วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2561

New World Record

Berlin Marathon ทำไมเร็วกันนักนะ

เชื่อว่าวันอาทิตย์นี้….เพื่อนๆหลายคนที่ไปวิ่งมากันตอนเช้าคงมานั่งลุ้น New World Record กับรายการ Berlin Marathon 2018 เหมือนแอด ซึ่งในช่วงเดือนกันยายนของทุกๆปี จะจัดขึ้นที่ เมืองเบอร์ลิน ประเทศ เยอรมัน ถือเป็น 1 ใน 6 World Marathon Major ที่จะจัดขึ้นใน 6 เมืองใหญ่ทั่วโลก (Tokyo, Boston, London, Berlin, Chicago และ New York City)

ในส่วนของ Berlin Marathon ปีนี้คงหนีไม่พ้นการขับเคี่ยวระหว่าง 2 ยอดนักวิ่งระยะไกลแห่งยุคอย่าง Eliud Kipchoge และ Wilson Kipsang สำหรับ Kipchoge นั้นถือว่าเป็นยอดมนุษย์ เขาถูกยกให้เป็นสุดยอดนักวิ่งมาราธอนในยุคนี้ หรือ “The Greatest Marathoner of the Modern Era” จริงๆเขาไม่ได้แข่งมาราธอนมากมายหลายรายการหรอก Berlin Marathon ปีนี้เป็นมาราธอนที่ 11 เท่านั้น….แต่ที่สุดยอดก็เพราะ 10 มาราธอนที่ผ่านมาเขาชนะไปถึง 9 รายการ อีกทั้งยังได้เหรียญทองโอลิมปิกที่ Rio ในปี 2016 ที่ผ่านมา แถมเป็นแชมป์เก่าที่ Berlin ถึง 2 ครั้งในปี 2015 และ 2017 ถ้าใครคิดว่าใครกันนะที่เอาชนะ Kipchoge ได้…..ก็ Wison Kipsang นี่ล่ะ!!! เพราะรายการเดียวที่ Kipchoge ได้ที่สอง คือ Berlin Marathon 2013 ที่ Kipsang ทำ World Record ได้นั่นเอง นอกจากนั้น Kipsang ยังได้แชมป์ World Marathon Major อีกหลายรายการทั้งใน London(2012), Berlin(2013), New York(2014) และ Tokyo(2017)

แต่ในปีนี้….Kipchoge ไม่ทำให้ทุกคนผิดหวัง ทั้งทำ World Record และคว้าแชมป์ Marathon รายการที่ 11 ของตัวเองไปอย่างภาคภูมิใจ ทำเอาแอดลุ้นแทบไม่ได้นั่งตลอด 2 ชั่วโมง :)

จริงๆ...ก่อนหน้าการแข่งขันนี้หลายคนก็ลุ้นกันว่า World Record ใหม่จะเกิดขึ้นไหม (และมันก็เกิดขึ้นจริงๆ!!!) โดย World Record ก่อนนี้อยู่ที่ 2:02:57 โดย Dennis Kimetto ที่ Berlin Marathon ในปี 2014 ขณะที่แอดกำลังเขียนอยู่นี้ บอกตรงๆว่ามือสั่นเขียนไม่ค่อยถูกเพราะลุ้น Kipchoge นี่ล่ะ ก็ผ่านไปแค่ 10 km พี่ Kipchoge เล่นทำเวลาได้ 29.01 นาที (ต่ำกว่า World Record ถึง 8 วินาที!!) วิ่งมาเรื่อยๆเริ่มเห็น Pacer ของเขาค่อยๆหายไปเรื่อยๆ แอดก็เริ่มใจหาย...ไม่รู้เป็นกลยุทธ์หรือ pacer ไม่ไหวจริงๆ ต่อมา ในช่วงก่อน 20 km เห็น Kipchoge สีหน้าเริ่มเครียด พยายามบอกให้ pacer ไม่แตกไลน์ ยิ่งลุ้นไปใหญ่

