วันอาทิตย์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2561

5 คำถามพื้นฐานเรื่องวิ่งเหล่านี้…มีคำตอบ

>>เราควรเปลี่ยนรองเท้าวิ่งเมื่อไหร่ดี?
เมื่อเราวิ่งกันมาซักพักใหญ่ๆ รองเท้าวิ่งของเราก็จะค่อยๆ เสื่อมคุณภาพลง ทางทฤษฎีเราคุยกันว่า เราควรเปลี่ยนรองเท้าที่ระยะ700กิโลเมตรขึ้นไป ซึ่งถ้าใครไม่มีนาฬิกาวิ่งก็คงไม่สะดวกที่จะรู้ว่ารองเท้าวิ่งของเราใช้วิ่งไปกี่กิโลเมตรแล้ว แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าถึงเวลาควรเปลี่ยนรองเท้า
1. สังเกตที่ส้นรองเท้ามักจะสึกไม่เท่ากัน แต่ละข้างไม่สมมาตรกันระหว่างซ้ายและขวา ที่พบบ่อยๆคือ ส้นเท้าด้านนอกจะสึกและบางจนทำให้เราสามารถยืนแบะออกนอกได้เลย ทำให้มีโอกาสเสี่ยงต่อการเจ็บที่ข้อเท้า, เอ็นร้อยหวาย และ รองช้ำ
2. สังเกตว่าบริเวณนิ้วก้อยเท้าเริ่มมีรอยขาด
3. กาวเริ่มเสื่อมคุณภาพ ทำให้ชิ้นส่วนรองเท้าบางส่วนอาจหลุด
อาการเหล่านี้เป็นตัวบ่งชี้ว่าเราควรเปลี่ยนรองเท้าวิ่งได้แล้วครับ


>>กินเจลพลังงานไปทำไม?
เจลพลังงาน ส่วนใหญ่จะเป็นคาร์โบไฮเดรต กินเพื่อให้มันเป็นพลังงานให้เราสามารถวิ่งได้ต่อเนื่อง (เหมือนรถต้องเติมน้ำมัน) ส่วนใหญ่เราก็จะกินกันเมื่อเราต้องวิ่งในงานแข่งขันระยะไกลๆ เช่น ฮาร์ฟมาราธอน มาราธอน หรือไกลกว่ามาราธอน ซองนึ่งจะให้พลังงานประมาณ1xxกิโลแคลอรีขึ้นไป การกินเจลที่ถูกต้องคือ
1. กินก่อนพลังงานหมด ส่วนใหญ่เราจะกินเมื่อใช้พลังงานไปประมาณ400-500กิโลแคลอรี หรือประมาณ 30-45นาที หรือประมาณทุกๆ 7-8 กิโลเมตร
2. เจลบางยี่ห้ออาจหนืดคอ จึงควรกินเมื่อใกล้ๆถึงจุดให้น้ำ กินเจลเสร็จก็ดื่มน้ำตาม
3. ถ้าสามารถเลือกได้ ควรเลือกเจลที่ใช้น้ำผึ้ง เพราะร่างกายจะใช้พลังงานจากน้ำผึ้งได้นาน ไม่วูบวาบขึ้นลงเหมือนน้ำตาลชนิดอื่น

>>10อย่างเพื่อการไปวิ่งในเมือง หรือ “city run” ควรเตรียมอะไรไปบ้าง?
1. ควรมีกระเป๋าวิ่งคาดเอว ถ้าไม่แน่ใจเส้นทางว่ามีร้านน้ำขายหรือไม่ก็ควรใช้แบบที่สามารถเสียบกระติกน้ำในตัว
2. โทรศัพท์มือถือ เผื่อไว้ใช้ถ่ายรูปหรือติดต่อสื่อสาร
3. ถุงซิบล็อคขนาดเล็กสำหรับใส่ธนบัตร จะได้ไม่เปียกเหงื่อ (ใช้ถุงใส่ยาที่ได้มาจากโรงพยาบาลก็ได้)
4. เงินตามความเหมาะสม ใส่ในถุงซิบล็อค
5. บัตรประชาชน

6. รองเท้าและถุงเท้า ถ้าวิ่งในหน้าฝนก็ใช้รองเท้าแบบที่เกาะถนนมากหน่อย ถุงเท้าก็ใช้แบบแห้งเร็ว
7. ชุดวิ่ง เลือกใส่ตามสะดวก แต่ถ้าวิ่งเวลาค่ำก็ควรเลือกเสื้อผ้าสีสว่างหรือมีแถบสะท้อนแสง
8. อื่นๆ อาทิ ยาที่จำเป็น, ทิชชู่เปียก (ไว้เช็ดหน้าหรือไว้ใช้ถ้าเกิดหกล้ม), โลชั่นกันแดด, นาฬิกาวิ่ง (จะได้สะสมเส้นทางและระยะทาง), ไฟฉายคาดหัว (สำหรับการวิ่งเวลาโพล้เพล้หรือกลางคืน)
9. เพื่อน ควรมีเพื่อนวิ่งไปด้วยจะดีกว่า นอกจากจะได้คุยกันม่วนซื่นแล้ว เผื่อฉุกเฉินจะได้พอช่วยเหลือกันได้
10. สติ เพราะการวิ่งในเมือง เราต้องคอยสังเกตเหตุการณ์รอบตัว เช่น พื้นที่เราวิ่ง,ไฟเขียวไฟแดง, รถที่วิ่งไปมา, น้องหมาและอุนจิ การมีสติจะช่วยให้เราวิ่งแล้วปลอดภัยขึ้น ดังนั้น หูฟังเพลงก็ไม่เหมาะกับการใส่ไปวิ่งในเมือง เพราะจะทำให้การได้ยินเสียงรอบๆตัวของเราลดลง


>>วิ่งเสร็จ กินอะไรดี?
ถ้าเพิ่งวิ่งเสร็จมาใหม่ๆ ดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่หรือน้ำหวานเพื่อชดเชยพลังงานที่เสียไปมากๆระหว่างวิ่ง
ภายใน 1-2 ชั่วโมง ควรทานโปรตีนในปริมาณที่มากพอ เพราะร่างกายต้องการนำโปรตีนไปซ้อมสร้างกล้ามเนื้อที่สึกหรอ
สังเกตได้ว่า เราจะฟื้นตัวได้เร็วถ้าวันไหนวิ่งแข่งมาแล้วได้รับโปรตีนมากพอหลังแข่ง

>>ซักชุดวิ่งยังไงดี?
– อย่าปล่อยทิ้งไว้นานข้ามวัน เพราะมันจะเหม็นเหมือนกลิ่นฉี่ (กลิ่นยูเรีย)
– แช่ผ้ากับผงซักฟอกและน้ำยาขจัดแบคทีเรียซักครึ่งชั่วโมง
– ซักมือก็ได้ ซักเครื่องก็ดี แต่ถ้าซักเครื่องควรเลือกโปรแกรมสำหรับชุดกีฬา หรือตั้งรอบปั่นไม่สูงเกินไป
– ไม่ต้องใส่น้ำยาปรับผ้านุ่ม ปกติชุดกีฬาเป็นผ้าใยสังเคราะห์ จึงไม่มีความจำเป็นต้องใช้น้ำยาปรับผ้านุ่ม การใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มยังอาจทำให้เกิดการหมักหมมของกลิ่นอับในเนื้อผ้าอีกด้วย

#โจบิตะ
#ศิษย์พี่คม
#น้องพี่ปู
#TeamBeyond
#BeyondRunning
#GoTogether

ที่มา : http://www.teambeyondsport.com/5คำถามพื้นฐานวิ่ง/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น