วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2562

วิ่งแค่ 5 นาที ได้ผลดีเกินคาด

สวัสดี เซย์ไฮ เพื่อน ๆ วิ่งไหนดีทุกคนครับ วันนี้ทางเราก็มีเรื่องดีดีมาเล่าสู่กันฟังเช่นเคย
.

แน่นอนครับว่า “การวิ่ง” ไม่เพียงแต่ช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้วก็ยังมีประโยชน์ด้านอื่น ๆ อีกเพียบ ส่วนใหญ่ก็จะเลือกใช้การวิ่งนี่ล่ะครับเป็นการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดี หรือจะลดน้ำหนักให้กับตัวเองก็มีเยอะ เพราะมันง่ายที่สุด แค่มีรองเท้าคู่เดียวก็สามารถไปวิ่งได้ทั่วจักรวาลแล้ว (ก็เว่อไป)
.
รู้หรือไม่ครับว่า..จริง ๆ การวิ่งเพียงแค่ 5-10 นาที ก็สามารถให้ผลลัพธ์ที่ดีเกินคาดได้ โดยมีการวิจัยจาก Duck-Chul D.C Lee ผู้ช่วยศาสตราจารย์คณะวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหว มหาวิทยาลัยไอโอวา มีการเก็บสถิติและใช้เวลาวิจัยนานกว่า 15 ปี (โอ้....นานจริง) ผลพบว่า..คนที่วิ่งออกกำลังกายเป็นประจำเนี่ยจะมีอัตราความเสี่ยงที่จะป่วยด้วยโรคเรื้อรังอันตรายน้อยลงถึง 30% เลยครับ และยังมีแนวโน้มที่จะมีอายุยืนกว่าคนที่ไม่ออกกำลังกายเลยตั้ง 3 ปี เลยนะ คิดเป็นการวิ่งทุก ๆ 1 ชั่วโมง จะต่อชีวิตได้ 7 ชั่วโมงเลยล่ะครับ
.
เอ๊ะ ! แล้วถ้าเทียบการวิ่งกับการออกกำลังกายประเภทอื่นล่ะ??? การศึกษาค้นคว้าในเรื่องมีการทดสอบโดยแบ่งคนออกเป็น 4 กลุ่มครับ
กลุ่ม 1 Inactive Non-Runners คือ กลุ่มคนที่ไม่วิ่งและไม่ออกกำลังกายอื่นด้วย (เกณฑ์ที่ใช้คือ 500 MET-min/week หรือเทียบเท่าการออกกำลังกายแบบหักโหมให้ได้อาทิตย์ละประมาณ 75 นาที ครับ)
กลุ่ม 2 Inactive Runners คือ กลุ่มคนที่วิ่งแต่ออกกำลังกายประเภทอื่นได้ไม่ถึง 500 MET-min/week
กลุ่ม 3 Active Non-Runners คือ กลุ่มคนที่ออกกำลังกายอื่น ๆ แต่ไม่ได้วิ่งเลย
กลุ่ม 4 Active Runners คือกลุ่มคนที่ทั้งวิ่งและออกกำลังกายอื่น ๆ ถึง 500 MET-min/week
.
และผลสรุปที่ออกมาก็แน่นอนครับ กลุ่มที่ 4 (ทั้งวิ่งและออกกำลังกายอื่น ๆ) มีแนวโน้มจะเสียชีวิตน้อยกว่าทุกกลุ่มเลย ถ้าเทียบกับกลุ่ม 1 ที่ไม่ได้วิ่งและไม่ได้ออกกำลังเลยเนี่ย มีแนวโน้มจะเสียชีวิตน้อยกว่าถึง 43% เลยล่ะครับ แต่ที่น่าสนใจคือการเทียบกลุ่ม 2 (วิ่งแต่ไม่ได้ออกกำลังกายอย่างอื่น) กับ กลุ่ม 3 (ออกกำลังกายอย่างอื่นแต่ไม่ได้วิ่ง) พบว่ากลุ่มที่วิ่งแต่ไม่ได้ออกกำลังกายอย่างอื่น (กลุ่ม 2) มีแนวโน้มเสียชีวิตน้อยกว่ากลุ่มที่ออกกำลังกายอย่างอื่นแต่ไม่ได้วิ่ง (กลุ่ม 3) ล่ะครับ (เทียบ 0.70 ในกลุ่ม 2 กับ 0.88 ในกลุ่ม 3)
.
นี่ก็คือผลวิจัยหนึ่งนะครับ แต่ก็ยังมีการถกเถียงผลการวิจัยกันอีกมากมายเกี่ยวกับการวิ่ง มีทั้งด้านดี และด้านลบ แต่ถึงอย่างไรก็เถอะครับที่แน่ ๆ การวิ่งเป็นการออกกำลังกายที่ดีต่อชีวิตและจิตใจเราแน่นอน
.
เห็นไหมครับว่าการวิ่งออกกำลังกาย หรือแม้การวิ่งเพียงแค่ 5 นาที ก็สามารถทำให้เพื่อน ๆ ห่างไกลกับโรคอันตรายที่เสี่ยงจะเสียชีวิตได้ ประโยชน์ที่ได้มันคุ้มค่าเกินเวลา 5 นาที จริง ๆ ไหนจะได้สุขภาพที่ดี เผาผลาญไขมัน บางคนจากที่อ้วนก็ผอมได้ด้วยการวิ่ง ยังไม่หมดเท่านั้น..การวิ่งเนี่ยยังส่งผลไปถึงการนอนหลับได้สบายขึ้นด้วยนะเออ
.
สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่คิดอยากจะเริ่มวิ่งแต่ยังไม่ได้เริ่มสักที (เดี๋ยว ๆ อยู่นั่น) หรือคิดว่าจะวิ่งแค่ออกกำลังกายเบา ๆ ชิล ๆ ไม่ได้จะไปลงวิ่งแข่ง หรือทำเวลาอะไร การวิ่งเพียง 5 นาที ก็อาจจะตอบโจทย์นะครับ อยู่ที่ว่าเพื่อน ๆ จะเริ่มวันไหนเท่านั้นเอง แอดมินอยากให้ลองออกไปวิ่งดูครับ ไม่แน่นะหลังจากที่ได้ลองวิ่ง 5-10 นาที วิ่งไปวิ่งมาอาจจะติดใจหันไปวิ่งทำเวลา ล่าเก็บเหรียญก็เป็นได้
.
“สุขภาพดีไม่มีขายนะครับ อยากได้ต้องทำเอง” ☺️
#Wingnaidee
#วิ่งไหนดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น