วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ทำการบ้านก่อนงานวิ่งเป็นอะไรมั๊ย เป็นอีกหนึ่งคำถามยอดฮิตสำหรับนักวิ่งที่มีคู่

 วิ่งไหนดี : Wingnaidee

28 เมษายน 2019 · 

“ทำการบ้าน”ก่อนงานวิ่งเป็นอะไรมั๊ย เป็นอีกหนึ่งคำถามยอดฮิตสำหรับนักวิ่งที่มีคู่

.

การวิ่งระยะไกลในวันรุ่งขึ้นแน่นอนว่าเป็นเรื่องสำคัญ แต่การใส่ใจกับคนรักก็เป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กันว่ามั๊ยครับ แล้วแบบนี้เราจะสามารถทำการบ้านก่อนวันแข่งได้รึเปล่านะ?

.

แอดเคยเห็นนักกีฬาอย่างเช่นนักฟุตบอลที่ก่อนวันแข่งนัดสำคัญ ๆ ผู้จัดการทีมบางคนที่เข้ม ๆ โหด ๆ เขาถึงขั้นห้ามนักเตะตัวเองกลับไปนอนบ้าน หรือห้ามพาภรรยามานอนด้วยที่โรงแรมก่อนแข่งกันเลย แต่สำหรับการวิ่งมาราธอนนั้นเป็นยังไงเดี๋ยวเรามาดูกันครับ โดยแอดได้หยิบบทความจาก นิตยสาร Runner’ s World ที่ตีพิมพ์ไว้มาให้อ่านกันอีกครั้ง

.

ทาง Runner’ s World บอกไว้ว่า..การมีเพศสัมพันธ์ก่อนวันแข่งวิ่งมาราธอนนั้นไม่มีปัญหาในเชิงของกายภาพของนักวิ่งเลยครับ ไม่ได้ส่งผลเสียต่อการวิ่งในวันรุ่งขึ้น โดยมีการทดสอบการบีบมือ (Grip Strength), การทรงตัว (Balance), การเคลื่อนที่แนวราบ (Lateral Movement), ความเร็วในการตอบสนอง (Reaction time) และอัตราการรับออกซิเจนสูงสุด (VO2 max) ผลการทดสอบทั้งหมดชี้ชัดว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ เลย และยังมีผลการศึกษาที่ได้ทำการอ้างอิงในเรื่องของใช้พลังงานในการมีเพศสัมพันธ์โดยเฉลี่ยแล้วตกรอบละ 25-50 แคลอรีเท่านั้นครับ 25-50 แคลอรีนี่ถ้าทำอย่างอื่นอย่างเช่นขึ้นบันไดก็แค่ 2 รอบเท่านั้นเองครับ

.

อ่านมาถึงตรงนี้คงจะดูมีความหวังกันแล้วใช่รึเปล่าครับ หึหึ แต่...สำหรับคุณผู้หญิงแล้วหากมีเพศสัมพันธ์ที่รุนแรงเกินไปจะส่งผลเสี่ยงต่อการฉีกของมดลูกได้นะครับ ซึ่งจะฉีกแค่เล็กน้อยอาจจะไม่ได้ทำให้รู้สึกอะไรแต่หากต้องวิ่งเป็นระยะทางไกล ๆ นาน ๆ อาจจะมีปัญหาได้ครับ มาดูในด้านคำแนะนำจากคุณหมอกันบ้างครับ คุณหมอแนะนำว่าหากต้องมีเพศสัมพันธ์จริง ๆ ควรสวมถุงยางอนามัย รวมไปถึงต้องอาบน้ำทำความสะอาดทุกครั้ง เพื่อเป็นการปรับค่า pH (ค่าความเป็นกรด-ด่าง) ของอวัยเพศของคุณผู้หญิงนั่นเองครับ

.

พูดในด้านของเชิงกายภาพไปแล้ว เราลองมาดูในด้านของทางจิตใจกันบ้างครับ ในทางด้านจิตใจมีหลักทฤษฎี Inverted-U Sport Psychology Hypothesis บอกเอาไว้ว่าการทำผลงานของนักวิ่งจะขึ้นอยู่กับ การตื่นตัว และการเร้าอารมณ์ ซึ่งนักวิจัยบอกว่า..หากนักกีฬามีความรู้สึกเครียดตื่นเต้นหรือนอนไม่หลับไม่รู้สึกผ่อนคลายแล้วละก็การทำการบ้านนั้นถือเป็นทางเลือกที่ใช้ได้เลยล่ะครับ 555 แต่อย่างที่บอกเสมอว่าทุกอย่างต้องอยู่ในความพอดีอย่าหักโหมนะครับก่อนงานวิ่งสิ่งที่สำคัญไม่แพ้อะไรเลยก็คือการพักผ่อนเนี่ยแหละ


#WingNaiDee

#วิ่งไหนดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น