วันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2563

ตือโป๊ยก่าย ผู้ควอลิฟายไปบอสตันมาราธอน

 ThaiRun ฮับความสุขนักวิ่ง อยู่กับ PrinPrin Tk

7 เมษายน 2019 · 


ตือโป๊ยก่าย ผู้ควอลิฟายไปบอสตันมาราธอน


1

บอสตันมาราธอน มาราธอนที่เก่าแก่ที่สุดในโลก และสมัครยากที่สุดในโลก การมีสิทธิ์สมัคร คุณต้องวิ่งกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำ เช่น ผู้ชาย 35-39 ปี จะต้องวิ่งได้ต่ำกว่า 3:10 ชม. ผู้ชายอายุ 60 ปี ก็ต้องวิ่งให้ต่ำกว่า 3:55 ชม. เวลาอัพเดท เร็วขึ้นทุกปี. https://bit.ly/2Ik2Me0


2

ใครจะคิดว่า #ผู้ชายหนัก100กิโลกรัม คนนี้ จะควอลิฟายได้ไปวิ่งในสนามในฝันของนักวิ่งมาราธอนทั้งโลก | พี่คนนี้ ชื่อพี่นะ Naruphon Prathanthip​ (ทุกคนที่วิ่งคงรู้จักพี่นะเป็นอย่างดี เพราะเป็นผู้ชายที่เป็นแรงบันดาลใจในการวิ่งของพวกเราเป็นอย่างดี)


3

ผู้ชายคนนี้ หนัก 100 กิโล และไม่เคยรู้จัก Boston Marathon อย่าว่าแต่บอสตันมาราธอนเลย เค้าไม่รู้จักแม้แต่การ “ออกกำลังกาย” ไม่เคยเล่นกีฬาใดมาทั้งชีวิต


4

แต่แล้ว วันนึงชีวิตพี่นะก็มาถึง #จุดเปลี่ยน

“คืนนึง พี่ลุกขึ้นมาฉี่

ตอนยืนฉี่อยู่ ก็วูบ หมดสติ

ล้มลงแบบต้นไม้” พี่นะเล่า

หัวฟาดโถส้วม

รู้สึกตัวอีกครั้ง

ร่างกายถูกเย็บ

ให้น้ำเกลืออยู่บนเตียงในโรงพยาบาล

หมอบอกว่าวัดค่าทุกอย่าง เกินหมด!


5

“โชคดีที่ผมไม่ตาย โชคดีที่รอดมาได้

แต่ผมจะไม่ปล่อยให้ชีวิตผม เป็นแบบนั้นอีกแล้ว

ถ้ามันเกิดขึ้นอีก ผมคงไม่โชคดีแบบนี้ในครั้งที่สอง”


6

ในความโชคร้ายนั้น คือ #ความโชคดี

นี่คือจุดเปลี่ยนที่สำคัญที่สุดในชีวิตของพี่นะ

ชายคนนี้ออกจากโรงพยาบาลพร้อมความมุ่งมั่น

ว่าจะออกกำลังกาย และการออกกำลังกายที่ง่ายที่สุดสำหรับคนที่ไม่เล่นกีฬา “ก็น่าจะเป็นการวิ่ง” พี่นะคิด


7

พี่นะเริ่มวิ่ง

วิ่งครั้งแรกที่สวนรถไฟ

นึกสภาพ คนหนัก 100 กิโล ไปวิ่ง

วิ่งวันแรกได้ 400 เมตร

ต้องทรุดลงกองกับพื้น

ไม่ไหว มันเจ็บปวดไปทั้งขา

เดินน้ำตาไหล กัดฟันกลับรถ

แต่ในใจบอกตัวเองว่า

ไม่เป็นไร พรุ่งนี้จะมาใหม่

แล้ววันรุ่งขึ้นพี่นะก็มาใหม่

แล้วก็วิ่งได้ 400 เมตรเหมือนเดิม

ไม่เป็นไร พี่นะบอกตัวเอง

พรุ่งนี้จะมาใหม่อีก

แล้วมะรืนก็จะมาใหม่อีก

จะไม่ยอมแพ้

จะมาวิ่งมันทุกวัน


8

และพี่นะคนที่เห็นในภาพนี้

ก็เริ่มวิ่งดีขึ้น

“ร่างกายเรามันฉลาดมาก

เค้ารู้จักปรับตัว

ช่วงแรกเราเจ็บปวดเมื่อย

ก็ธรรมดานี่นา

เราไม่เคยใช้เค้าเลยนี่

แต่พอเราฝึกเค้าไปเรื่อยๆ

เค้าจะเก่งขึ้น

และเค้าเก่งกว่าที่เราคิดมากๆ”


