วันเสาร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2560

ซ่อมรองเท้าวิ่งเป็นรูอย่างง่ายๆ ทำเองก็ได้

ตัวผมใช้ รองเท้าวิ่ง Mizuno Wave Inspire 11 คู่เก่ง มาได้ 5 เดือน ปรากฏว่าตรงหัวมุมด้านนอกและด้านใน เริ่มขาดเป็นรู จากรูเล็กพอทิ้งไว้นานก็ขยายเป็นใหญ่โตจนน่ากลัวว่ารองเท้าจะพัง จึงลองหาวิธีซ่อมเอง ครั้นจะเอาไปให้ช่างซ่อมรองเท้าทำก็เกรงว่าเขาจะไม่รับทำ


กาวยางตัวนี้ซื้อมาจาก Top Market หลอดละ 120 บาท

น้ำยาประสานท่อ หรือ กาวประปา หาซื้อได้ง่ายๆ
  • ช่วงแรก ตัวผมใช้ด้ายธรรมดาเย็บขวางเป็นกากบาทเพื่อปิดรู แต่พอใช้ไปนานๆ ด้ายขาด
  • จึงลองหาวิธีซ่อมจาก Youtube ก็เจอฝรั่งรายหนึ่งเขาใช้กาวทาทับปิดตรงรูนั้นแบบง่ายๆ เลย ดูแล้วไม่น่าจะเวิร์ค แต่พอไม่มีทางเลือกก็ลองทำบ้าง ผลลัพธ์ออกมาดีเกินคาด มันปิดรูได้แน่น กาวยึดประสานกับผิวรองเท้าได้ดี ไม่ทำให้เกิดเป็นปุ่มนูนด้านใน ซึ่งจะทำให้รำคาญเมื่อใช้รองเท้าขณะออกไปวิ่ง คงเป็นเพราะตัวกาวมันเป็นยางและตัวน้ำกาวก็ไหลซึมลงไปในรูของผิวรองเท้า
  • ใช้น้ำยาประสานท่อ หรือกาวประปาก็ได้ครับ แต่มันจะแห้งช้ากว่ากาวยาง


กาวยางชนิดใส ทาบีบปิดรูได้เลย อาจมีไหลเยิ้มบาง



จุดนี้ทาบีบปิดรูที่ใหญ่สุด โดยเย็บด้วยด้ายคาดกากบาทปิดรูก่อน

เพื่อนๆ ที่มีปัญหาเหล่านี้ก็รีบซ่อมเลยน่ะครับ ทำง่ายๆ สวยงาม ซ่อมตอนรูเล็กๆ ก่อนมันจะขยายใหญ่ขึ้น ก่อนทากาวควรล้างทำความสะอาดรองเท้าก่อน ไม่ให้มีฝุ่น ตอนทากาวยางเสร็จทิ้งไว้ให้แห้งราวๆ 1 วันเลย ดังนั้นควรทำวัน Recovery น่ะครับ

เพียงเท่านี้เราก็จะได้ใช้รองเท้าคู่เก่งต่อไปได้อย่างสบายใจ หมดความกังวล สามารถใช้มันต่อไปจนหมดอายุขัยของมัน ทั้งยังภูมิใจฝีมือตัวเอง ประหยัดเงินด้วย

เพิ่มเติม
กรณีที่กาวทายืดพื้นรองเท้ากับตัวรองเท้าเริ่มเสื่อมสภาพ อาจเกิดบ่อยตรงส้นเท้าหรือหัวรองเท้า แนะนำให้ใช้กาว 2 ตัน ชุดละ 90 บาท ซื้อได้ตามร้านวัสดุก่อสร้าง 
 Mizuno Inspire 13 คู่นี้ของผมซื้อมาตอนลดราคากลางเดือนธ.ค. ซื้อจาก Official Website ราคา 1,600 บาท ใช้ซ้อมอยู่และผ่านการแข่งรายการบุรีรัมย์มาราธอน 2020 มาแล้ว พื้นรองเท้าส่วนหัวเกิดหลุดร่อนออกมา จึงใช้กาว 2 ตันตัวนี้ทา

การใช้กาวตัวนี้ต้องผสม 2 หลอดในปริมาณเท่าๆกัน แนะนำให้ผสมที่ละน้อยพอทาบริเวณที่ต้องการ เพราะพอทาเสร็จเราต้องกดให้แน่ค้างไว้ 4 นาที มันจึงแห้งยึดแน่น แล้วจึงขยับไปทำบริเวณต่อไปเรื่อยๆ 

สังเกตุว่าข้างบนจะทาหนากว่าข้างล่าง

บทความแนะนำ


3 ความคิดเห็น:

  1. รบกวนนิดนึงค่ะ​ ขอทราบลิ้งค์ของยูทูปค่ะ​ ^^

    ตอบลบ
  2. อันนี้ครับ
    https://www.youtube.com/watch?v=3Zzd3pJwkoQ

    ตอบลบ
  3. เยี่ยมครับ..จะกลับไปทำมั่งเมื่อวานเอาเข้า ห้าง BigC สาย 3 ยังไม่ทำให้ผมเลย

    ตอบลบ