วันพุธที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2563

แก้ไขปัญหากระบอกน้ำนักวิ่ง มีกลิ่นเหม็นอับทำอย่างไร?

กระบอกน้ำ เป็นอุปกรณ์อีกชิ้นหนึ่งที่นักวิ่งจะต้องดูแลรักษา และใส่ใจเรื่องของความสะอาดเป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่เราสำหรับใส่น้ำเพื่อดื่มในระหว่างวิ่ง กระบอกน้ำเป็นส่วนที่จะมีสิ่งต่างๆ มาเจือปนได้ง่าย ไม่เพียงเท่านั้น การทำความสะอาดก็เป็นเรื่องสำคัญ ปัญหาของกระบอกน้ำนักวิ่ง ส่วนมากจะเป็นปัญหาเรื่อง ความไม่สะอาดในน้ำดื่ม กระบอกน้ำ และความเหม็นอับของตัวกระบอกน้ำ และยิ่งการใช้งานนั้น เราจะต้องสัมผัสกับกระบอกน้ำโดยตรงทางปากเลย เช่นเดียวกับช้อนหรือส้อม จึงยิ่งทำให้เราต้องดูแลรักษากระบอกน้ำให้สะอาดอยู่เสมอ ส่วนการดูแลรักษากระบอกน้ำจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ตามมาดูกันได้เลย กับ 6 ขั้นตอนง่ายๆ
.
1. ใช้ฟองน้ำที่นุ่ม ทำความสะอาด พื้นผิวภายในและภายนอก ไม่ใช้ฝอยเหล็กในการขัดถู เพราะจะทำให้เกิดรอย และขูดพื้นผิวได้ จึงใช้เพียงฟองน้ำธรรมดาก็เพียงพอแล้ว
.
2. แยกใช้ฟองน้ำเพื่อล้างแก้วโดยเฉพาะ ไม่ใช้ปะปนกับฟองน้ำสำหรับล้างจาน เพราะการล้างจานจะมีคราบหนักกว่า ซึ่งจะทำให้กระบอกน้ำมีความคาว ล้างไม่สะอาด เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้
.
3. ศึกษาการใช้งาน คุณสมบัติต่างๆ ของกระบอกน้ำให้ดี ข้อนี้ถือว่าสำคัญมากๆ ว่าสามารถรองรับอุณหภูมิได้ที่เท่าไหร่ถึงเท่าไหร่ ไม่ร้อนหรือไม่เย็นจัดจนเกินไป เพื่อไม่ให้สร้างความเสียหายกับกระบอกน้ำ
.
4. กระบอกน้ำที่มีส่วนประกอบเป็นยาง ห้ามไม่ควรให้อยู่ใกล้เปลวไฟ หรือสิ่งที่มีความร้อนมากๆ เนื่องจากจะสร้างความเสียหายให้กับส่วนที่เป็นยางได้
.
5. ไม่ควรใส่สิ่งของทิ้งไว้ในกระบอกน้ำ จนเกิดการบูด หรือเน่าเสีย เช่น น้ำหวาน ชา กาแฟ ต่างๆ เมื่อดื่มหมดแล้ว ควรล้างและเก็บให้เรียบร้อย ไม่รอจนเน่าเสีย และเป็นสาเหตุของการทำให้กระบอกน้ำมีกลิ่นเหม็น
.
6. การล้างทำความสะอาดกระบอกน้ำ ควรล้างทำความสะอาดและคว่ำให้แห้งสนิท และเก็บให้เรียบร้อย เพื่อไม่ให้เกิดกลิ่นอับภายใน และป้องกันฝุ่นผงต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้
.
>> แต่ถ้าทำวิธีง่ายๆ แล้วไม่ได้ผล กลิ่นเหม็นอับยังคงติดที่กระบอกน้ำอยู่ ให้แก้ปัญหาโดยวิธีนี้ << ทำได้โดย
.
1. เบคกิ้งโซดา (Baking Soda)
เป็นวิธีที่นิยมกันมากที่สุด โดยการนำน้ำอุ่น ผสมกับกับเบคกิ้งโซดาประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ หากภาชนะเรามีขนาดใหญ่ก็เพิ่มเป็นสองช้อนโต๊ะ หลังจากนั้นก็คนให้เบคกิ้งโซดาละลายเข้ากับน้ำเรียบร้อย ปิดฝาภาชนะ แล้วทิ้งไว้ประมาณ 1 วัน เพื่อความมั่นใจว่าจะไม่มีกลิ่นอับมารบกวนใจเราอีก หลังจากนั้นก็นำภาชนะมาล้างให้สะอาด แล้วนำมาผึ่งให้แห้ง ก็เป็นอันเรียบร้อย
.
2. น้ำส้มสายชู
เป็นวิธีที่ใช้กับรองลงมาแต่น้ำส้มสายชูนั้นหาง่าย บางบ้านก็จะมีติดครัวอยู่แล้ว วิธีการก็คือเทน้ำอุ่นลงบนภาชนะ 1/2 ของภาชนะ และเทน้ำส้มสายชูอีก 1/2 ของภาชนะ แล้วทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง หรือ 1 วันก็ได้ หลังจากนั้นก็นำมาล้างทำความสะอาด ก่อนที่จะนำไปตากให้แห้ง
.
3. มะนาว และเกลือ
มะนาวและเกลือมีคุณบัติการกัดคราบ และกลิ่น โดยนำมะนาวโรยด้วยเกลือ ถูให้ทั่วภาชนะแล้วเติมน้ำอุ่นแล้วใส่มะนาวที่เราถูไว้ในภาชนะทิ้งไว้ประมาณ 1 วัน หลังจากนั้นก็นำภาชนะมาล้างทำความสะอาดแล้วตากให้แห้ง
.
การดูแลรักษากระบอกน้ำ เพื่อให้มีความสะอาดเหมือนใหม่อยู่เสมอ ไม่ใช่เรื่องยากเย็นอะไร เป็นสิ่งที่นักวิ่งควรใส่ใจ จะทำให้เรามีอุปกรณ์ที่ดี สามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน มั่นใจได้ว่าความปลอดภัยในการใช้งาน สามารถหยิบจับ นำมาใช้งานได้เลย และทำให้ไม่มีกลิ่นเหม็นอับมากวนใจอีกต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น