วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2563

อากาศร้อน/หนาวมีผลต่อเวลาวิ่งนะจ๊ะ

 วิ่งไหนดี : Wingnaidee

18 เมษายน 2018 · 

เครดิต : https://www.facebook.com/opo.opp.33/posts/454949901600690

อากาศร้อน/หนาวมีผลต่อเวลาวิ่งนะจ๊ะ... ใครอยากจะทำ New PB ตอนนี้ อาจจะต้องใช้ความพยายามมากกว่าปกติสักหน่อยนะ

เพื่อนๆที่วิ่งระยะไกลๆคงจะรู้ดีถึงผลกระทบของสภาพอากาศต่อเวลาที่ทำได้ โดยเฉพาะมาราธอนซึ่งเป็นกีฬาที่ใช้เวลานานมากที่สุดประเภทหนึ่ง แถมไม่ได้วิ่งเป็นทีม ไม่ได้เล่นในร่ม ไม่มีพักครึ่ง ไม่มีขอเวลานอก การวิ่งระยะไกลๆหลายๆชั่วโมงกับสภาพอากาศที่ร้อนเกินไป ย่อมส่งผลต่อการแข่งขันแน่นอน ล่าสุดมีการนำผลการแข่งขันของมาราธอนรายการใหญ่ๆ เช่น New York, London, Chicago, Boston, Berlin และ การแข่งขันโอลิมปิก มากกว่า 900 รายการ โดยวิเคราะห์เวลาที่นักวิ่งทำได้มากกว่า 4.7 ล้านครั้ง ตลอด 20 ปีที่ผ่านมาเพื่อดูว่าอุณหภูมิในวันแข่งขันมีผลต่อเวลาในการวิ่งอย่างไรบ้าง

ปรากฏว่าๆๆ….วันที่นักวิ่งทำเวลาได้ดีที่สุด คือวันที่อุณหภูมิต่ำๆ คืออยู่ประมาณ 5-10 องศาเซลเซียส นักวิจัยเค้าลองศึกษาดูต่อไปทำให้รู้ว่าเวลาที่ทำได้กับอุณหภูมิในวันแข่งขันมีความสัมพันธ์กัน แถมเป็นความสันพันธ์ที่มีผลอย่างมาก (Non-linear Relation) ด้วยล่ะ หมายความว่าอุณหภูมิเพิ่มนิดเดียว เวลาที่วิ่งได้จะเปลี่ยนไปเยอะเลยล่ะครับ

ยกตัวอย่างเช่น ในวันที่อากาศประมาณ 10-15 องศาเซลเซียส นักวิ่งจะวิ่งทำเวลาได้ช้ากว่าวันที่อุณหภูมิ 5-10 องศาเซลเซียส อยู่ประมาณ 5 นาที แต่ถ้าอุณหภูมิขยับเป็น 20-25 องศาเซลเซียส เวลาวิ่งเฉลี่ยจะเพิ่มขึ้นถึง 19 นาที และ ถ้าอุณหภูมิขยับเป็นประมาณ 30 องศาเซลเซียส เวลาวิ่งเฉลี่ยจะเพิ่มขึ้นมากกว่าครึ่งชั่วโมงเลยทีเดียว!!!

คำถามที่ตามมาคือ…ในเมื่ออุณหภูมิมีผลต่อเวลาการวิ่งมากๆ ถ้างั้นจะให้แฟร์ๆ…ควรจะมีแต้มต่อในรายการที่วิ่งในอากาศร้อนๆไหม? ควรมีการปรับเวลาวิ่งโดยมีการนำปัจจัยในเรื่องของอุณหภูมิมาคิดไหม? จริงๆนักวิจัยเค้าลองปรับเวลาวิ่งที่ทำได้ของนักวิ่งชั้นนำต่างๆโดยอิงตามอุณหภูมิของรายการที่นักวิ่งเหล่านั้นลงแข่ง ก็พบว่าเจ้าของสถิติโลกอาจจะไม่ใช่ Denis Kimetto ก็เป็นได้ เรื่องนี้แอดมินว่าคงจะถกเถียงกันได้อีกเยอะ เพราะถ้าคิดตามตรรกะนี้ ก็คงต้องนำปัจจัยต่างๆทั้งเรื่องลม ความชื้น ความกดอากาศ ฯลฯ เข้ามาคิดด้วยหมดไหม?

แต่ปัญหาที่น่าสนใจคือเรื่อง Climate Change ล่ะครับ เพราะเราคงจะหนีไม่พ้นที่โลกจะร้อนขึ้นเรื่อยๆ การทำลายสถิติก็จะยากขึ้นเรื่อยๆ นักวิ่งที่อยากทำลาย PB ของตัวเองก็อาจจะเลือกไปวิ่งทีรายการที่อากาศเย็นกว่า รายการวิ่งที่จัดในหน้าร้อนก็จะมีปัญหามากขึ้น เพราะนักวิ่งมาวิ่งทีไร…ทำเวลาได้ไม่ดีทุกที รายการวิ่งต่างๆจะปรับตัวอย่างไร มองอีกมุม ก็อาจเป็นโอกาสให้บริษัทต่างๆพัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยให้นักวิ่งสามารถวิ่งได้ดีแม้ในอากาศร้อนๆก็เป็นได้นะครับ

-----------------------------------------

📢 เพื่อไม่พลาดข่าวสารงานวิ่งทั่วไทย และสาระดีๆจาก #วิ่งไหนดี 📢

อย่าลืม #Like เพจ วิ่งไหนดี : Wingnaidee👍🏻 และกด

#กำลังติดตาม ➡️➡️➡️ #เห็นโพสต์ก่อน ⭐️

#Following ➡️➡️➡️ #See_First ⭐️

-----------------------------------------

FB / IG / Twitter : @WingNaiDee

-----------------------------------------

Source :

- Your Race Against Time: How Climate Affects the Marathon, Micheal Geeenstone, The New York TImes

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น