วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2561

12 ประโยชน์ดีๆบางเรื่องที่คนไม่วิ่ง...ยังไม่รู้

ความเหนื่อย 
ความน่าเบื่อ 
แถมต้องมีวินัย 
ล้วนอยู่ตรงข้ามกับ Mindset ชอบสบาย รักสนุก ไม่อยากฝืน-ทรมาน 
.
นักวิ่งทุกคนล้วนผ่านเรื่องนั้นกันมา
มันต้องมีดีมีประโยชน์ซินะ ถึงได้ติดใจวิ่งไม่เลิกอย่างทุกวันนี้
ขอเชียนเรื่องนี้ให้คนที่สนใจวิ่ง ป้ายยาบีกินเนอร์ เย่ๆ 
.
1.วิ่งเป็นวิธีลดน้ำหนักที่ได้ผล ช่วยเผาผลาญไขมันดีเกินคาด “การออกกำลังกายต่อเนื่องให้อุณหภูมิสูงขึ้น 1 องศาฯ จากการวิ่ง ร่างกายจะเริ่มดึงไขมันมาเป็นพลังงาน คุณตัวอุ่นมีเหงื่อ ได้ผล ลองเดิน-วิ่งครั้งละ 30 นาที 3 ครั้ง/สัปดาห์ ทำให้ได้เดือนครึ่ง มีผลกับน้ำหนักตัว *ต้องปรับเรื่องกินด้วยน้า
.
2. ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ ที่คร่าชีวิตอันดับต้นๆ มาฝึกให้หัวใจได้สูดฉีดเลือดนำเพื่อออกซิเจนไปทั่วร่างกายด้วยการวิ่งจ็อกกิ้งสัปดาห์ละ 3 วัน เพราะหน้าที่ของหัวใจ คือ ปั๊มเลือดนำออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ถ้าหัวใจนำออกซิเจนไปใช้ไม่ดี ร่างกายก็ร่วน 
การวิ่งเป็นประจำ คือ ยาขนานเอกที่คุณไม่ต้องซื้อหาหรือผ่าตัด
.
3. วิ่งทำให้อาการอยากนิโคตินในบุหรี่ลดลง คิดดูนะ บุหรี่ 1 ม้วนทำให้อายุหดสั้นลง 7 นาที แต่วิ่ง 1 ชั่วโมงอายุยืนขึ้น 7 ชั่วโมง ! มาทำให้เอ็นโดฟินน์จากการวิ่งแทนที่นิโคติน เรื่องนี้มีคนทำได้สำเร็จเยอะ เป็น Fact เพราะอีกด้านพอวิ่งแล้วคุณจะอยากมีปอดที่ดีเอาไว้ใช้นานๆ *อ้างอิง | http://bit.ly/2AlCHMm 
.
4.วิ่งทำให้ตระหนักถึงคุณภาพชีวิตที่ดี 
ปัจจุบันมีโรคที่ฮิตมากเรียกว่า NCD – Non-communicable diseases โรคที่ไม่ติดต่อเรื้อรัง แต่เป็นโรคที่เกิดจากไลฟ์สไตล์ หรือ "เราทำตัวเอง" กินอาหารหวานจัด มันจัด เค็มจัด ดื่มหนัก พักนอนน้อย เครียดสะสมแรมปี ปลดล็อคตัวเองไม่ได้
ปลายทาง คือ ห้องผ่าตัด มะเร็ง เบาหวาน ความดัน และโรคอ้วน 
แต่ถ้าเลือกต้นทางเป็นการออกกำลังกาย คุณจะมองหาเวลา Me More time เพื่อตัวเอง ลด ละ เลิก อะไรที่รังแกร่างกายพวกนั้น
.
5.วิ่งทำให้เกิดความมั่นใจตัวเองขึ้น รูปร่างที่เปลี่ยนไป เป้าหมายที่กำหนดแล้วไปถึงได้ด้วยขาตัวเอง คุณจะภูมิใจ ทำนองว่า กว่าจะถึงมาราธอน เราต้องเอาชนะตัวเองนับครั้งไม่ถ้วน ตื่นไปวิ่งไม่เท เราชนะเล็กๆ แล้วค่อยไปชนะใหญ่ ลากจุดจากภาพเล็กๆให้เป็นภาพใหญ่ สุดท้ายได้ "ภาพชีวิต" กลับมา
.
6. วิ่งแล้วทำงานดีขึ้น สมาธิดีขึ้น “Fitter People are more productive on the job” คนที่สุขภาพดีก็ย่อมทำงานได้ดีขึ้นนั่นเอง
.
7. วิ่งแล้วมีเพื่อนใหม่ ได้ไปสถานที่ใหม่ๆ 
รวมๆ แล้ว คือ เปิดประสบการณ์ใหม่นั่นเอง บางคนอาจจะเบื่อที่ต้องซ้อมวิ่งในซอยบ้านซ้ำๆ แต่เขาคิดเสมอว่า กิโลเมตรที่ 35 จะได้ผ่านถนนกินซ่ากลางโตเกียว เสียงเชียร์กระหึ่ม ถ้าไม่วิ่งก็คงไม่มีฝันแบบนั้น
