วันพฤหัสบดีที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ก้นเธอแข็งแรงไหม

Strong by Science ได้เพิ่ม รูปภาพ 2 ภาพและวิดีโอ 2 ไฟล์ ลงในอัลบั้ม: ก้นเธอแข็งแรงไหม !?
4 มีนาคม 2018 · 


⭕️ในการวิ่งของมนุษย์คือการที่ร่างกายเคลื่อนไหวซ้ำๆสลับไปมา ด้วยขาเพียงข้างเดียวและลงน้ำหนักตัวพร้อมแรงโน้มถ่วงด้วยขาเพียงข้างเดียว ..

✅ฟังดูเหมือนเป็นอะไรที่ดูน่าจะมีแรงกระแทกมาก ถ้ากล้ามเนื้อไม่แข็งแรงมันจะไหวหรอ เหมือนรถที่ช่วงล่างไม่ดีรถคงไม่ค่อยมีความมั่นคงเท่าไหร่นะว่าไหมออเจ้า ?

📌ในการวิ่งเองเช่นเดียวกัน มีการเคลื่อนที่ของร่างกายด้วยขาข้างเดียวอยู่ตลอดเวลา ไม่เชื่อลองวิ่งดูคุณจะค้นพบว่าคุณใช้ขาข้างเดียวในการรับน้ำหนัก กล้ามเนื้อสะโพกต้องคอยสร้างความมั่นคงให้กับขา รวมถึงมัดกล้ามเนื้ออื่นๆที่ใช้ในการพยุงร่างกายเพื่อสร้างความมั่นคง

✅วิ่งแล้วก้นเอียงไปมา หรือ Contralateral Pelvic Drop เป็นปัญหาหนึ่งในกลุ่มนักวิ่งมักพบเจอกันบ่อยมากในกลุ่มที่มีกล้ามเนื้อพยุงสะโพกไม่แข็งแรง หรือกล้ามก้น (Gluteus Muscle Group)

🔵ก้นเอียงไปมามาในขณะวิ่งมีได้หลายสาเหตุไม่ใช่แค่ไม่แข็งแรงมากพอที่จะพยุงกระดูกเชิงกรานเอาไว้ในขณะที่มีการเคลื่อนที่ ( Pelvic Stability )

❌ “ออเจ้า! จงอย่านั่งไขว่ห้าง เอาขาลงบัดเดี๋ยวนี้”

ในการนั่งไขว่ห้าง น้ำหนักส่วนหนึ่งของร่างกายจะถูกถ่ายลงไปที่ก้นเพียงข้างเดียว เนื่องจากเวลาที่เรานั่งไขว่ห้างตัวเราจะต้องมีการเอนเอียงไปอีกฝั่งหนึ่ง กระดูกเชิงกรานจะต้องเอียงตามและมีผลพวงไปถึงแนวกระดูกสันหลังที่จะต้องคดงอตาม

✅กล้ามเนื้อบริเวณสะโพกก็จะมีการหดตัวที่ขาดความสดุลดย์ พูดง่ายๆคือ มันตึงไม่เท่ากันเพราะเรานั่งเทไปข้างเดียวตลอดเวลา กล้ามเนื้อก็จะหดตัวอยู่แบบนั้นตลอดเวลา ในขณะที่คุณอ่านมาถึงตรงนี้คุณคงเอาขาลงเลยสินะ ..

❌ “คุณหมื่นทั้งหลายอย่าเอาถุงเงินไว้กระเป๋าหลังกางเกง” มันจะทำให้คุณท่านนั่งแล้วก้นเอียง .. เพราะถุงเงินท่านมันนูนขึ้นมา ท่าให้ดีเอาถุงเงินฝากภรรยาไว้ที่เรือนนะท่านน

❌“ก้นออเจ้าไม่แข็งแรงเอาเสียเลย”

กล้ามเนื้อก้น ( Gluteus Muscle Group ) จับไปที่กระเป๋าหลังคุณนั่นแหละคือกล้ามเนื้อ ก้นที่คอยทำหน้าที่เป็นตัวสร้างความมั่นคงให้ท่อนขาทั้งลำ ในทุกๆย่างก้าวหรือแม้กระทั่งท่าทางการออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่งทุกๆท่า

😯ในขณะที่วิ่งเราต้องลงน้ำหนักด้วยขาเพียงข้างเดียว กล้ามเนื้อก้นจะต้องคอยทำหน้าที่หลายอย่างมาก ทำให้สะโพกเรามีการเคลื่อนไหวและยังต้องทำให้มีความมั่นคงอีกด้วย ( Dynamic Stability ) ถ้ากล้ามเนื้อก้นเราไม่แข็งแรง เวลาที่เราลงน้ำหนักไปแนวกระดูกสะโพกจะเอียง หรือ ขอบกางเกงของเรานั่นแหละครับ คือ แนวกระดูกสะโพก

⭕️วิธีแก้ไขสำหรับคนที่มีปัญหา

📌ถ้าไม่แข็งแรง : ไปฝึกเวทเทรนนิ่ง การฝึกโยคะ ท่านกพิราบ ( Pigeon Pose )
 ประโยชน์ของท่่านกพิราบ ท่านี้ช่วยให้รูปร่างบริเวณบั้นเอวลงไปกระชับมากขึ้น ช่วยลดต้นขาให้เล็กลง ทำให้ ขาเรียว น่องเรียว แถมเอวเล็กลงอีกด้วย หากฝึกฝนท่านี้เป็นประจำจะทำให้รู้สึกสดชื่น เพราะท่านี้ช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยบริเวณหลัง หัวไหล่ บริเวณต้นคอ และยังช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อขาและกล้ามเนื้อสะโพก

📌ถ้ากล้ามเนื้อตึง : ออเจ้าจงไปยืดเหยียดเสียบ้างงง อย่ามัวนั่งเล่นแต่กระดานฉนวนที่กำลังถืออยู่

🔵โปรติดตามท่าฝึกความแข็งแรงสำหรับนักวิ่งที่แนะนำให้ทำ ที่นี่เร็วๆนี้

โค้ชโป้ พิชญุตม์ สีเที่ยงธรรม
Strong by Science
Sports Performance & Wellness

📌Stability, Sport and Performance Movement, Second Edition: Practical Biomechanics and Systematic Training for Movement Efficacy and Injury Prevention
by Joanne Elphinston June 15th 2014

📌Program Design for Resistance Training
Jeremy M. Sheppard, PhD, and N. Travis Triplett, PhD
Essentials of Strength Training and Conditioning 4th Edition by NSCA -National Strength & Conditioning Association

เครดิต: beezap.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น