วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2562

การบริจาคเลือด กับการออกกำลังกาย

ไม่มีอะไรที่สำคัญไปกว่าเลือดแล้วมนการออกกำลังกาย ไม่ต้องอะไรมากเลยค่ะ ง่ายๆเลย ยิ่งมีเลือดที่บรรจุออกซิเจนสูงส่งไปเลี้ยงกล้ามเนื้อมากเท่าไหร่ เราก็ออกกำลังกายต่อไปได้นานเท่านั้น
.

การให้เลือดนี่เป็นการทำบุญที่บริสุทธิ์ประเสริฐมากนะคะ จะมีอะไรที่ดีไปกว่าการต่อชีวิตเพื่อนมนุษย์ด้วยกันอีก เพราะเลือดสำคัญต่อการดำรงชีวิต แต่ก็มีสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเวลาที่เราจะบริจาคเลือดด้วยนะคะ เราเลือกเวลาได้ค่ะ
.
เคยมีวิจัยออกมาเมื่อปี 2013 ที่ดูว่าการบริจาคเลือดมีผลต่อการออกกำลังกายแบบ endurance อย่างไร อาสาสมัครเป็นนักปั่นจักรยานนะคะ ปั่นบนเทรนเนอร์อยู่กับที่นะคะ และก็มาให้เลือด แล้วก็มาเทสต์ VO2 max ใน 2 วัน แล้วก็อีก 7 วันต่อมาหลังจากบริจาคเลือด 
.
การศึกษาครั้งนี้จะศึกษาในเรื่องระยะเวลาที่นักกีฬาจะเริ่มเหนื่อย และศึกษา VO2 max ปรากฎว่าหลังการให้เลือด ค่า VO2 max ตกลง 15% และระยะเวลาที่จะเริ่มเหนื่อยก็เหนื่อยเร็วขึ้น 19% หลังจาก 2 ชั่วโมงแรกที่ทดสอบ 
.
หลังจากนั้น 2 วัน และ 7 วัน ค่า VO2 max ก็ลดลง แค่ 7% จากก่อนบริจาคเลือดค่ะ และก็กลับมาเท่าเดิมหลังจาก 3 อาทิตย์หลังบริจาคเลือดค่ะ 
.
เกิดอะไรขึ้นหลังจากบริจาคเลือด
.
เวลาเราบริจาคเลือด เราจะเสียเม็ดเลือดแดงไป เซลล์ในไตก็จะเริ่มตระหนกว่า ออกซิเจนในเลือด เริ่มน้อยลงนะฮะ ซึ่งก็แหงสิ เราเสียเม็ดดลือดแดงไปนี่ ไตเราก็จะเริ่มปล่อยโปรตีนมาทางกระแสเลือดจนกระทั่งมาถึงไขกระดูก ซึ่งเป็นเนื้อเยื่อ ยืดหยุ่นที่พบได้ในกระดูกชั้นใน ทีนี้ไขกระดูกก็จะเริ่มผลิต stem cells 
.
Stem cells คือ เป็นเซลล์อ่อนที่ไม่มีหน้าที่ของเซลล์ที่เฉพาะเจาะจง สามารถแบ่งตัวเองขึ้นมาใหม่ได้ และ พร้อมจะเจริญเติบโต เปลี่ยนแปลงเพื่อไปทำหน้าที่ใดหน้าที่หนึ่งที่เฉพาะเจาะจงได้ หรือกลายเป็นเซลล์ของเนื้อเยื่อชนิดต่างๆในร่างกายได้
.
ในที่นี้จุดประสงค์คือเพื่อสร้างเม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว และ เกล็ดเลือด แต่ในกรณีนี้จะสั่งให้ผลิตเม็ดเลือดแดงมากกว่า จนกระทั่งครบประมาณ 2 ล้านเซลล์เท่าเดิม
.
ทำไมเม็ดเลือดแดงสำคัญ
.
สั้นๆเลย คือพี่เค้ามีหน้าที่บรรทุกออกซิเจนไปทั่วตัวอ่ะค่ะ ฮีโมโกลบินจะมีธาตุเหล็ก (ซึ่งก็เสียไปเวลาให้เลือด) พอเสียไปร่างกายเราจะไปเอาเหล็กในคลังของเรามาใช้ และร่างกายเราก็จะเริ่มเก็บสะสมเหล็กใหม่จากอาหารที่เรากิน(ผู้ชายส่วนใหญ่มีมากกว่าหญิงนะคะ)
.
พวกที่เป็น iron deficiency ก็จะมีฮีโมโกลบินน้อย พอแย่ลงมากๆเข้า ก็จะกลายเป็นโรค anaemia พอเป็นเราก็จะเหนื่อยง่าย การออกกำลังกายก็จะแย่ลงไปแน่นอน 
.
หลังบริจาคเลือด ระดับฮีโมโกลบินของคนส่วนใหญ่จะกลับมาเป็นระดับปกติหลังจาก 6-12 อาทิตย์ เราจะเหนื่อยจริงๆคือตอนอาทิตย์แรก และดีขึ้นมากหลังจาก 3 อาทิตย์ แต่ปกติจริงๆคือประมาณ 6 อาทิตย์ขึ้นไปนะคะ
.
6 อาทิตย์กับสมรรถภาพนักกีฬาที่สูญเสียไปเพื่อแลกกับชีวิตเพื่อนมนุษย์และบุญกุศลอีกมหาศาล คิดยังไงก็คุ้มค่ะ
.
Ref: Blood facts and statistics. (2016). The American National Red Cross. http://www.redcrossblood.org/…/blood-facts-and-statistics.c…
.
Why should I donate blood? (2016). World Health Organization. http://www.who.int/features/qa/61/en.
----------------
Chada Bowra, Level 3 Personal Training (YMCA)
(QCF) Diploma in (Advanced) Level 3 Personal Training (Gym-Based Exercise) (YMCA)
ENU (QCF) Nutrition for Exercise (YMCA)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น