วันจันทร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

12 วิธี วิ่งอย่างไรให้ปลอดภัย แถมได้สุขภาพดี

ช่วงนี้ ได้เห็นข่าวในโลกออนไลน์อยู่บ่อยๆ เกี่ยวกับเรื่องของการวิ่งออกกำลังกาย หรือโครงการวิ่งต่างๆ นับว่าเป็นเรื่องดีๆ ที่ทำให้คนได้หันมาดูแลและใส่ใจสุขภาพของตัวเองมากขึ้น ซึ่งการ วิ่ง ก็ถือว่าเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรงได้ทั้งทางร่างกายและจิตใจ วันนี้เราก็จะมาบอกวิธีการวิ่งออกกำลังกายกันบ้างค่ะว่า วิ่งอย่างไรถึงจะปลอดภัย และได้สุขภาพดี

12 วิธี วิ่งอย่างไร…ให้ปลอดภัย ได้สุขภาพดี 

1. เลือกวิ่งกับเพื่อนสนิท หรือเพื่อนที่รู้ใจ เราจะได้รู้สึกว่าไม่ได้วิ่งอย่างโดดเดี่ยว ยิ่งถ้าเป็นเพื่อนที่มีฝีเท้าใกล้เคียงกัน ยิ่งจะทำให้วิ่งไปพร้อมๆ กันได้อย่างสนุกสนาน

2. วิ่งในสถานที่ที่คุ้นเคย จะทำให้เราไม่ต้องกังวลไปกับสภาพและบรรยากาศรอบๆ เช่น จุดไหนที่เป็นเส้นทางเลี่ยง พื้นขรุขระ เป็นต้น

วิ่ง

3. ไม่วิ่งในที่เปลี่ยว โดยเฉพาะผู้หญิง ควรเลือกวิ่งในสถานที่สาธารณะ เพราะอาจเสี่ยงต่อเกิดอาชญากรรมจากมิจฉาชีพได้

4. ไม่วิ่งในยามมืดค่ำ โดยเฉพาะถ้าจุดที่มีแสงสว่างไม่เพียงพอ เพราะเส้นทางวิ่งอาจจะเป็นหลุมบ่อ หรือวิ่งเหยียบก้อนหิน ทำให้ข้อเท้าพลิก เป็นอันตรายได้


5. ควรวิ่งสวนทางกับรถ เพราะเราจะสามารถมองเห็นรถที่ขับสวนมาได้อย่างชัดเจน ถ้าวิ่งตามแนวเดียวกับรถ เราจะมองไม่เห็น อาจเกิดอุบัติเหตุโดนรถขับชนได้

6. อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน ขณะวิ่งคนเดียว ถ้ามีคนที่ดูไม่น่าไว้วางใจวิ่งตาม ก็ควรจะสังเกตไว้ ทางที่ดีควรรีบวิ่งไปให้ใกล้บ้านคน หรือกลุ่มคนหมู่มากโดยเร็วที่สุด

7. สวมเสื้อผ้าสีสว่าง สีสันสดใส เพื่อให้มองเห็นได้ชัดเจนเวลาเย็นใกล้ค่ำ เช่น สีขาว หรือ ผ้าประเภทสีสะท้อนแสง

วิ่ง

8. พกนกหวีด อย่าคิดว่ามันเป็นเรื่องเล่นๆ นะคะ โดยเฉพาะผู้หญิง ควรพกนกหวัดหรือวัสดุที่มีเสียงแหลมๆ ติดตัวไปด้วย เพื่อส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือยามจำเป็น

9. ควรเปลี่ยนเส้นทางและรูปแบบการวิ่ง เพื่อไม่ให้ซ้ำซากจำเจ และไม่น่าเบื่อ

10. เมื่อพบป้ายเตือน “โปรดระวัง!” ให้หยุดระมัดระวังอุบัติเหตุ หรือจุดเสี่ยงต่างๆ

11. วิ่งให้ห่างจากจุดที่รกร้าง ป่าไม้ หรือพุ่มไม้ เพราะอาจเกิดอันตรายได้

12. อย่าลืมล็อคกุญแจบ้านทุกครั้งที่ออกไปวิ่ง และนำกุญแจติดตัวไปด้วย เพราะอาจมีขโมยจ้องขึ้นบ้าน ขณะที่คุณไปวิ่งออกกำลังกายก็เป็นได้


การออกกำลังกายด้วยการวิ่ง ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ดี เพราะจะทำให้ร่างกายของเราแข็งแรง แถมยังได้ฝึกการหายใจอีกด้วย แต่ทั้งนี้การวิ่งอย่างระมัดระวังก็เป็นสิ่งที่จำเป็น การทำตามทั้ง 12 วิธีที่กล่าวมา นอกจากจะทำให้คุณได้วิ่งออกกำลังกายอย่างเพลิดเพลินแล้ว ยังจะทำให้คุณปลอดภัยจากอันตรายต่างๆ อีกด้วยค่ะ

ที่มา : www.thaihealth.or.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น