วันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

7 วิธีที่จะป้องกันการบาดเจ็บสำหรับนักวิ่ง

ในทุก ๆ ครั้งที่เราวิ่ง ร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างมาก ทุก ๆ ก้าวที่เราย่ำลงไปอาจจะก่อให้เกิดการบาดเจ็บได้ แม้ขนาดนักวิ่งที่วิ่งเป็นประจำนั้นยังมีความเสี่ยงที่ร่างกายจะได้รับบาดเจ็บ วันนี้เรามี 7 วิธี มาแนะนำเพื่อป้องการบาดเจ็บสำหรับนักวิ่งกัน

1.ฝึกฝนอย่างฉลาด
วางแผนการฝึกให้ดี ไม่ว่าทุกครั้งที่เราจะวิ่งในระยะไกลหรือใกล้ เราควรวางแผนการฝึกซ้อม รวมทั้งเวลาที่จะลงสนามจริง วางลำดับจัดการให้ดี ไม่ลงตารางฝึกซ้อมที่แน่นไป หรือหลวมไป ให้มีความพอดีกับร่างกายตัวเอง

2.รองเท้าสำคัญนะ
รองเท้าเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญเป็นอย่างมาก การเลือกรองเท้าไม่เพียงแต่จะเลือกรองเท้าที่ดี แต่ดีแล้วรองเท้าต้องรับรูป กระชับทรงเท้าของเราด้วย แม้ว่ารองเท้าจะคู่นั้นจะเป็นลิมิเต็ด อิดิชั่น หาไม่ได้แล้วบนโลกนี้ แต่หากไม่รับรูป กระชับกับทรงเท้าของเราก็เปล่าประโยชน์ไปทันที รองเท้าที่ดีจะช่วยรับน้ำหนักได้ดี และยังป้องกันการบาดเจ็บได้อีกด้วย

3.อย่าเพิกเฉยกับร่างกายของเรา
ไม่ว่าเราจะฝ่าฟันฝึกซ้อมมาอย่างเต็มที่อย่างไร หากอยู่ดี ๆ รู้สึกเจ็บปวดตรงไหนกระทันหันขึ้นมา หยุดพักแล้วก็ยังไม่หาย จงอย่าได้เพิกเฉยต่ออาการอย่างเด็ดขาด เพราะการเจ็บปวดนี้อาจจะเป็นสัญญาณเตือนอาการบาดเจ็บก็ได้ และควรไปพบแพทย์ทันทีเมื่ออาการไม่ดีขึ้น

4.วอร์มอัพก็สำคัญ 
ก่อนที่จะลงสนามนั้น เราควรให้ความสำคัญกับร่างกายด้วยการอบอุ่นร่างกาย (WARM-UP) ก่อนที่จะออกวิ่ง เพื่อปรับให้ร่างกายมีความพร้อม และหลังการวิ่งอย่าลืมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ (COOL-DOWN) จะป้องกันการบาดเจ็บได้อย่างดี

5.วิ่งอย่างปลอดภัย
แม้ว่าในสนามวิ่งมาราธอนจะเตรียมพร้อมพื้นที่ไว้ให้เหล่านักวิ่งแล้ว แต่อย่ามัววิ่งดุ่ม ๆ คิดถึงแต่เส้นชัยอย่างเดียว ระวังนักวิ่งด้านข้าง หรือวัตถุขวางทาง ที่อาจจะทำให้เราสะดุด หกล้ม ส่งผลให้ร่างกายได้รับบาดเจ็บ ดังนั้นใช้ประสาทสัมผัสของเรา เฝ้าระวังสิ่งรอบข้างด้วย

6.ดื่มน้ำเยอะๆ
น้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญของร่างกาย นักวิ่งอย่างเราไม่ควรจะปล่อยให้ตัวเองขาดน้ำ ยิ่งด้วยเวลาวิ่งก็เสียเหงื่อไปแล้ว เราก็ควรจะเติมน้ำที่สูญเสียไป อย่าได้ละเลยเด็ดขาด เพราะการขาดน้ำอาจจะทำให้เราเกิดอาการวิงเวียนศีรษะ หมดสติ และเสียชีวิตได้

7.วิ่งเบา ๆ ก็ได้ 
วันสบาย ๆ ของคุณ ก็ไม่จำเป็นต้องตะบี้ตะบันวิ่งอย่างเต็มที่ก็ได้ ปล่อยให้ร่างกายได้ผ่อนคลายบ้าง วิ่งชิว ๆ เบา ๆ ชมนกชมไม้ ดีต่อใจและดีต่อร่างกายเรา

ติดตามความน่ารักของสาว ๆ ทีม Powdurance ได้ที่ Powdurance Angel Team จ้า

#powdurance 
#dutchmill 
#เครื่องดื่มเกลือแร่และenergygel

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น