการซ้อมที่ยาวนาน แต่ที่แน่นอนคือพวกเขารู้ข้อจำกัดของตัวเองเป็นอย่างดี การวิ่งแข่งระยะไกลเป็นการทำลายตัวเองชนิดหนึ่งซึ่งท่านทั้งหลายนั้นทราบดีเสมอมา ทำให้บุคลิกการวิ่งจึงเน้นหนักไปที่ความ 'แน่นอน' ว่าจะถึงเส้นชัยอย่างสนุกและปลอดภัย 
รวมไปถึงไล่เก็บหนุ่มสาวที่ประเมินแรงพลาดจนแทบเดินในช่วงท้ายของการแข่งขันด้วยน่ะสิ ฮ่าๆๆๆ ถ้าจะจบข้อเขียนนี้ให้หรูหราก็เพราะเห็นว่านักวิ่งวัยรุ่นนั้นออกจะประเมินร่างกายกับการแข่งให้สัมพันธ์สอดคล้องกันยากกว่าผู้อาวุโสเหล่านั้น 
เลยเลือกเอาเคล็ดลับมาตีแผ่บ้างและก็หวังว่าเสือหนุ่มสิงโตสาวจะไม่ถอดใจไปซะก่อนนะครับ

ที่มา : https://www.facebook.com/thaidotrun/photos/a.1694377410849702.1073741828.1658834907737286/2136562199964552/?type=3&theater

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น