วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2563

13 แนวทางให้การวิ่งดูสนุกขึ้น

เคยไหมที่อยู่ๆ ก็รู้สึกหมดไฟในการวิ่งขึ้นมา เริ่มเบื่อที่จะออกวิ่ง ทั้งนี้เราอาจจะอยู่ในสภาวะแวดล้อมเดิมๆ วิ่งคนเดียว เลยทำให้เบื่อได้ วันนี้แอดมินจะพาทุกท่านไปดู 13 แนวทางที่จะทำให้กลับมาสนุกกับการวิ่งอีกครั้ง เพื่อที่จะพาร่างกายและรองเท้าของคุณกลับมาออกวิ่งอีกครั้ง ไปดูว่า 13 ข้อที่เราจะบอก มีอะไรบ้าง ไปกันเลย
.
1. สปรินท์ขึ้นบันได
วิ่งแบบเดิมๆ มันน่าเบื่อ มาลองเพิ่มระดับความเหนื่อยดูบ้าง โดยการวิ่งสปรินท์ขึ้นบันได 10-15 นาที เพิ่มระดับการเต้นของหัวใจให้เร็วขึ้น, ใช้งานกล้ามเนื้อขา, หน้าท้อง และทดสอบบาลานซ์ร่างกายของคุณ รวมไปถึงการใช้ถึงสมาธิและไหวพริบของคุณในการขึ้น-ลงบันไดด้วย และถ้าใครที่เตรียมตัวจะไปแข่งเทรล การฝึกซ้อมขึ้น-ลงบันไดก็เหมือนการช่วยคุณเตรียมความพร้อมก่อนลงแข่ง และไม่ต้องตกใจถ้าคุณรู้สึกหายใจไม่ทันในครั้งแรก เพราะต้องต่อสู้กับแรงดึงดูดของโลกด้วย
.
2. วิ่งประจำในตอนกลางคืน เปลี่ยนมาวิ่งตอนเช้าดู
เปลี่ยนบรรยากาศเดิมๆ จากการวิ่งในตอนเย็นหรือตอนกลางคืนมาเป็นการตื่นให้เช้าขึ้นและมาวิ่งในตอนเช้า ซึ่งการวิ่งในตอนเช้ามีประโยชน์หลายอย่างไม่ว่าจะเป็น ระบบเผาผลาญพลังงานร่างกายจะติดเครื่องไปตลอดทั้งวัน รู้สึกกระปรี้กระเปร่า
.
3. และถ้าวิ่งเช้าอยู่ เปลี่ยนมาวิ่งตอนเย็นดูบ้าง
เรียกง่ายๆว่าให้ลองเปลี่ยนบรรยากาศการวิ่งให้แตกต่างจากเดิม เพราะการที่เราทำอะไรเดิมๆ ซ้ำๆ ร่างกายจะจดจำและไม่มีการพัฒนา รวมถึงอาจจะทำให้เราเบื่อบรรยากาศเดิมๆ ได้ และการออกวิ่งตอนเย็นจะทำให้เราอยากวิ่งมากขึ้นเมื่อเรากินอย่างกับรถถังมาทั้งวัน หรือหากเครียดจากการทำงานมาทั้งวัน ก็ออกวิ่งให้โปรดโปร่งได้สุขภาพกว่าการไปนั่งดื่มแอลกอฮอลล์เป็นไหนๆ และข้อดีของช่วงเวลากลางคืน คืออุณหภูมิจะเย็นลง การวอร์มอัพร่างกายจะทำให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นได้เร็วกว่าปกติและสบายตัวกว่าในเวลากลางวัน
.
4. ออกจากตัวเมือง
การที่เราวิ่งใกล้บ้านหรือในตัวเมืองนานๆ เข้า เราจะเบื่อกับรถราที่ผ่านไปมา กลิ่นควันรถ ออกจากตัวเมืองไปวิ่งสูดอากาศสะอาดๆ นอกเมืองบ้าง
.
5. ออกจากถนน
หรือจะเปลี่ยนไปวิ่งเทรลก็ดี เปลี่ยนบรรยากาศการวิ่งแบบสุดๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการวิ่ง วิว ทิวทัศน์ ที่สวยงาม แต่ก็ต้องเตรียมความพร้อมสำหรับการวิ่งเทรลด้วยนะ เริ่มต้นจากที่ลาดชันน้อยๆ ก่อน จะได้ไม่ท้อ
