วันพุธที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2562

การพัฒนากล้ามเนื้อให้มีความยืดหยุ่น

การวิ่งมีการเคลื่อนไหว จึงมีความจำเป็นต้องมีความแข็งแรงของกล้ามเนื้อที่มีความยืดหยุ่นเป็นอย่างดี แล้วเราจะสร้างกล้ามเนื้อส่วนนี้ได้อย่างไร

    เคยเขียนไว้สองสามครั้งเรื่อง Plyometrics แต่ก็ยังเขียนได้เรื่อยๆครับ เพราะว่านี่คือ กุญแจ ที่จะทำให้นักวิ่งพัฒนาการวิ่งได้ดีขึ้นกว่าเดิม การฝึก Plyometrics คือการฝึกกล้ามเนื้อแต่ละชิ้น ให้มีการยืดและหดตัวอย่างรวดเร็ว จังหวะที่กล้ามเนื้อหดตัวตามด้วยกล้ามเนื้อยืดตัวทันที สร้างการเคลื่อนไหวที่ทรงพลัง และแข็งแรง กว่าการเคลื่อนไหวแบบที่อาศัยการยืดอย่างเดียวไม่มีการหดตัวของกล้ามเนื้อ วิธีการฝึกกล้ามเนื้อให้มีความยืดหยุ่น จะประกอบไปด้วย การกระโดดในรูปแบบต่างๆ

   การซ้อมวิ่งยาว จะมีลักษณะของการใช้การยืดหดตัวของกล้ามเนื้อ ที่น้อยกว่าการกระโดด แต่เราสามารถฝึกให้กล้ามเนื้อตอบสนองในเรื่องการยืดหดตัวเพิ่มขึ้น ด้วยการฝึกให้กล้ามเนื้อรู้จักการยืดหยุ่น ยิ่งกล้ามเนื้อยืดหยุ่นมีความแข็งแรงมากขึ้นเท่าไร เราจะยิ่งสะสมพลังงาน และปลดปล่อยพลังงานในกล้ามเนื้อรวมถึงเส้นเอ็น ได้มากยิ่งขึ้นไปอีก ขณะที่กล้ามเนื้อยืดตัว  พลังงานจะได้รับการสะสมเก็บไว้ และปล่อยออกมาตอนกล้ามเนื้อหดตัว เส้นใยกล้ามเนื้อจะเก็บพลังงานจากกล้ามเนื้อยืดหยุ่นเอาไว้ได้มากขึ้น และส่งผ่านอย่างรวดเร็ว และทรงพลัง ในช่วงที่กล้ามเนื้อยืดและหดตัว  

   เวลาที่เราฝึกกระโดดในรูปแบบต่างๆนั้น เราต้องระมัดระวัง โดยเฉพาะคนที่ไม่เคยฝึกมาก่อน เพราะการกระโดด มีแรงตกกระทบที่ค่อนข้างแรง จะทำให้บาดเจ็บไปหลายวันได้ ต้องค่อยๆเป็นค่อยๆไป รูปแบบการฝึก ก็จะมีพวก สก็อตจั้มพ์ กระโดดเชือก กระโดดพร้อมกันสองขา กระโดดจิงโจ้ กระโดดแยกขา กระโดดสองเท้าขึ้นขั้นบันได กระโดดบนพื้นราบ กระโดดขึ้นเนิน กระโดดขึ้นกล่อง เป็นต้น….

Sukirin Taweesuk Veloce Team

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น