วันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2563

Sport Bra ใครว่าไม่สำคัญ…

  เพื่อนๆทราบไหมครับว่าการที่หน้าอกของคุณผู้หญิงเคลื่อนไหวไปมาจนเกินไปขณะวิ่งหรือออกกำลังกาย นอกจากจะทำให้ประสิทธิภาพการวิ่งลดลงแล้วยังอาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้นะครับ งานวิจัยพบว่าการออกกำลังกายโดยไม่มี Support ที่ดีบริเวณหน้าอก อาจทำให้หน้าอกคุณผู้หญิงเคลื่อนที่ขึ้นและลงได้ถึง 12 cm O_o ครับ!!!



งานวิจัยของ University of Portsmouth พบว่าในขณะวิ่งนอกจากหน้าอกจะเคลื่อนขึ้น-ลงแล้ว ยังเคลื่อนทีด้านข้าง(ซ้าย-ขวา) และ เข้า-ออก ด้วยนะครับ นอกจากนั้นยังพบว่าการที่หน้าอกเคลื่อนไหวมากเกินไปในขณะออกกำลังกายอาจทำให้เนื้อเยื่อบริเวณหน้าอกเกิดการเสียรูปซึ่งนำไปสู่อาการบาดเจ็บบริเวณหน้าอกได้ด้วยล่ะครับ


3 ปัจจัยหลักในการเลือก “Bra”

SPORT MEDICINE AUSTRALIA ได้แนะนำการใช้ Bra ลักษณะต่างๆ แบ่งตามปัจจัย 3 อย่างได้แก่ อายุ ขนาดของ Bra และ ประเภทกีฬาครับ… (ตารางนี้เป็นแค่ Guideline คร่าวๆนะครับ เพื่อนๆควรปรับลักษณะ Bra ให้เหมาะตามแต่ละคนครับ)


“อายุ”เป็นปัจจัยหลักอันแรก เนื่องจากหน้าอกของเรามี Support ธรรมชาติซึ่งก็คือผิวหนังรอบๆหน้าอกอยู่แล้ว แต่ผิวหนังบริเวณนี้ล้วนเสื่อมไปเป็นธรรมดาเมื่ออายุของเราเริ่มเยอะขึ้นครับ

“ขนาดของ Bra” เป็นปัจจัยต่อมา เนื่องจาก Bra size ที่ใหญ่ขึ้นหมายความถึงขนาดหน้าอกที่หนักขึ้น ซึ่งนำไปสู่ความต้องการ Support ที่มากขึ้นด้วยครับ (ทราบไหมครับว่าคุณผู้หญิงที่มีหน้าอกขนาด 16D จะมีน้ำหนักหน้าอกถึงข้างละ 600 กรัมทีเดียว!!!)

สุดท้ายคือ“ประเภทกีฬา”ครับ….เนื่องจากกีฬาต่างชนิดกันทำให้หน้าอกเคลื่อนไหวต่างกัน แน่นอนว่าการวิ่งคงต้องใช้ Support มากกว่าการเดินล่ะครับ 

รูปแสดงลักษณะของ Bra ประเภทต่างตามตารางที่แนะนำครับ

หวังว่าจะบทความจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ไม่มากก็น้อยนะครับ 

แปลและเรียบเรียงโดย ทีมงานวิ่งไหนดี

ที่มา

http://www.port.ac.uk/uopnews/2014/01/06/scientists-map-breast-movement-during-exercise/

http://sma.org.au/resources-advice/injury-fact-sheets/exercise-and-breast-support/

เครดิต

http://www.wingnaidee.com/article/sport-bar-%E0%B9%83%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%AA%E0%B8%B3%E0%B8%84%E0%B8%B1%E0%B8%8D/?fbclid=IwAR3YTCFJaakTvgBH1YnEpkUPAdJTOdRXRKX2jU5-ha46Sj2MQyca_XrpdjI

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น