วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2562

นักวิ่งหน้าใหม่ ควรไปตรวจร่างกายก่อนออกวิ่งหรือไม่?

หากคุณเป็นนักวิ่งหน้าใหม่ นอกจากการเลือกรองเท้าวิ่งดี ๆ ที่เหมาะกับเท้าของเราสักคู่แล้ว ยังต้องเตรียมพร้อมร่างกายของเราด้วย อย่างพักผ่อนให้เพียงพอ หรือรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ แต่เมื่อพูดถึงร่างกาย ก็มีคำถามโผล่มา “แล้วเราควรไปพบแพทย์ ตรวจร่างกาย เพื่อเช็คความพร้อมของร่างกายก่อนเราจะลงวิ่งหรือไม่?” 


คำตอบ คือ ควร เราควรจะไปพบแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณอยู่ในกลุ่มเหล่านี้ 
.
1. ไม่ได้ออกกำลังกายมาเป็นปี หรือมากกว่านั้น 
2. ปัจจุบันคุณไม่ได้ออกกำลังกาย และมีอายุมากกว่า 65 ปี
3. ได้รับการวินิจฉัยว่ามีปัญหาโรคเกี่ยวกับหัวใจ
4. คุณกำลังตั้งครรภ์
5. คุณมีน้ำหนักเกิน หรือเป็นโรคอ้วน
6. คุณเคยสูบบุหรี่มาก่อน หรือปัจจุบันยังสูบอยู่
7. ความดันโลหิตสูง
8. เป็นโรคเบาหวาน
9. บุคคลในครอบครัวมีประวัติเป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจ
10. คุณมีอาการเจ็บหน้าอกในเวลาที่คุณออกกำลังกาย
11. คุณมีอาการเวียนหัว หรือเป็นลมบ่อย
12. คุณมีอาการป่วยอื่น ๆ 
.
แล้วจะไปพบแพทย์ ควรถามอะไรดี
แน่นอนว่าบางคนอาจจะมีคำถามต่าง ๆ นานา มากมาย แต่คำถามที่ควรจะยกไปปรึกษาแพทย์นั้น อย่างแรกเราควรแจ้งแพทย์ให้ทราบถึงแผนการวิ่งของคุณ ว่าจะวิ่งอย่างไร ไกลแค่ไหน สม่ำเสมอขนาดไหน ฯลฯ เพื่อให้แพทย์ประเมินผล และช่วยวางแผน ปรับเปลี่ยนให้เหมาะกับตัวคุณ และยังรวมไปถึงคาดการณ์ปัญหาสุขภาพที่อาจจะเกิดขึ้นได้อีกด้วย เราอาจจะถามในเรื่องของผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับร่างกายหลังจากที่เราเริ่มออกวิ่ง ทั้งอาการปกติที่สามารถเกิดขึ้นกับนักวิ่งทั่วไป หรือในกรณีที่คุณมีโรคประจำตัว ปัญหาสุขภาพ และเคยได้รับบาดเจ็บมาก่อน หรือยังเป็นอยู่ในปัจจุบัน ก็สามารถปรึกษาปัญหาเหล่านี้ได้ว่าจะมีผลกระทบต่อแผนการวิ่งของเรามากน้อยแค่ไหน ที่สำคัญ หากคุณเลือกที่จะใช้การวิ่งเป็นวิธีลดน้ำหนัก ก็ควรจะแจ้งให้แพทย์ทราบเช่นกัน เหล่านี้เป็นคำถามสำคัญหลัก ๆ ที่เราควรถามเมื่อไปพบแพทย์
.
การไปตรวจร่างกายของคุณ นอกจากจะตรวจสุขภาพทั่วไปแล้ว ควรจะตรวจสมรรถภาพของหัวใจด้วย เพื่อดูว่าคุณมีปัญหา หรือความเสี่ยง หรือมีโอกาสที่จะเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ มีภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะสัมพันธ์กับการออกกำลังกายหรือไม่
.
ทั้งนี้ถ้าหากคุณเริ่มวิ่งเป็นประจำแล้ว หรือวิ่งเป็นประจำอยู่แล้ว ก็ควรไปพบแพทย์ ตรวจสุขภาพรายปี เพื่อดูผลว่าคุณนั้นมีสุขภาพที่ดี ไม่ได้มีปัญหาสุขภาพอย่างอื่นตามมา 
.
.
#ThaiRun
| เพจแรกที่นักวิ่งเลือก 
เรื่องโดย: Kamonphan.C 
อ้างอิงจาก:
https://www.verywellfit.com/get-medical-clearance-for-runni…
http://sriphat.med.cmu.ac.th/th/knowledge-96

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น