.
8. วิ่งช่วยลบความคิดด้านลบ "หนักก็เพราะยังเก็บ เจ็บก็เพราะยังคิด มีทุกข์ใจ มีสุขใจ เตือนหัวใจ ต่างต้องพบเจอ"
พี่ตูนร้องไว้ ชีวิตร็อกสตาร์คงมีบางด้านที่ต้องการ “วิชาตัวเบา” เชื่อว่าเคล็ดวิชาล้ำเลิศที่พี่อูนค้นพบนั้น ปริศนาธรรมที่ว่า อาจมีการวิ่งเป็นหนึ่งในนั้น หลายๆ ตำราบอกตรงกันว่า การออกวิ่งให้เหงื่อชุ่มสัก 45 นาที ไอ้ก้อนความคิดลบๆ ทำร้ายๆ ก้อนนั้นจะสลายไปจากความคิด Running is therapy ตามเพจนี้ได้เลย เราจะเล่นเรื่องนี้ให้สุด ! 
.
9. วิ่งนั้นง่าย เงื่อนไขในตัวมันมีน้อย จะที่ไหน เวลาไหน คนเดียวก็ได้ ผูกเชือกรองเท้าแล้วออกไป คนที่ทำให้มันยากก็มีแต่เราเองนั้นแหละครับ
.
10.วิ่งแล้วทำให้ความรักและความสัมพันธ์เรื่องนั้น “ซู่ซ่า ฉ่ากว่าเดิม” ขออภัยข้อนี้ไม่ได้ 18+ ครับ 
แต่ว่าการวิ่งสะสมสัปดาห์ละ 90 นาทีขึ้นไป ตามงานวิจัยของสถาบัน Kinsey Institute มหาวิทยาลัยอินเดียน่า ที่สนใจศึกษาเรื่อง Human Sexuality พบว่าการวิ่งจะช่วยกระตุ้นสารสื่อประสาทเซโรโทนิน (serotonin) และโดพามีน(Dopamine) จะช่วยให้ร่างกายไวต่อการกระตุ้นเร้า การตอบสนองซึ่งกันและกัน แอร๊ยย ! ยิ่งไปกว่านั้นการที่คู่รักมีรูปร่างที่ดีจากการออกกำลังกาย ก็เป็นปัจจัยหนึ่งของการครองรักด้วย
.
11.วิ่งแล้วมีความสุขกับการกิน แหงล่ะ ว่าอาหารอร่อยไม่เคยเป็นที่ปฏิเสธ นักวิ่งพอวิ่งไปสักระยะจะเห็น
การคำนวณเรื่องเผาผลาญพลังงาน เช่น วิ่ง 1Km เบิร์นไป 70 แคลอรี่ เราจะยิ้มกับอาหารตรงหน้า เพราะรู้ว่าจะใช้
พลังงานมื้อนี้ไปกับการวิ่งได้ ในทางกลับกันถ้า Input อย่างเดียว ไม่ Output เลย อายุเพิ่มขึ้น ระบบเผาผลาญพัง
ลงพุงก็มา โอ๊ย..เรื่องยาว
.
12 วิ่งคืออนาคตใหม่ของคุณนั่นเอง ! จริงๆ ยังเขียนได้อีกหลายข้อ แต่ขอฮุคกับท่อนนี้ที่ว่า หลายประเทศในโลกมีนโยบายทางการแพทย์การรักษาใหม่ๆ นั่นคือ “การป้องกัน ย่อมดีกว่าการรักษา” ดังนั้น ถ้าประเทศ 
การสร้างนักวิ่งนักรักสุขภาพขึ้นมาได้ 1 คน นั่นลดงบประมาณได้เป็นโดมิโน่เลย เราออกวิ่ง 1 คน อย่างน้อยคนในครอบครัวเห็น เพื่อนเห็น เริ่มสนใจ เราน้อมนำสิ่งดีๆ หากัน จากการวิ่ง แน่นอนว่าก็จะเป็นโดมิโน่ตัวที่ 1 เหมือนกัน
.
#สรุป 
. . .
✍️
. . . 
หากการวิ่ง คือ การล้มตัวไปข้างหน้า แล้วก้าวขาออก 
เรามาล้มไปด้วยกัน เหนื่อยไปด้วยกันนะ
.
เพราะการวิ่ง คือ โดมิโน่ตัวแรก 
________________________________________
ขอบคุณที่ทุกๆ Like & Share เป็นกำลังใจให้เพจนี้ครับ
©Original Post | #RunningInsider
All rights reserved 27 กรกฎาคม 2018 

ที่มา : https://www.facebook.com/runninginsider/photos/a.255773255188261.1073741828.252080558890864/283073709124882/?type=3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น