9

#เทคนิคพี่นะ ง่ายมาก

“ผมไม่สนเวลา แต่ผมจะวิ่งเพิ่มระยะขึ้นทีละนิดๆ

ผมอาจจะวิ่งช้า แต่ผมวิ่งได้ไกลขึ้นเรื่อยๆ

จาก 400 เมตร ตอนนี้ผมวิ่งได้วันละ 21 กิโล สบายๆ”


10

ห้าปีผ่านไป

จนถึงวันที่พี่นะไปวิ่งโตเกียวมาราธอน

เดือนกุมภาปี 2017

วันนั้น ผู้ชายเคยหนัก 100 โลคนนี้

วิ่งฟูลมาราธอน 42.195 กิโลเมตร

ได้เวลาต่ำกว่า Boston Qualify Time!!!!!

(ตาราง Boston time qualifying

เต็มอยู่ที่นี่ : https://bit.ly/2IiURNZ)


11

“ผมตะโกนดีใจลั่นสุดเสียงที่เส้นชัย

ผมเดินร้องไห้มาตลอดทาง

พูดกับตัวเองว่า แกทำได้แล้วเว้ยไอ้อ้วน

แกควอลิฟาย ไปบอสตันแล้ว

คนที่เพื่อนๆเรียกว่าตือโป้ยก่าย

ไอ้ตือโป๊ยก่ายคนนั้น มันได้ไปบอสตันมาราธอนแล้ว!”


12

ห้าปีแห่งความอดทน

เปลี่ยนผู้ชายหนัก 100 กิโลกรัม

ผู้ไม่เคยออกกำลังกายเลย

มาเป็นหนุ่มหล่อหนัก 55 กิโลกรัม

และควอลิฟายไปบอสตันมาราธอน


13

“ทั้งหมดนั้น ผมทำเพราะผมรักครอบครัว

ผมอยากอยู่กับเค้าไปนานๆ

บอสตันไม่ใช่เป้าหมาย แต่มันคือกำไร

#กำไรที่ได้จากการเปลี่ยนตัวเองเพื่อคนที่เรารัก”

ถ้าเราทำอะไรเพื่อคนที่เรารัก

เราจะมีแรงฮึดได้มากกว่าทำอะไรเพื่อตัวเองเสียอีก


14

“ผมอยากส่งต่อความสุขที่ผมได้รับ

บอกเล่าเรื่องราวของเราให้คนอื่นฟัง

ซักวันนึงคนเหล่านั้นจะลุกขึ้นมาเปลี่ยนตัวเอง

อย่ารอให้ถึงจุดเปลี่ยนชีวิตเลย

เพราะถึงตอนนั้นคุณอาจจะไม่โชคดีอย่างผม

ณ จุดนั้น คุณอาจจะไม่เหลือชีวิตให้เปลี่ยน”


15

ปีนี้ 2019 บอสตันมาราธอน

วิ่งวันจันทร์ 15 เมษายน

ThaiRun มีสิ่งที่เรามีความสุขที่จะทำ

เราจะบินไปบอสตัน.

ถ่ายทอดเรื่องราวสดๆมาจาก บอสตัน

จะตามไปลุ้นพี่ชายของพวกเราคนนี้ถึงขอบสนาม


ตามเพจ ThaiRun ฮับความสุขนักวิ่ง ไว้นะ

ไปบอสตันด้วยกันกับเรา ไปลุ้นพี่นะกัน!


.

ขอบคุณ Hoka ประเทศไทย

และ RevRunnr

สำหรับการสนับสนุนการเดินทาง


.

https://www.facebook.com/opo.opp.33/posts/662621690833509

#ThaiRun

| เพจแรกที่นักวิ่งเลือก

.

Original content:Thairun


#BostonMarathon

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น