วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2561

วิธีวางแผนวิ่งทั้งปีให้ได้ดี

รันเนอร์เจอนี่ไปคุยกับโปรหนำมา ได้ไอเดียแบบรันเนอร์เจอนี่ที่มาเล่าให้ทุกคนฟังกัน สามารถเข้าไปดูคลิปการพูดคุยได้ที่นี่ http://bit.ly/2Lmjril
.
งานวิ่งมีทั้งปี 
แต่ก็ไม่จำเป็นต้องตะบี้ตะบันแข่งทั้งปี นักวิ่งที่ดีควรกำหนดว่า งานไหนคืองานสำคัญของปีจะได้วางแผนซ้อมและแข่งได้ถูก เมื่อถึงวันสำคัญ ผลการแข่งขันจะได้ออกมาอย่างที่คาดหวัง เราไปคุยกับโปรหนำเรื่องการกำหนด race a ,b ของแต่ละคน รันเนอร์เจอนี่ เก็บมาเล่าให้ฟัง มี 6 ข้อต่อไปนี้ 
------------- 
1 กำหนด Race A กับ Race B Race A คือเป้าหมายหลัก สำคัญที่สุดของปี สนามในฝัน ผลการแข่งต้องดี Race B คืองานแข่งที่อาจจะเคยแข่งมาแล้ว ไม่ได้สำคัญมาก ไม่เน้นผลการแข่งขัน วิ่งขำๆ เอาบรรยากาศ
2 “ให้ค่า” ของแต่ละ Race อย่างที่ควรจะเป็น เช่น ปีนี้จะไปโป่งแยง 100 ไมล์ อยากทำเวลาดี ก็วางแผนให้เป็น race a ซะหรือจะไปจอมบึงมาราธอน ทำ sub4 ให้ได้ นั่นคือ race a สนามในฝัน race อื่นๆที่อยู่ระหว่างทาง จึงลดระดับความสำคัญลงมาเป็น race b อย่าให้มากวนเป้าหมายใหญ่
3 “วิธี แข่งใน race b" คือลดระยะลง ไม่จำเป็นจะต้องลงระยะไกลที่สุดของ race นั้น ลงระยะสั้นมาบ้างก็ได้ จะได้สัมผัสบรรยากาศหลังเส้นชัยรอเพื่อนระยะไกลเข้าเส้น
4 “วิธี แข่งใน race b “ ลดความเร็ว นอกจากปรับระยะทางจากมาราธอนก็อาจเป็นฮาล์ฟแล้ว ยังควรความเร็วลดลงด้วยเพื่อไม่ให้ร่างกายกรอบ บอบช้ำ เจ็บก่อนวันสำคัญของปี น่าเศร้านะถ้าแข่งสนามในฝันในสภาพพังๆ
5 การลงระยะสั้นลง วิ่งช้าลง ไม่ได้แปลว่าไม่เก่ง แต่แปลว่าคุณรู้จักหนักเบา สั้นยาว และการให้นำ้หนักความสำคัญในแต่ละ race อย่างแท้จริง ไม่ต้องพิสูจน์ ไม่ต้องใจเกินร้อยลงร้อยโล มันทั้งปี ไปพิสูจน์ใน race a
6 ภายใน หนึ่งปีควรมี race a เพียง race เดียว เราควรสะสมความอยาก ช่วงสะสมเราจะมีพลังเยอะ ให้ไประเบิดพลังใน race ที่ต้องการ บางคนลงงานวิ่งติดๆกัน บอบช้ำ ร่างกายล้า เบื่อ นอกจากดูแลร่างกายเราต้องดูแลสภาพจิตใจด้วย
------------- 
เครดิตต้นทาง
บทความนี้ #Repost หรือโพสต์ซ้ำโดยได้รับ
การขออนุญาตอย่างถูกต้องจากเพจ #RunnerJourney 
ในโครงการ #พันธมิตรเพจวิ่ง 
------------- 
สามารถติดตามเพจรันเนอร์เจอนี่ได้ที่ 
www.facebook.com/runnerjourney
และฟังบทสัมภาษณ์และชมวิดีโอได้ที่
http://runnersjourney.in.th
Repost by ThaiRun ฮับความสุขนักวิ่ง 
24 สิงหาคม 2018

ที่มา : https://www.facebook.com/thaidotrun/photos/pcb.2193177474303024/2193176754303096/?type=3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น