จนถึง 21 km ที่เขาทำเวลาได้ 1:01:06 ซึ่งผู้บรรยายบอกว่านี่มัน pace ประมาณ 2:50 (แปลว่าพี่ Kipchoge เค้าวิ่ง 1 km เวลาแค่ 2 นาที 50 วินาที !!!!) ซึ่งถ้าสามารถรักษาความเร็วด้วย pace ระดับนี้ไปจนจบเค้าจะสามารถทำลายสถิติโลกขาดกระจุยเกือบ 40 วินาที ได้ยินแบบนี้ทำเอาแอดนั่งไม่ติดเก้าอี้แล้ว คิดในใจว่า...พี่เอาจริงดิครับ เพราะถ้าพี่ทำได้จริง..ผมจะดีใจสุดๆ เป็นบุญตาผมที่ได้เห็น ซึ่งถ้าดูจริงๆ...การวิ่งของ Kipchoge สอนอะไรเราได้หลายอย่างเลย ตั้งแต่ความเอาจริงเอาจังในการวิ่งที่สั่งให้ Pacer วิ่งให้ดี ตลอดทางวิ่ง...Kipchoge นอกจากจะรักษา Good Form Running ได้ดีมาก สมาธิยังดีสุดๆ สังเกตได้จาก กิโลเมตรที่ 40 เมื่อเขารับน้ำแล้วหลุดมือ ดูดีๆจะเห็นว่าสีหน้าเค้าไม่วอกแวกเลย กลับกันทั้งแววตาและสีหน้ากลับแสดงความมุ่งมั่นเอาชนะให้ได้ (ตอน 40 km นั้น….เค้าฉีก World Record ไปถึง 1 นาที แล้ว)

และ Kipchoge ก็จบ Berlin Marathon ไปด้วย 2:01:40 เร็วกว่า World Record เดิมนาทีกว่า!!! สุดยอดมากๆๆ

หลายคนอาจเกิดคำถามว่าทำไมมาลุ้น New World Record กันที่ Berlin Marathon กัน ??? ก็เพราะ...การทำลาย World Record ที่ผ่านมา 6 ครั้งล่าสุด (ถ้ารวมครั้งนี้ด้วยจะเป็นครั้งที่ 7) มันเกิดที่ Berlin Marathon นี่ล่ะ!!!! ที่เป็นแบบนี้….นักวิเคราะห์หลายคนบอกว่า Berlin Marathon มีเส้นทางที่เรียบและโค้งน้อย จุดออกตัวอยู่ที่ระดับ 38 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล และขึ้นไปสูงสุดที่แค่ 53 เมตร และไม่ลงไปต่ำกว่า 37 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลเลย นอกจากนั้น...ด้วยความที่ Berlin เป็นเมืองที่ไม่ได้อยู่บนเกาะหรือติดทะเลทำให้ลมไม่แรง ถ้าเทียบกับ London Marathon เพื่อนๆจะเห็นว่านอกจากโค้งเยอะแล้ว...ช่วงวิ่งเลาะแม่น้ำ Thames ลมจะแรงมาก เช่นเดียวกับที่ Chicago Marathon ใครเคยไปเมืองนี้จะรู้ดีว่า..ด้วยความที่เมืองติดทะเลสาบ Michigan ทำให้ลมแรงเช่นกัน ประกอบกับการแข่งที่ Berlin จัดในช่วงเดือนกันยายน ซึ่งอุณหภูมิอยู่ที่ 12-15 องศาเซลเซียส เรียกว่าอากาศกำลังดี ไม่ร้อนและไม่หนาวเกินไป

ถ้าวันนี้เพื่อนๆดูการวิ่งจะพบว่ามันเข้าตามสภาพนี้แทบทุกอย่าง…นอกจากนั้นบรรยากาศในการแข่งก็สุดยอด เพื่อนจะเห็นว่าสภาพทางวิ่งมีความร่มรื่น บรรยากาศการเชียร์ของผู้คนที่เรียกว่าปิดเมืองเชียร์กันเลย แต่จะเป็นไปไม่ได้เลยถ้าขาดนักวิ่งชั้นยอดอย่าง Eliud Kipchoge และ เมื่อสถานการณ์ดีๆมาเจอกับยอดมนุษย์ World Record จึงทลายอย่างที่เห็นกันวันนี้แล :)

ข้อมูลอ้างอิง
Why so many marathon records are broken in Berlin, BBC

ที่มา : https://www.facebook.com/WingNaiDee/photos/a.623528221031015/1996646577052499/?type=3&__xts__%5B0%5D=68.ARAxBZou-7hFFnY2nQDDE6VNci-fksPEXjsLJ_0q0DMrGp9PepK2gCldALobN9S7Ew6PSyA38HYG7mFNoJtb2dWQNF9vK2E4ETMhqkfMcdT9OM7IAnQskR7IJZda06GKJ_7UFhuOTOueQ20Z4HxwsAfj0dIzlAkTlp1Lbo-MdhbbXZzhRo2I&__tn__=EHH-R

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น