วันอาทิตย์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2563

กระเป๋าที่เราต้องถือเอาไปให้ได้

 กฤตย์ ทองคง

20 มีนาคม 2019

กระเป๋าที่เราต้องถือเอาไปให้ได้

.


.

โดย กฤตย์ ทองคง

.

.

ความสามารถพัฒนาการวิ่งของเราให้ได้เร็ว ประสบความสำเร็จในการวิ่งระยะไกล ขอกล่าวเปรียบเทียบเพื่อให้เข้าใจง่ายๆเสมือนความสามารถที่เราต้องยกเอาไปทั้งกระเป๋า และ Carry all for a long period of time without injury.


All ในที่นี้ คือการฝึกทุกอย่างในแผนฝึกที่เรารู้จักกันดี ไม่เพียงแต่คอร์ท มีทั้งยาว มีทั้งเขา มีเทมโป้ ฯลฯ


ที่ไม่ใช่ คือ เปิดกระเป๋าออกมาดู พบแต่คอร์ท มันต้องมีทุกอย่าง กระทั่งการวิ่งช้าโซน2 พัฒนา Endurance base ด้วย นี่คือตัวสำคัญทีเดียว

เราย่อมไม่สามารถเอาของไปแต่ละอย่างได้มากนัก อย่างละนิดละหน่อยเท่านั้นเอง


ซึ่งแต่ละสิ่งใน All ก็ล้วนแต่ดีๆทั้งนั้นในตัวของมันเอง แต่พอมันมาอยู่ในกระเป๋าของเรา กลับเริ่มไม่ใช่แล้ว ก็อาจมีความเป็นไปได้ ก็ต้องปรับเปลี่ยน ถ้าในกระเป๋าเราไม่เอาไขควงไป พอถึงเวลาที่ต้องใช้เราจะเอาอะไรหมุนออกแทนโจทย์เหล่านี้ เราต้องคำนึงตั้งแต่จุของลงกระเป๋าแล้ว ไม่ใช่ไปนึกได้ตอนต่อหน้างาน ที่เราไม่พบใช้อะไรแทนไขควงได้


ในท่ามกลางร่างกายและจิตใจ ที่มีความจำกัดในระดับหนึ่ง ที่เราต้องจัดการเท่าที่เรามีระดับความสามารถ ไม่ใช่เห็นแผนฝึกอะไรดี ก็จับยัดเข้ากระเป๋าแหลกราญ


ผลลัพธ์ออกมาเราก็จะไปไม่ไหวกับกระเป๋าที่หนักขนาดนั้น หรือไปได้แป๊บเดียวก็ต้องวางลง ฝืนไปก็เจ็บ


มันไม่ใช่เรื่องแค่กล้ามเนื้อบางส่วนขององคาพยพอ่อนแอ ที่ต้อง Stretch เท่านั้น หรือต้อง Drills ท่านี้ เพื่อเพิ่มความแข็งแรงก่อนกลับเข้าไปฝึก อย่างที่เรากล่าวแนะกันในหน้าเฟส เรายังมีความจำเป็นต้องพิจารณาร่วมกันหลายๆอย่างด้วย


การได้ Stretch หรือ การได้ Drills นั้น ก็ต้องทำอยู่ แต่ต้องทำตอนหายเจ็บก่อน ที่ไม่มีใครหมายเหตุเตือนไว้เลยสักรายเดียว ตราบใดที่เรายังเจ็บอยู่ ท่า Drills เทพใดๆ ก็จะพาเราลงเหวละก็ไม่ว่า


แต่เหนือสิ่งอื่นใด นอกจากการพักแล้ว การลดสิ่งที่บรรจุในกระเป๋าออก ต้องพิจารณาด้วย อย่าโวยวายโลภมาก เราต้องเอามันออกบ้าง เมื่อหายดีแล้ว ค่อยทยอยเอากลับเข้าไปใหม่อีกครั้ง


แต่ต้องผ่านการพินิจให้ดี อะไรลดทอนลงเท่าไร จุวางเรียงลงไปอย่างไรไม่ให้ก้าวก่ายกันอย่างฉลาด


แน่นอนของทั้งหมดอาจจะต้องน้อยลง แต่มันจำต้องเป็นเช่นนั้นเสมอ


เมื่อร่างกายเริ่มปรับสภาพ Carry all ไปได้สักระยะตามแผน จนสามารถ get along ไปได้เรื่อยๆ เราค่อยมาพิจารณาอีก จะจุอะไรเข้าไปได้อีก อย่ายัดอะไรลงไปทีเดียวให้ครบ

.

.

(ยังมีต่อในช่องความเห็น)

(เครดิตภาพ Pixabay)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น