วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

HIIT กับ LISS ข้อแตกต่างระหว่างการลดไขมัน

ก่อนรู้จักกับ HIIT กับ LISS มาดูว่า "คาร์ดิโอ" คือ อะไร หลายคนที่ออกกำลังกายคงจะรู้จักกับคำนี้กันมาบ้างแล้ว แต่ก็ยังมีบางคนที่ยังไม่รู้จัก หรือสับสนอยู่ว่า คาร์ดิโอ ต้องวิ่ง ว่ายน้ำ หรือ ออกกำลังกาย ประเภทแอโรบิคอย่างเดียว ดังนั้น จึงขออธิบายที่มาของคำว่า คาร์ดิโอ (Cardio) ก่อนว่ามาจากอะไร จะได้เข้าใจว่า เราควรออกกำลังกายแบบไหนถึงจะเป็นการ "คาร์ดิโอ" บ้าง

คาร์ดิโอ มาจาก ศัพท์คำว่า Cardiovascular แปลว่า ระบบหัวใจ และการหมุนเวียนเลือด ซึ่งถ้าให้นิยามในการออกกำลังกาย ก็คือ การออกกำลังกาย เพื่อบริหารหัวใจและปอดนั่นเอง

ดังนั้น คุณจะเห็นว่าการคาร์ดิโอ ไม่จำเป็นที่จะต้องวิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน หรือ เต้นแอโรบิค เสมอไป แต่คุณยังสามารถเล่นเวท หรือออกกำลังกายอะไรก็ได้ ที่ทำให้หัวใจของคุณมีการพัฒนานั่นเอง (การเล่นเวท แล้วใช้เวลาพักระหว่างเซ็ตน้อยๆ จะทำให้หัวใจเต้นเร็วกว่าปกติมาก ถ้าทำให้เหมาะสม การเล่นเวทบางโปรแกรม จะเป็นการบริหารระบบหัวใจและปอดได้ดีกว่า การวิ่งด้วยซ้ำ)
.
การคาร์ดิโอ ที่เรารู้จักกันในปัจจุบัน จะเห็นว่า มีอยู่ 2 แบบหลักๆ (จริงๆ ยังสามารถแบ่งตามความเข้มข้นของการฝึก โดยใช้อัตราการเต้นของหัวใจเป็นตัววัดได้อีกหลายแบบ แต่จะพูดถึงแค่ 2 แบบนะคะ เพราะสุดท้ายแล้ว คนส่วนใหญ่ก็จะให้ความสำคัญแค่ 2 แบบนี้เท่านั้น) คือ

1. ออกกำลังกายเบาๆ อย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน 30-90 นาที (Low Intensity Steady State หรือ LISS)

2. ออกกำลังกายอย่างหนัก กับเบา หรือออกแรงและพัก เป็นช่วงๆ เช่น การวิ่งเร็ว สุดๆ สลับกับ การเดิน สัก 5-10 เซ็ต (High Intensity Interval Training หรือ HIIT)

แล้วแบบไหน ดีกว่ากัน? ดูคำอธิบายตามภาพเลยนะคะ

ที่มา : planforfit และ activestudiothailand / Gym Rule No.218
. .
กลุ่มพูดคุย "YoungRun"
https://www.facebook.com/groups/392343794827887/

ช่องทางสั่งซื้อสินค้า
https://www.digivshop.com/

อย่าลืมติดตาม กดติดดาวตั้งค่าเห็นก่อนนะคะ เพื่อไม่พลาดข้อมูลข่าวสาร #CalorieRun #เผ่านักวิ่ง #longyoungrun

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น