.
6. ลงแข่งระยะ 5K
นักวิ่งหลายๆ ท่านที่วิ่งบ่อยๆ มักจะมองข้ามระยะน้อยๆ แต่มองและวางเป้าหมายในระยะที่ไกลขึ้น บางครั้งก็ต้องการจะทำลายสถิติของตัวเอง หลายๆ ท่านยิ่งซ้อม ก็ยิ่งท้อ ลองกลับมาลงวิ่งระยะ 5K แล้วใส่ให้เต็มแรงเพื่อเรียกศรัทธาตัวเองอีกครั้งดู และแน่นอนว่าระยะ 5K สามารถวิ่งได้ทุกสัปดาห์ แต่ระยะมาราธอนนั้นไม่สามารถวิ่งได้ทุกสัปดาห์ อย่างไรก็ตาม การลงแข่งวิ่งบ่อยๆ นั้น อาจจะทำให้คุณหมดไปกับค่าสมัครมากเกินไป แต่ถ้าไม่ได้รับผลกระทบใดๆ ก็ลงได้ไม่มีใครว่า
.
7. ไปวิ่งให้เหมือนไปเที่ยว
หลายๆ คนหมดไฟกับการวิ่ง อาจเป็นเพราะหลายสาเหตุในเรื่องการของวิ่งลงแข่ง แต่เมื่อเราเปลี่ยนสนามแข่งให้เหมือนเราวิ่งกินลมชมวิว บรรยากาศรอบตัวเราคงจะดีขึ้นไม่น้อย หรือเลือกสนามแข่งในสถานที่ที่เราไม่เคยไป พร้อมกับลาพักร้อนไปในตัวด้วย วิ่งจบ เที่ยวต่อ สบายใจ ทั้งได้วิ่งและได้สนุกไปกับพักผ่อนท่องเที่ยวด้วย
.
8. ออกวิ่งในวันที่ฟ้าฝนไม่เป็นใจ
ในช่วงฤดูฝนหรือช่วงที่มีฝนตกชุก การที่เราหยุดวิ่งไปดื้อๆ อาจจะทำให้การกลับมาออกวิ่งอีกครั้งนั้นยากขึ้น ดังนั้นเราก็ควรออกวิ่งกลางฝนหรือวิ่งหลังฝนตกดูสักครั้ง
.
9. ซื้อถุงเท้าใหม่
คล้ายๆ กับการซื้อรองเท้าใหม่ เพื่อกระตุ้นให้ตัวเองกลับมาออกวิ่งอีกครั้ง แต่ให้เราทำการซื้อถุงเท้าใหม่แทน เพื่อรับความนุ่มสบายกับถุงเท้าคู่ใหม่ในขณะที่ออกวิ่ง แต่อย่าลืมเลือกถุงเท้าที่ออกแบบมาเพื่อสำหรับใส่วิ่งด้วยนะ
.
10. ลองเปลี่ยนมาวิ่งบนลู่ดูบ้าง
หลายๆ ท่านอาจจะยี้กับการวิ่งลู่ แต่การวิ่งลู่ก็ช่วยให้คุณฝึกซ้อมได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งโปรแกรมวิ่งช้าสลับเร็ว หรือฝึกวิ่งทางลาดชัน และยังเป็นตัวเลือกในเวลาที่คุณไม่สามารถออกวิ่งกลางแจ้งได้
.
12. รวมกลุ่มวิ่ง
วิ่งคนเดียวอยู่กับตัวเองมันน่าเบื่อ การที่เรารวมกลุ่มวิ่งกับเพื่อนๆ นอกจากจะเป็นการเข้าสังคมตามธรรมชาติของมนุษย์แล้ว ยังมีเพื่อนที่ออกวิ่งพร้อมกัน วิ่งไป คุยไป น่าจะสนุกไม่น้อย บางทีเพื่อนยังอาจจะช่วยแนะนำฟอร์มการวิ่งหรือช่วยกันวางตารางสำหรับฝึกซ้อมกันด้วย
.
13. เปลี่ยนทิศการวิ่ง
หากมีความจำเป็นที่จะต้องวิ่งเส้นทางเดิมๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ให้เลี่ยงความจำเจด้วยการเปลี่ยนทิศการวิ่ง จากวิ่งวนซ้าย ก็ให้เปลี่ยนมาวิ่งวนขวาแทน
.
Cr. : StepExtra

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น