วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2561

วิ่งบนสายพาน vs วิ่งข้างนอก ได้ผลเหมือนกันหรือเปล่า ?

ถ้าจะพูดโดยทั่วไป การวิ่งบนลู่วิ่งสายพานจะได้ผลเหมือนกันกับวิ่งบนทางราบ ถ้าเราได้ใช้กำลังในการออกแรงวิ่งเท่าๆกัน โดยสามารถวัดได้จากอัตราการเต้นของหัวใจ หรือความรู้สึกเหนื่อยขณะที่วิ่ง แต่……
แต่เอาจริงๆ ถ้าเปรียบเทียบการวิ่งด้วยความเร็วที่เท่ากัน ขอย้ำนะครับว่าวิ่งด้วยความเร็วเท่ากัน บนทางราบ กับบนลู่วิ่งสายพาน เราจะพบว่าการวิ่งบนลู่วิ่งสายพานนั้นจะเหนื่อยน้อยกว่า หรือเผาพลาญพลังงานได้น้อยกว่านั่นเอง!!

โอ้ว…เป็นไปได้ยังไงเนี้ย? — ก็เพราะว่าการวิ่งบนสายพานจะไม่มีแรงต้านจากอากาศหรือลมหน่ะสิ และตัวสายพานที่เคลื่อนที่อยู่ตลอดเวลาก็เป็นตัวช่วยผ่อนแรงวิ่งของเราเสียอีก ซึ่งต่างจากการวิ่งบนทางราบที่ขาของเราจะต้องออกแรงผลักพื้นเพื่อให้ตัวเราพุ่งไปข้างหน้า

แล้วทำยังไงดีหล่ะ? — เพื่อชดเชยให้เกิดแรงต้าน และได้ออกแรงเหมือนกับวิ่งบนทางราบ นักวิชาการได้ทำการศึกษาแล้วพบว่าเพียงแค่ปรับความลาดเอียงของสายพานให้อยู่ที่ 1% (ข้อมูลจาก Journal of Sports Science) ก็จะทำให้เราได้ออกแรง และเผาพลังงานเทียบเท่ากับการวิ่ง หรือเดินบนทางราบได้แล้ว ไม่ยากเลยใช่มั้ยครับเพื่อนๆ

แล้วถ้าเราจะต้องลงสนามแข่ง เราจะซ้อมวิ่งบนสายพานดีหรือเปล่าน้า??

ถ้าเราต้องการซ้อมเพื่อลงสนามแข่ง ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการซ้อมบนถนน หรือเส้นทางแข่งขันจริงนั้นย่อมดีกว่า แต่ก็ใช่ว่าจะซ้อมวิ่งบนสายพานไม่ได้เลย… โดยอย่างน้อย 60% ของการซ้อมเราควรที่จะซ้อมบนถนน เพื่อเตรียมร่างกายให้พร้อมกับสภาวะที่จะเจอในการแข่งขันจริง ทำให้ร่างกายเราคุ้นเคยกับสภาวะอากาศภายนอก รู้ว่าเราจะต้องแต่งกายยังไงให้เหมาะสม

และ อีกอย่างที่สำคัญที่ลู่วิ่งสายพานทำไม่ได้คือ การจำลองสภาพให้เหมือนการวิ่งลงทางลาด รวมถึงการหักเลี้ยวของเส้นทาง ซึ่งแรงที่กระทำต่อข้อต่อ และกล้ามเนื้อนั้นแตกต่างจากการวิ่งบนทางตรงๆ

สรุปข้อดีของลู่วิ่งสายพาน

1) สภาพอากาศไม่เป็นอุปสรรค
2) อยากหยุดวิ่งเมื่อไหร่ก็ได้
3) วิ่งไปก็สามารถดูทีวี เล่นเกม แชทไลน์ อ่านหนังสือ กินข้าว หรือ เย็บผ้า ไปด้วยได้ (เยอะไปนะ)
4) ราบเรียบ และเป็นมิตรกับข้อต่อกระดูก
5) ไม่ต้องกังวลว่าจะมีรถมาชน มีใครดักปล้น หรือมีหมาบ้านไหนมาวิ่งไล่

สรุปข้อดีของการวิ่งข้างนอก

1) วิ่งที่ไหนก็ได้ที่มีทางให้เราวิ่ง
2) ได้ชมนกชมไม้ชมธรรมชาติ ได้สูดอากาศที่สดชื่นกว่า
3) เผาแคลอรี่ได้มากกว่า
4) ท้าทายกว่า เพราะว่าเราจะหยุดไม่ได้จนกว่าจะครบรอบ หรือถึงจุดหมาย ยกเว้นเหนื่อยจัดๆก็ซ้อนพี่วินมอไซค์กลับบ้านมันซะเลย 55
5) เปลี่ยนเส้นทางได้ เพื่อจะได้เห็นสิ่งใหม่ๆ

แล้วเพื่อนๆหล่ะครับ… ระหว่างออกไปวิ่งสูดอากาศรับสายลม และแสงแดดข้างนอก กับวิ่งบนลู่วิ่งสายพานแบบชิลๆในฟิตเนส เพื่อนๆชอบแบบไหนมากกว่ากันครับ?
แต่ยังไงถ้าจะวิ่งบนสายพานก็อย่าลืมปรับความชันที่ 1% ด้วยนะครับ

========================================
แปล และเรียบเรียงโดย ทีมงานวิ่งไหนดี (www.wingnaidee.com)
ที่มา : http://sportsmedicine.about.com/…/tipsan…/a/treadincline.htm

ที่มา : https://www.facebook.com/WingNaiDee/photos/a.623528221031015.1073741828.235394239844417/1714295888620904/?type=3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น