วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2563

สรุป 4 ปีที่ผ่านมาของงานวิ่งฟูลมาราธอน

 นักวิ่งกากๆ

24 มกราคม 2019 · 

ช่างสาระมีอยู่จริง:

ที่มา : https://www.facebook.com/opo.opp.33/posts/624598384635840



~ สรุป 4 ปีที่ผ่านมาของงานวิ่งฟูลมาราธอน ~

งานวิ่งที่จัดได้ดีติดอันดับ คะแนนโหวตความพึงพอใจจากนักวิ่งได้ยากขึ้นทุกปี เรียกง่ายๆว่า มาตรฐานความพึงพอใจสูงขึ้น เรียกหยาบๆ ว่า อส นักวิ่งแม่งเรื่องมากขึ้น บางงานที่ได้อันดับดีๆในปีเก่าๆ จัดได้ดีมีมาตรฐานของตนเอง แต่พัฒนาสู้งานเกิดใหม่ไม่ได้ ทำให้ไม่ติดอันดับในปีหลังๆ โดนคลื่นลูกใหม่ คิด วิเคราะห์ แยกแยะ ปรับปรุง จนงานดีขึ้น แทบไม่มีที่ติ

แต่สังเกตดูดีๆ บางงานจากที่เคยจัดเองเกือบได้คะแนนเต็มห้า เรียกว่างานชุมชนจัด งานทำมือพอจ้างผู้จัดเท่านั้นแหละ ไอ้ชิบหาย คะแนนลดลงทุกปี แต่ก็ดีเพราะช่วยเปิดโอกาสให้ผู้จัดรายการวิ่งหน้าใหม่เป็นที่รู้จัก ไอ้ที่ห่วยไอ้ที่แย่ ก็โดนกลืนหายไป ไอ้ที่มาใหม่ยอกๆแยกๆ ก็ทีเดียวหาย ก็มีเสียงของผู้บริโภคนั้นมีความหมายเป็นธุรกิจที่ใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผล emotion more than reason เป็นธุรกิจแบบฟุ่มเฟือย ในช่วงยุค running boom และคนก็มีกำลังจ่าย

ถ้าว่ากันในเรื่องสนามแข่งก็ต้องแข่งกันในแง่ของ Quality และ Brand imageการบอกต่อๆกันของนักวิ่ง ชักชวน หรือสนับสนุนงานที่ผู้จัดมีความตั้งใจ มีมาตรฐานในการทำงาน มีให้เกิดขึ้นแบบ word of mouth ไม่ต้องโฆษณาเยอะ เดี๋ยวคนรู้กันเอง ทำให้ยกระดับวงการวิ่งไทย และจะเกิดสนามวิ่งที่มีมาตรฐานมากขึ้น ทำให้ตัวนักวิ่งได้ประโยชน์ คนช้อนบิ๊บขายรวยขึ้น (อันนี้ไม่น่าจะดี อส) การจ้างลุงแจกบัฟโปรโมทงานละ 3-4 หมื่นบาท นั้นไซร์ ก็ไม่ช่วยทำให้คุณภาพงานดีขึ้น ถ้าสนามวิ่งน้ำดื่มไม่เพียงพอ ปิดการจราจรห่วย ขาดทีมแพทย์ดูแลนักวิ่ง ก็โดนด่าเละ

กูแนะให้เอาเงิน 3-4 หมื่นบาท ไปจ้างพยาบาล เพิ่มจุดน้ำดีกว่า เพิ่มของกินดีๆ ดีกว่าของแบบนี้มันไม่ใช่ influencer base แต่เป็น Quality base แล้ว แต่ถ้าทำงานที่จำเป็นได้ดีแล้วจะจ้างลุงให้ลุงเอาเงินไปมองบังก็ไม่ว่ากัน ผู้จัดก็เปย์ๆไปเถอะ

สรุปเลย ดูประสบการณ์ผู้จัด ประเมินว่างานนั้นๆ ณ จุดนั้น มันดีไหม ค่อยๆ ลั่นละกัน

ดูผลงานก็วิเคราะห์กันดู

ลำดับ/คะแนนที่ได้ เรียงปี

#แอดกาก

ขอบคุณข้อมูลจากวิ่งไหนดี

http://www.wingnaidee.com/ranking/top5fullmarathon2015/

http://www.wingnaidee.com/ran…/5_best_marathon_events_2016/…

http://www.wingnaidee.com/ran…/10_best_marathon_events_2017/

http://www.wingnaidee.com/…/wnd_runners_choice_2018_fullma…/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น