วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2563

เดินให้มากขึ้น นั่งให้น้อยลง แค่ 10,000 ก้าว การเผาผลาญก็ดีขึ้น

สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่เป็นพนักงานออฟฟิศที่ต้องใช้เวลาเกือบทั้งวันอยู่กับการนั่ง ไม่ว่าจะเป็นนั่งทำงานหน้าคอม นั่งประชุมค่อนวัน หรือช่วงนี้จะทำงานที่บ้าน Work From Home ก็ตามแต่ แน่นอนว่าเราแทบจะไม่มีเวลาได้เผาผลาญกันเลยใช่ไหมคะ
.

เพื่อน ๆ รู้หรือไม่คะ.. เคยมีผลศึกษาออกมาว่าคนเราหากเดินไปไหนมาไหนบ้างคิดเป็น 75% ของเวลาที่นั่งทำงาน ร่างกายจะสามารถเผาผลาญพลังงานได้มากยิ่งกว่ากลุ่มคนที่เอาแต่นั่งทำงานทั้งวันไม่ยอมลุกไปไหนแล้วไปออกกำลังกายเอาตอนเลิกงานซะอีกนะคะ และนอกจากนี้กลุ่มผู้เชี่ยวชาญยังแนะนำอีกว่า..ให้กลุ่มคนที่นั่งทำงานทั้งวันปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้มีความ Active มากยิ่งขึ้น ลุกเดินให้มากขึ้นในแต่ละวัน ถ้าจะให้ดีให้ตั้งเป้าเดินให้ได้วันละ 10,000 - 15,000 ก้าว ในแต่ละวัน (นับทุกก้าวที่เดินในวันนั้น)
.
และผลวิจัยยังบอกอีกว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมานั้นถึงแม้ว่าผู้คนจะหันมาสนใจสุขภาพและออกกำลังกายกันเยอะมากขึ้น รวมไปถึงทานกันน้อยลง แต่คนกลุ่มนั้นกลับอ้วนขึ้น (BMI เพิ่ม) สาเหตุมาจากวิถีชีวิตของคนกลุ่มนี้ไม่ค่อยได้ลุกขึ้นเดินไปไหนมาไหนเหมือนสมัยก่อน
.
สุดท้ายนี้ก็อยากจะฝากถึงเพื่อน ๆ วิ่งทั่วไทยหากต้องทำงานอยู่ที่บ้านก็หาเวลาพักสายตาลุกออกมาเดินขยับแข้ง ขยับขากันสักนิด เดินวนในบ้านก็ได้ค่ะ เพื่อการเผาผลาญที่ดีขึ้น แอดเชื่อว่ายิ่งอยู่บ้านยิ่งกินเยอะขึ้น เพื่อน ๆ ก็อย่าลืมลุกเดินเผาผลาญกันบ้างนะคะ
.
#Chanthaburi2020 #ScenichalfMarathon

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น