วันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

4 สัญญาณที่ร่างกายฟ้องว่าคุณซ้อมหนักเกินไป

1. น้ำหนักตัวลด
ถ้าน้ำหนักตัวคุณลดลงจากเมื่อวาน หลังออกกำลังกายหนักๆ มาราวๆ 2% นั้นคาดว่าคุณอาจไม่ได้คืนน้ำให้ร่างกายมากพอจากที่เสียไป ทำให้เกิดสภาวะร่างกายขาดน้ำ อาจเกิดได้จากการที่คุณซ้อมหนักจนใช้น้ำในร่างกายจนไม่เหลือนั่นเอง ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อทั้งระบบร่างกายและสภาพจิตใจ คุณจะเห็นได้ทันทีในการฝึกซ้อมครั้งต่อไป เพราะประสิทธิภาพคุณจะดรอปลงแน่นอน

2. นอนไม่หลับหรือนอนไม่พอ
ถ้าเราซ้อมหนักไปจนทำให้ระบบร่างกายและการเต้นของหัวใจรวนจนทำให้นอนไม่หลับ ก็ต้องหยุดพักการซ้อมก่อน เพราะมันส่งผลกระทบต่อเนื่องกันเป็นลูกโซ่เลย

3. เจ็บปวดกล้ามเนื้อ
การรู้สึกเจ็บกล้ามเนื้อหลังจากออกกำลังกายมาหนักๆ นั้นคงเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับคนที่ไม่ค่อยออกกำลังกายมากนัก แต่สำหรับคนที่ออกกำลังกายเป็นประจำจนร่างกายอยู่ตัวแล้ว การมารู้สึกปวดกล้ามเนื้อขึ้นมาเฉยๆ นั่นหมายความว่าคุณกำลังซ้อมหนักกว่าที่ควรจะเป็น เมื่อรู้สึกปวดกล้ามเนื้อหรือบาดเจ็บ ร่างกายจะต้องการพลังงานมากกว่าปกติเพื่อนำไปซ่อมแซมจุดที่ปวดหรือบาดเจ็บ ดังนั้นไม่ควรฝืนซ้อมต่อไป ให้พักผ่อนเพื่อฟื้นฟูร่างกายก่อน

4. ประสิทธิภาพการฝึกซ้อมลดลง
ถ้าหากคุณรู้สึกว่ายิ่งซ้อมทำไมสมรรถภาพของคุณยิ่งถดถอยลง ไม่เหมือนช่วงแรกที่ฝึกและผลงานดีขึ้นต่อเนื่อง คำตอบง่ายๆ เลยนั่นก็คือสัญญาณที่ร่างกายส่งออกมาว่าคุณซ้อมหนักเกินไป ให้ปรับโปรแกรมฝึกซ้อมให้น้อยลง พักผ่อนให้มากขึ้นสักระยะ แล้วผลงานในการซ้อมของคุณจะกลับมาดีดังเดิม

cr. goodsportsthailand.com
กดติดตามเราเพิ่มเติมได้ที่
Instagram: @thenorthfacethailand
ลงทะเบียนรับอีเมล์ข่าวจาก The North Face Thailand
อัพเดทสินค้าใหม่ และโปรโมชั่นพิเศษก่อนใคร
http://eepurl.com/cFzWO1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น