วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2561

เราควรจะเรียนรู้อะไรได้บ้างจากนักวิ่งชั้นนำ

กระแสการวิ่งมาแรงแซงทุกโค้ง นักวิ่งใหม่ๆเริ่มสนใจติดตามการแข่งขันมาราธอนระดับโลก แบบเกาะติด วงสนทนาจะมีแต่เรื่องวิ่ง ชื่อนักวิ่งต่างชาติระดับโลกเรียกยากๆ ยังออกเสียงเรียกได้ถูก บางคนยังพยายามที่จะเรียนแบบท่าวิ่ง หรือวิธีการซ้อมของนักวิ่งคนโปรดด้วยซ้ำ แต่ลืมไปว่ามันมีหลากหลายเหตุผล ที่คนเราทำเลียนแบบกันไม่ได้ ทั้งพรสวรรค์และความแตกต่างทางเชื้อชาติ ภูมิประเทศ แต่สิ่งหนึ่งที่เราทำได้คือ การเรียนรู้ว่านักวิ่งชั้นนำเขาฝึกกันอย่างไร และนำมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับระดับความสามารถของแต่ละคน

พูดถึงเรื่องวิ่ง ทั้งนักวิ่งแนวหน้า และนักวิ่งสมัครเล่น จะพูดกันอยู่ 3 เรื่อง คือ วิ่งไกลแค่ไหน ฝึกหนักแค่ไหน และ วิ่งบ่อยแค่ไหน นักวิ่งชั้นนำจะซ้อมวิ่งราวๆ 120-260 กิโลเมตร ต่อ สัปดาห์ แต่สุดท้ายเราก็มักจะลงเอยกับสูตรนี้ คือ วิ่งเยอะแต่วิ่งเบาๆ กับ วิ่งน้อยแต่จัดหนัก นักวิ่งส่วนใหญ่แบบเราๆท่านๆ ชอบที่จะวิ่งยาวๆ เบาๆ วิ่งต่อเนื่อง ตั้งแต่ 50 นาที ไปจนหลายๆชั่วโมง และนักวิ่งสมัครเล่นบางส่วนชอบที่จะเน้นการลงคอร์ท (intervals) และมักจะประสบความสำเร็จ ได้ถ้วยไปตามๆกัน คือซ้อมวิ่งสั้นๆแต่เข้มข้นจัดหนัก นักวิ่งชั้นนำระดับโลกจะผสมผสานการฝึกทั้งซ้อมยาว และโปรแกรมการฝึกแบบเข้มข้น การฝึกแบบเข้มข้น ก็เพื่อให้หัวใจได้ทำงานหนัก สูบฉีดเลือดเข้าไปหล่อเลี้ยงกล้ามเนื้อ ดูได้จากอัตราการเต้นของหัวใจนั่นเอง

บางทีเราอาจจะคิดไปว่า พวกนักวิ่งชั้นนำ เขาเน้นการซ้อม ที่ดันให้อัตราการเต้นของหัวใจ พุ่งขึ้นสูงปรี๊ด แต่เปล่าเลย พวกนี้ ราวๆ 70-90% จะเน้นการฝึกที่นานๆและช้าๆ การลงคอร์ทจะทำเพียง 2-4 ครั้งต่อสัปดาห์ การจะก้าวไปสู่ระดับโลกได้ เขาต้องวิ่งกันเยอะมากต่อสัปดาห์ นักวิ่งสมัครเล่น จึงไม่ควรจะเริ่มต้นด้วยการวิ่งมาราธอน ปรับลดระยะลงเพื่อความเหมาะสมกับตัวเองก่อน ค่อยๆฝึกไปก่อน จนกว่าร่างกายจะเริ่มรับมือได้ ดังนั้นใจเย็นกันไว้ก่อนครับ เดี๋ยวเครื่องไหม้เสียก่อน......สุคีริน ทวีสุข...ทีมเวโลเช่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น