วันจันทร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

เรื่องวิ่งไม่ใช่เรื่องง่าย – รองเท้า



เรื่องวิ่งดูเหมือนจะเป็นเรื่องง่าย ทุกคนเกิดมาก็วิ่งกันเป็น แค่รองเท้าคู่เดียวก็ไปวิ่งได้แล้ว ดังนั้นคำถามแรก ๆ ที่เพื่อน ๆ มักจะมาถามคือ

“ซื้อรองเท้ายี่ห้อไหนดี”
“ช่วยแนะนำรุ่นให้หน่อย เอาแบบไม่แพง”
“ใช้รุ่นนี้ดีไหม”
“รองเท้ารุ่นนี้ สีนี้สวยดี อยากได้”

คำตอบที่ทุกคนได้จะได้จากฮั้วคือ ต้องไปลองที่ร้านเอง ไม่สามารถแนะนำรุ่นหรือยี่ห้อให้ได้ รูปเท้าแต่ละคนไม่เหมือนกัน วิธีการวิ่งของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน ถ้าต้องการคนไปช่วย สามารถไปเป็นเพื่อนได้ แต่บอกรุ่นไม่ได้จริง ๆ

สมัยวิ่งแรก ๆ (ตอนนี้ก็ยังอยู่ในขั้นวิ่งแรก ๆ) ด้วยความไม่รู้ก็ซื้อรองเท้าวิ่งแบบลดราคามาจาก SuperSport เป็น Adidas Adizero .. ณ ตอนนั้นไม่มีความรู้เรื่องการวิ่งและการเลือกรองเท้าเลย ก็แค่เดินเข้า shop เลือกเอาคู่ที่งบประมาณไม่สูงมาก พนักงานก็ไม่ได้ช่วยให้ข้อมูลแต่อย่างใด .. ผลปรากฏว่ามาวิ่งจริงแล้วไม่สบาย เลยบริจาคออกไป

คู่ที่มาทดแทนคือ Mizuno Wave Inspire 8 ..คู่นี้หาข้อมูลเพิ่มนิดหน่อย ได้ผลรองเท้าจากการทำแบบสอบถามจากมิซูโน่เว็บไซท์.. คู่นี้วิ่งสบาย เบา เหมาะกับเท้า ปัจจุบันคู่นี้ก็ยังใช้อยู่ แต่มีปัญหานิดหน่อยที่ด้านหน้าเท้าที่ถ้าวิ่งยาว ๆ มักจะปวดช่วงนิ้วโป้ง (สุดท้ายมารู้ว่าซื้อผิดขนาด – ความกว้าง)

พอเริ่มวิ่งบ่อยเข้า (ตอนนั้นแทบจะทุกวัน) ก็ไปเจอข้อมูลที่เค้าบอกว่านักวิ่งควรจะมีรองเท้าสำรองไว้สลับสับเปลี่ยนการใช้งาน เพราะตัว support ในรองเท้าก็ต้องการใช้เวลาพักเช่นกัน ก็เลยได้เสียตังค์อีกรอบกับ Brooks Ghost 5 .. คู่นี้ได้มาจาก Sport World ซึ่งพนักงานประจำบูธค่อนข้างให้ความรู้ดี .. แต่จากที่ฮั้วเข้าใจมาตลอดว่ารูปเท้าของตัวเองเป็นแบบ Normal Arch (เพราะเคยทดลองแล้วเป็นแบบนี้) ทางพนักงานเลยแนะนำรุ่นนี้ให้

ผลปรากฏว่าเอามาวิ่งครั้งแรกก็เจ็บเลย (เจ็บสะโพก) เป็นการเจ็บครั้งแรกตั้งแต่วิ่ง และเป็นบทเรียนครั้งสำคัญ เพราะต้องเสียเงินไปหาหมอ ไปกายภาพบำบัด วิ่ง KOTR (รีวิว Adidas King Of The Road Singapore 2012) แบบทรมาน และอดวิ่ง Standard Chartered BKK Marathon .. เป็นบทเรียนที่แพงกว่าราคารองเท้าอีก ..ปัจจุบันรองเท้าคู่นี้ยังเก็บไว้ เอาไว้ใส่เดินเล่นปกติ แต่ไม่ได้เอามาวิ่งแล้ว

ตอนที่ไป Standard Chartered Singapore Marathon (รีวิว Standard Chartered Singapore Marathon 2012) ได้ไปทดลอง Gait Analysis ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก ASICS สปอนเซอร์หลัก .. เค้าเอาลู่วิ่งมาตั้งเพื่อทดสอบลักษณะการวิ่ง การลงเท้า และรูปเท้ากันเลย


Gait Analysis
จากที่เคยคิดว่าตัวเองเป็น Normal Arch และวางเท้าแบบ Normal Pronation .. ผลปรากฏว่า..

รูปเท้าเป็น Normal ค่อนไปทาง Flat เพราะขนาดเท้าด้านหน้าค่อนข้างกว้าง รองเท้าที่ควรจะเลือกซื้อต้องเป็นแบบ D (เพิ่งรู้ว่ามันมีแบบ Narrow / Normal / Wide)
เวลาวิ่งจะลงเท้าแบบ Heel strike (เอ่อ.. เข้าใจมาตลอดว่าวิ่งแบบ mid-foot)
การลงเท้าเป็นแบบ overpronation โดยที่ข้างซ้ายเป็น slightly แต่ข้างขวาเป็น severely overpronation

Foot Measurement

Gait Analysis Result
ต๊าย.. ชั้นซื้อรองเท้าผิดมาตลอดเลยเหรอเนี่ย!!! สุดท้ายทางพนักงานเค้าก็จะแนะนำรุ่นรองเท้าของ ASICS ที่เหมาะกับฮั้ว .. แต่หลังจากใส่เปรียบเทียบหลาย ๆ คู่แล้ว ก็มาจบลงที่ ASICS Kayano 19 ซึ่งตอนนี้พอใจกับคู่นี้มาก ๆ

การเลือกหารองเท้าคู่ใจยากเหมือนหาคู่ชีวิต ..กว่าจะได้เจอคู่ที่ถูกใจ ก็ต้องเสียเงินมาซะมากมาย แต่ก็ถือเป็นประสบการณ์ ทั้งนี้ทั้งนั้น ฮั้วไม่ได้บอกว่ายี่ห้ออื่น ๆ ที่เคยใช้มาไม่ดีนะ เพียงแต่อาจจะไม่เจอคู่ที่ถูกเท้า เพราะ ณ ขณะที่ซื้อเรามีความรู้ไม่พอ

จริง ๆ แล้ว อยากจะลอง Brooks Adrenaline มาก แต่รอให้คู่ใดคู่หนึ่งเสื่อมสภาพก่อน ซึ่งรองเท้าวิ่งมีอายุการใช้งาน 500 – 600 ไมล์ (ประมาณ 800 – 1000 กิโลเมตร) คาดว่าซักครึ่งปี คงได้เสียตังค์ซื้อคู่ใหม่

ต้นฉบับ : http://www.runner-blogger.com/2013/03/runningshoes.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น