วันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ข้ามขีดจำกัดของวัย...ด้วยการวิ่ง

#การวิ่งเป็นยาที่ราคาถูกที่สุด #มาออกกำลังกายกันเถอะ
.

ผู้อำนวยการสถาบันเวชศาสตร์การกีฬาและออกกำลังกาย กล่าวว่า "คนสูงอายุก็เป็นนักวิ่งได้ โดยอาจจะเริ่มด้วยการเดินช้าๆ ก่อน สัก 2 - 3 สัปดาห์ แล้วค่อยเพิ่มระยะทาง" และยืนยันว่า "การวิ่งเป็นการออกกำลังกายที่ดีที่สุด เพราะทำให้เลือดสูบฉีดไปทั่วร่างกาย"
.
>> ถ้าเป็นในวัยเด็ก เราต้องการออกกำลังกายเพื่อให้มีการเคลื่อนไหวที่ดี ร่างกายจะทำงานได้
>> ถ้าเป็นวัยคนหนุ่มสาว การออกกำลังกายเพื่อจะให้แข็งแรง มีสติ สมาธิ ในการทำงาน
>> สำหรับคนสูงวัย การออกกำลังกายนอกจากเพื่อให้อายุยืนแล้ว ส่วนหนึ่ง คือ คนสูงอายุมักจะก้มไม่ค่อยไหว เดินไม่สะดวก การออกกำลังกายจะช่วยให้ใช้ชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ
.
ถ้าเป็นคนที่มีโรคประจำตัวอยู่ การออกกำลังกายจะทำให้กินยาน้อยลง มีอาการของโรคน้อยลง เช่น ความดันลดลงได้ คนเป็นเบาหวานก็กินยาน้อยลง โรคปอดจะดีขึ้น ฉะนั้นในคนสูงอายุที่มีโรคอยู่ก็จำเป็นต้องได้รับการออกกำลังกาย ส่วนคนสูงอายุที่ไม่มีโรค ก็ต้องออกกำลังกายเพื่อให้ไม่เจ็บไข้ได้ป่วย มีอายุยืนมากขึ้น
.
ถามว่า : การวิ่งเป็นการออกกำลังกายที่เหมาะสมหรือไม่ สำหรับผู้สูงวัย?
.
ผู้อำนวยการสถาบันเวชศาสตร์การกีฬาและออกกำลังกาย กล่าวว่า คำว่า "สูงวัย" เราต้องดูก่อนว่าสูงขนาดไหน 50 ปี 60 ปี 70 ปี หรือ 80 ปี แต่โดยรวมแล้วถ้าคนไม่เคยออกกำลังกาย เดินไปเดินมาอยู่ในบ้าน การวิ่งอาจจะมากเกินไป ควรเริ่มจากคนที่เคยนั่งดูแต่ทีวี หรือนั่งอยู่กับบ้าน อาจจะด้วยการลุกจากเก้าอี้ให้มากขึ้น อย่าอยู่ติดโต๊ะติดเตียง อาจจะเดินไปหยิบของในตู้เย็น เดินไปหยิบรีโมตทีวี ลุกไปทำกับข้าว ทำ
กิจกรรมให้มากขึ้น
แต่ถ้าคนที่เดินอยู่ประจำบ้าง ก็เดินให้มากขึ้น คือเดินติดต่อกันประจำระยะหนึ่ง ไม่ใช่เดินไปแค่นี้แล้วหยุด คือ เริ่มเดินให้มากขึ้น อย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน ในระดับที่ทำให้เหนื่อยพอสมควร หัวใจเต้นแรงขึ้น เช่น เดินไปคุยไปได้ แต่ร้องเพลงไม่ได้ เพราะถ้าเราเดินในระดับที่ยังไม่เหนื่อยพอนั่นยังไม่ถือว่าเป็นการออกกำลังกาย
ซึ่งความถี่ในการออกกำลังกายนี้ควรทำอาทิตย์ละ 5 วัน ก็จะมีประโยชน์ต่อร่างกาย เมื่อเดินได้ดีแล้ว หลังจากนั้นให้เริ่มเดินสลับวิ่ง ถ้ไม่มีปัญหาเรื่องเข่า เรื่องโรคหัวใจ ก็ควรจะเริ่มเดินเร็ว วิ่งเหยาะ ถ้าไปได้ก็อาจจะวิ่งเลย แต่ถ้าไม่ไหว แค่เดินเร็วๆ ก็เพียงพอแล้ว ไม่จำเป็นต้องวิ่ง
.
"อายุเป็นเพียงตัวเลข"
แนะวิธีการดูแลสุขภาพสำหรับผู้สูงวัยว่า ไม่ต่างจากคนทั่วไป รับประทานอาหารครบ 5 หมู่ นอนให้เพียงพอ ตรวจสุขภาพว่ามีโรคประจำตัวหรือไม่ ซึ่งไม่ว่าจะสูงอายุหรือไม่ ขอแนะนำให้ออกกำลังกาย คือแค่เดิน ตัดหญ้า หรือกวาดบ้านก็ถือว่าออกกำลังกายแล้วอย่านอนดูแต่ทีวี ให้พยายามเคลื่อนไหวร่างกาย แกว่งแขน ดูทีวีแล้วลุกขึ้นมาย่ำเท้าอยู่กับที่ก็ยังได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น