วันจันทร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

7 สิ่งที่นักวิ่งควรรู้เกี่ยวกับกาแฟ

กาแฟแก้วโปรดยามเช้าของใครหลายคน นอกจากจะเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมแล้ว มันยังมีส่วนช่วยเรื่องสุขภาพและสมรรถภาพร่าง กายของเหล่านักวิ่งกันด้วย และนี่คือ 7 สิ่ง ที่นักวิ่งควรรู้เกี่ยวกับ กาแฟ
.

1. คาเฟอีน (ทั้งจากกาแฟและจากอย่างอื่น) ช่วยเพิ่มสมรรถภาพการวิ่งของคุณ
มีงานวิจัยมากมายหลายร้อยชิ้น ที่มีผลลัพท์ออกมาตรงกันว่าการที่ร่างกายได้รับคาเฟอีนก่อนที่จะมีกิจกรรมที่ต้องใช้พลังงานร่างกายนั้น จะช่วยให้คุณทำมันได้ดีขึ้น คุณอาจวิ่งได้ไกลขึ้น เร็วขึ้น มากกว่าตอนที่ไม่ได้รับคาเฟอีน และผลของมันเกิดขึ้นจริงในการศึกษาทดลองทั้งกับนักวิ่งประเภทวิ่งทนทางไกล และนักวิ่งแบบเน้นความเร็วระยะสั้น
2. แต่มันจะได้ผล เมื่อร่างกายคุณได้รับคาเฟอีนถูกเวลา
การศึกษาทดลองเพิ่มเติมจากปีก่อนนี้เอง บ่งชี้ให้เห็นว่าเวลาที่ดีที่สุดที่จะนำคาเฟอีนสู่ร่างกายคุณเพื่อหวังผลในการเพิ่มสมรรถภาพร่างกายในการวิ่ง ก็คือในช่วง 1 ชั่วโมง ก่อนที่คุณจะเริ่มวิ่ง
.
3. ร่างกายต้องได้รับคาเฟอีนในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่มากเกินไป
แน่นอนว่าทุกสิ่งอย่างถ้าหากมันมากเกินไปก็ไม่ดีทั้งนั้น การศึกษาวิจัยค้นพบว่าปริมาณคาเฟอีนที่เหมาะสมต่อร่างกายมนุษย์แต่ละคน ในกรณีที่จะหวังเพิ่มสมรรถภาพการวิ่งนั้นอยู่ที่ 6 มิลลิกรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม นั่นหมายความว่าถ้าเราหนักราวๆ 70 กิโลกรัม กาแฟเข้มๆ สัก 12 ออนซ์ ก็เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ซึ่งการเพิ่มเติมคาเฟอีนเข้าไปในร่างกายมากเกินกว่านั้นก่อนจะวิ่ง นอกจากจะไม่ส่งผลดีเพิ่มเติมแล้ว คุณยังเสี่ยงต่อผลข้างเคียงที่อาจจะตามมาอย่างเช่นอาการเวียนหัว กระวนกระวาย หรือใจสั่นได้
.
4. กาแฟช่วยบำรุงสมองได้
มีการเปิดเผยถึงผลศึกษาเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างการนำสารคาเฟอีนที่เข้าสู่ร่างกายเพียวๆ กับการนำคาเฟอีนสู่ ร่างกายโดยการดื่มกาแฟ ค้นพบว่าการได้รับคาเฟอีนผ่านทางกาแฟจะมีสารเกิดขึ้นหลายอย่างรวมถึงโพลีฟีน่อล ซึ่งสามารถช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ รวมถึงบำรุงสมองได้ด้วย
.
5. ยังพิสูจน์ไม่ได้ว่ากาแฟ เป็นต้นเหตุให้ร่างกายเกิดอาการขาดน้ำ
จากการศึกษาทดลองเปิดเผยว่า การดื่มกาแฟเข้าไป 5 แก้ว แทบจะส่งผลให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำหรือเกิดกระหายน้ำน้อยมาก หรือไม่มีอาการเกิดขึ้นเลย (อย่างไรก็ตาม ในเคสของบางคนที่ดื่มกาแฟก่อนวิ่งแล้วอาจจะเกิดอาการ กระหายน้ำ ให้เปลี่ยนไปดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่เพื่อทดแทนสิ่งที่คุณเสียไปกลับคืนมา)
.
6. คุณไม่จำเป็นต้องซดกาแฟมากเป็นเหยือก เพื่อหวังผลของมัน
จากการศึกษาของนิตยสาร Applied Physiology, Nutrition และ Metabolism แสดงให้เห็นว่าต่อมรับรสในปากของคุณสามารถรู้สึกได้ถึงรสชาติของคาเฟอีนและนำไปใช้เพิ่มสมรรถภาพการวิ่งได้ โดยคุณไม่จำเป็นต้องกลืนกาแฟลงไปด้วยซ้ำ คุณอาจจะแค่อมไว้ในปากแล้วบ้วนทิ้งไป จุดนี้เป็นประโยนช์ต่อการวิ่งในระยะทางไกล ซึ่งการกินน้ำในช่วงนั้นอาจทำให้เกิดอาการจุกได้
.
7. กาแฟ ยังสามารถช่วยฟื้นฟูร่างกายหลังจากออกกำลังเสร็จแล้วได้ด้วย
มีงานศึกษาวิจัยชิ้นหนึ่งที่ได้ให้นักขี่จักรยานสองคน ปั่นจักยานต่อเนื่องเป็นเวลาถึงสองวัน จนร่างกายอยู่ในสภาวะ Glycogen-Depleted State แล้วให้คนหนึ่งดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่ที่มีคาเฟอีนผสมอยู่ด้วย ส่วนอีกคนหนึ่งให้ดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่อย่างเดียว ปรากฏว่าคนที่ดื่มคาเฟอีนผสมได้รับ Glycogen กลับคืนมาถึง 66 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมากกว่าคนที่ไม่ดื่มคาเฟอีน
.
เป็นอย่างไรบ้างคะ ประโยชน์ของกาแฟสำหรับนักวิ่งนี่มีเยอะจนคาดไม่ถึงเลยใช่ไหมคะ หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับ เพื่อนๆ นะคะ
Cr : runnersworld.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น