วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2563

VO2 MAX บอกอะไร? / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

 เผยแพร่: 11 มี.ค. 2562 10:18   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

“พี่หมอครับ VO2 MAX คืออะไรครับ?” เจ้าเก่งยิงคำถามใส่พี่หมออย่างไม่ทันตั้งตัว “แล้วเอ็งอยากรู้ไปทำไมว๊ะ..ไอ้อ้วน” “ก็เก่งเห็นเขาพูดกันเยอะเลยครับเรื่องนี้”

- VO2 MAX เป็นเทคโนโลยีทดสอบสมรรถภาพร่างกายระบบหัวใจและปอดโดยการวัดอัตราการเผาผลาญออกซิเจนของร่างกาย

สำหรับนักกีฬาค่า VO2 MAX ที่มากขึ้นเท่าไหร่ก็หมายถึงประสิทธิภาพโดยรวมของร่างกายก็ยังดีเพิ่มขึ้น เพราะยิ่งร่างกายได้ออกซิเจนมากและเร็วเท่าไหร่ก็จะส่งไปยังกล้ามเนื้อเพื่อเผาผลาญเป็นพลังงานได้เร็วเท่านั้น VO2 MAX มีหน่วยเป็น ml/kg/main (มิลลิลิตรของออกซิเจนต่อน้ำหนักตัวเป็นกิโลกรัมต่อนาที)

ค่า VO2 MAX จะมากหรือน้อย นอกจากขึ้นกับพื้นฐานของร่างกายและยังมีปัจจัยที่ส่งผลอีก คือ

1.จำนวนเม็ดเลือดแดงของร่างกาย

2.ปริมาณเลือดที่หัวใจบีบตัวในแต่ละครั้ง

3.ประสิทธิภาพของกล้ามเนื้อ

มีผลวิจัยว่า VO2 MAX เป็นตัวพุ่งชี้ถึงประสิทธิภาพการวิ่งได้มากถึง 70% เลยทีเดียว เช่น ถ้าคนวิ่ง 5 กม. ได้เร็วกว่าเพื่อน 1 นาที หมายความว่า 42วินาทีที่เร็วกว่าเพื่อนนั้นมาจาก VO2 MAX ที่มากกว่า ส่วนอีก 18 วินาที มาจากปัจจัยอื่น

ใครบ้างที่ได้รับประโยชน์จากค่า VO2 MAX

- นักกีฬาหรือผู้รักสุขภาพและการออกกำลังกาย เพื่อต้องการเพิ่มสมรรถภาพ

- ผู้สูงวัยและผู้เข้ารับการผ่าตัด

- ติดตามและประเมินผลในการรักษา ผู้ป่วยโรคหัวใจและปอด

สำหรับคนที่วิ่งเพื่อแข่งขันหรือเพื่อประสิทธิภาพ การรู้ค่า VO2 MAX ของตัวเองยิ่งทำให้เราพัฒนาได้ถูกจุด เช่น สมมุติพอเรารู้ว่า VO2 MAX เท่ากับ 45 และอยากเพิ่มตัวเลขให้สูงขึ้น เราก็จะได้ปรับแผนการฝึกซ้อมที่ช่วยพัฒนา VO2 MAX ของเราได้ เพราะถ้าเราฝึกซ้อมไปโดยไม่รู้พื้นฐานของร่างกายตัวเองเราอาจจะซ้อมผิดๆถูกๆหรือไม่ตรงจุด ซึ่งนั่นเป็นสาเหตุที่หลายๆคนอาจสงสัยว่าทำไมซ้อมมาตั้งนาน แต่ยังวิ่งไม่ดีขึ้นหรือไม่พัฒนาไปไหนเลย

ปกติแล้วค่า VO2 MAX ของคนทั่วไปโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 30-60 โดยผู้หญิงจะมีค่าต่ำกว่าผู้ชายเล็กน้อย ขณะที่นักกีฬาระดับ Elite (ชาย) มักจะมีค่าสูงกว่า 80 แทบทั้งนั้น

อีกเรื่องที่อยากจะบอกไว้ก่อน คือ การทดสอบจะต้องใส่หน้ากากออกซิเจนทำให้หายใจยากสักนิด และความเร็วของการวิ่งทดสอบจะค่อยๆเพิ่มขึ้นเรื่อยๆพร้อมกับความชื้นที่จะเพิ่มขึ้นจนกระทั่งหัวใจเราเต้นไปถึงจุดสูงสุด(ที่จะทนได้)แต่ผลที่ได้จะทำให้คุณฝึกซ้อมได้อย่างมีทิศทางยิ่งขึ้นแน่นอนคับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น