วันอังคารที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2562

เจ็บเท้าต้องอ่าน วิธีป้องกันปัญหาเท้าพอง

ปัญหาเท้าพอง (Blister) จากการวิ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่นักวิ่งไม่อยากพบเจอกันแน่นอน เพราะว่าเป็นทีนึงอาจจะทำให้เราถึงขั้นต้องหยุดวิ่งเพื่อพักรักษากันเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นวันนี้เรามาดูวิธีป้องกันปัญหาเท้าพองกันดีกว่าครับ
.

เจ้าอาการเท้าพองเนี่ยเกิดจากการเสียดสีของผิวหนังกับผ้าซึ่งหากว่าถุงเท้าที่เราใช้นั้นมีความแข็ง หรือ มีการตัดเย็บที่ไม่ดีเมื่อต้องวิ่งเป็นระยะเวลานาน ๆ อาจจะนำไปสู่ปัญหาเท้าพองได้ หรือ บางทีก็อาจจะเกิดจากการที่ไซซ์ของรองเท้าวิ่งที่เราใส่นั้นแน่นจนเกินไปนั่นเอง
.
วิธีป้องกันคือ

1.ปรับเปลี่ยนถุงเท้า
หากถุงเท้าของเรามีการตัดเย็บที่ไม่ดีนักมีตะเข็บที่แข็ง แนะนำว่าให้เพื่อน ๆ ลองเปลี่ยนถุงเท้าดูครับเลือกคู่ที่มีความนุ่ม และสามารถระบายความชื้นได้ดี หรือถ้าจะให้ดีซื้อถุงเท้าสำหรับใส่วิ่งไปเลยก็ได้ครับจะสามารถช่วยลดปัญหาตรงนี้ได้พอสมควรเลย ปัญหาเล็บหลุดเล็บดำก็ช่วยได้นะ
.
2.ปรับเปลี่ยนไซซ์รองเท้าให้ถูกต้อง
เพื่อน ๆ บางคนเลือกซื้อรองเท้าวิ่งโดยเลือกจากความพอดีแบบเป๊ะ ๆ ซึ่งนั่นเป็นการเลือกรองเท้าวิ่งที่ผิดครับ เมื่อเราใส่รองเท้าที่แน่น หรือ พอดีจนเกินไปจะทำให้เท้าของเราเกิดการเสียดสีสูงซึ่งนำมาสู่ปัญหาเท้าพองและเล็บหลุดเล็บดำได้ แนะนำว่าหากเลือกซื้อรองเท้าวิ่งให้เลือกคู่ที่เหลือพื้นที่ด้านหน้าสักครึ่งนิ้วถึงหนึ่งนิ้วครับ และในส่วนของหลังเท้าควรจะต้องกระชับ และห่อหุ้มบริเวณหลังเท้าของได้ดี
.
3.ผูกเชือกรองเท้าให้รู้สึกพอดีไม่แน่นจนเกินไป
อย่างที่บอกว่าควรเลือกซื้อรองเท้าให้ถูกไซซ์ของตัวเองและเผื่อด้านหน้าไว้สักนิด และอีกวิธีนึงนั่นก็คือการผูกเชือกรองเท้า เพื่อน ๆ ควรผูกเชือกรองเท้าให้รองเท้ารู้สึกพอดีกับส้นเท้าไม่แน่นจนเกินไป หรือลองเช็กดูง่าย ๆ เวลาเพื่อน ๆ ใส่รองเท้าแล้วยังไม่ได้ผูกเชือกสามารถถอดรองเท้าได้ง่าย ๆ รึเปล่า และเมื่อเวลาวิ่งร้อยเชือกรองเท้าให้ถึงรูสุดท้ายเพื่อป้องกันไม่ให้รองเท้าเลื่อนไหลครับ
.
4.ทาครีม หรือ เพิ่มความชุ่มชื่นในจุดที่เสียดสีบ่อย
หากจุดไหนของเท้าที่รู้สึกว่าเกิดการเสียดสีบ่อยให้เพื่อน ๆ ลองทาครีม หรือ สารที่ให้ความชุ่มชื่นในจุดนั้นเพื่อลดแรงเสียดสีครับ
.
นี่คือวิธีเบื้องต้นง่าย ๆ ที่จะเป็นการช่วยป้องกันการเกิดอาการเท้าพองจากการวิ่ง เพื่อน ๆ คนไหนที่มักจะเกิดอาการเท้าพองลองปรับเปลี่ยนกันดูนะครับ ปัญหาพวกนี้จะได้ไม่กลับมาทำให้การวิ่งของเพื่อน ๆ ต้องสะดุดอีกครับ
.
#วิ่งไหนดี
#WingNaiDee

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น