วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2562

โรคหัวใจวายเฉียบพลันในนักวิ่ง

จากข่าวสลดบนหน้าหนังสือพิมพ์ วันที่ 21 ก.พ. ที่ผ่านมานี้ ทำให้แอดอดไม่ได้ที่จะต้องเขียนบทความเตือนท่านนักวิ่ง หรือ Marathoner ทั้งหลาย 📌
.
หลายคนอาจเข้าใจว่า คนที่วิ่งได้ระยะยาวๆ วิ่งมาก็หลาย race แล้ว น่าจะมีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์ดี รวมไปถึงสภาวะเกี่ยวกับหัวใจ ... แต่นั่นอาจเป็นความเข้าใจที่ผิด📌📌📌


จากสถิติจริงพบว่า
- นักวิ่งมาราธอนมีอัตราการเสียชีวิต จากโรคหัวใจวายเฉียบพลัน ทั้งในขณะแข่งขัน หรือหลังวิ่ง คิดเป็นอัตราส่วน 1 ต่อ 50,000 ราย
- โดยส่วนใหญ่เกิดกับ เพศชาย ที่มีอายุมากกว่า 35 ปี
.
และอีกงานวิจัยหนึ่ง (med sci sport & exercise, 2010) ทำการศึกษาลักษณะของผู้เสียชีวิตแบบเฉียบพลันในนักวิ่งมาราธอน จำนวน 36 ราย พบว่า อายุเฉลี่ยของผู้ที่เกิดภาวะนี้ คือ 43.8 ปี ประสบการณ์ในสนามวิ่งเฉลี่ยที่ 6.8 ปี และข้อมูลที่น่าตกใจคือ คนเหล่านั้นบางรายสามารถวิ่ง full marathon ได้ sub4 มาแล้วด้วยซ้ำ!!! OMG 😮
.
จากข้อสรุปในหลายงานวิจัยเกี่ยวกับภาวะ Heart Attack ใน Marathoner มีเนื้อหา ดังนี้
.
-ไม่สามารถทำการสรุปได้ว่า นักวิ่งมาราธอนที่ผ่านสนามมานักต่อนัก จะปราศจากความเสี่ยงต่อโรคหัวใจวายเฉียบพลัน
-โรคหัวใจวายเฉียบพลัน มีหลายปัจจัยส่งเสริม นอกเหนือไปจากการวิ่งได้ระยะยาวๆ ยังมีในเรื่องของอาหาร การพักผ่อน ความเครียด และบางรายมีเส้นเลือด หรือหัวใจผิดปกติแต่กำเนิดแต่ไม่มีอาการแสดงมาก่อน
-พบว่าขณะวิ่ง full marathon ร่างกายมีการผลิตสารพิษต่อเซลล์กล้ามเนื้อหัวใจ สูงมากกว่านักวิ่ง half หรือ mini หลายเท่า (troponin-T and troponin-I)
.
ด้วยความนิยมของการวิ่งมาราธอนที่มากขึ้น ทำให้อุบัติการณ์เกิดโรคหัวใจวายเฉียบพลันพบได้มากขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน
.
จากข้อมูลเหล่านี้ จึงอยากฝากทุกท่านให้เห็นถึงความสำคัญของการตรวจร่างกายอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะเพศชายวัย 40 ปีขึ้นไป
.
อย่าละเลย หรือ คิดว่าตนเองวิ่งได้มานักต่อนักแล้ว ไม่น่าจะเป็นอะไร ... รักใครห่วงใยใคร ให้เขารับรู้ และพากันไปตรวจร่างกายนะคะ
(อาจมีบางท่านที่อ่านแล้วยังสงสัย บทความนี้สำคัญคือการเตือนว่า ไม่ควรละเลยการตรวจร่างกายประจำปีเมื่อถึงวัยหรือมีอาการเตือน ไม่ใช่ว่าตนเองวิ่งได้ จบฟูล จะแข็งแรงดี การันตีว่าไม่เป็นอะไร เจอมานักแล้วค่ะที่ต้องสูญเสียด้วยเหตุผลทำนองนี้
ส่วนการตรวจจะต้องละเอียดเพียงใด เป็นปัจจัยส่วนบุคคลที่ควรพบแพทย์เพื่อประเมินก่อน ว่าควรต้องตรวจ หรือทดสอบรายการใดบ้าง)
#VDM027
.
ด้วยรัก
-วิ่งดิหมอ-
ปล. ลิ้งค์ข่าวจริงที่เกิดขึ้น https://www.dailynews.co.th/regional/694480

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น