วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2563

การซ้อมวิ่งในยุค PM2.5 และ COVID-19 นักวิ่งควรซ้อมวิ่งอย่างไรและมีข้อควรระวังอย่างไร

จากสถานการณ์ปัจจุบันไม่ว่าจะเรื่อง ฝุ่นละออง PM2.5 และการแพร่ระบาดของ COVID-19 ซึ่งถือว่าเป็นปัญหาที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและกระทบต่อการดำรงชีวิตประจำวันของคนไทยเป็นอย่างมากในช่วงนี้ ไม่เว้นแม้แต่นักวิ่งหรือผู้รักออกกำลังกายกลางแจ้งว่าจะวิ่งกันยังไงเพื่อความปลอดภัยและยังมีความสุขกับการวิ่งได้

•หยุด หรือ ไปต่อ ?

การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเป็นผลดีกับร่างกายทำให้ต่อสู้กับเชื้อโรคต่างๆ ได้ดี ดังนั้นไม่จำเป็นที่เราต้องหยุดวิ่ง โดยเราอาจจะเปลี่ยนจากการวิ่งกลางแจ้งมาเป็นวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้าแทน บางคนอาจจะบอกว่าน่าเบื่อ แต่ก็แก้ขัดไปก่อนได้ หรือ ออกกำลังกายอย่างอื่นแทนในบริเวณบ้าน เพราะบางคนอาจจะพาลหงุดหงิดไปเลยก็ได้ถ้าไม่ได้วิ่ง หรือบางคนจะบอกว่าไม่มีลู่วิ่งอยากจะไปฟิตเนส ในภาวะที่มีการระบาดของไวรัส COVID-19 ก็มีคำถามและความกังวลว่าจะมีความเสี่ยงจะติดเชื้อไวรัสได้ไหม

การติดต่อของโรค COVID-19 มี 2 กรณีคือ
1.ละอองขนาดใหญ่(Droplets) คือการไอ จาม รดกัน
2.สัมผัส(Contact) คือการสัมผัสละอองฝอยและนำมาเข้าทางปากและจมูก

ดังนั้นโอกาสติดเชื้อ COVID-19 ก็มี การไอ จามละอองฝอยติดบนเครื่องเล่นออกกำลังกายแล้วเราไปเล่นต่อและมือสัมผัสเชื้อ มือมาลูบสัมผัสหน้า จมูก ปากเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย หนีฝุ่น PM2.5 กลางแจ้ง มาเจอ COVID-19 ในร่ม เปรียบดังสุภาษิตไทย ”หนีเสือปะจระเข้” ยังไงอย่างนั้น วิธีป้องกันก็คือ พยายามหลีกเลี่ยงการใช้มือมาสัมผัสหน้า จมูก ปาก ล้างมือด้วยน้ำและสบู่หรือแอลกอฮอล์ทุกครั้งก่อนและหลังการเล่นเครื่องออกกำลังกาย ติดตามสถานการณ์การระบาดอย่างใกล้ชิดถ้าการแพร่ระบาดเพิ่มมากขึ้นแนะนำออกกำลังกายที่บ้านจะเป็นการดีที่สุด

•ใส่หน้ากากอนามัยวิ่ง?

ต้องบอกว่าไม่แนะนำเป็นอย่างยิ่งเหตุผลก็คือในขณะที่เราใส่หน้ากากอนามัยโดยเฉพาะ N95 ที่สามารถกันฝุ่น PM2.5 และไวรัสได้ซึ่งจะมีความหนามากกว่าหน้ากากอนามัยทั่วไป เมื่อวิ่งเวลาสูดลมหายใจเข้ามันจะมีแรงต้านจากหน้ากากเราต้องใช้กล้ามเนื้อและออกแรงมากกว่าปกติจะทำให้เราเหนื่อยง่าย หัวใจเต้นเร็วขึ้นกว่าปกติ ในขณะหายใจออกจะมีคาร์บอนไดออกไซด์ตกค้างในหน้ากาก และเราก็จะหายใจเข้าเอาคาร์บอนไดออกไซด์ที่ค้างอยู่เข้าไปอีกและปริมาณออกซิเจนก็น้อยลง ถ้าคาร์บอนไดออกไซด์เกินปริมาณจะทำให้ขาดออกซิเจน ทำให้หมดสติและอาจเสียชีวิตได้

สรุปคำแนะนำสำหรับนักวิ่งที่เจอทั้งปัญหาทั้งฝุ่น PM2.5 และ COVID-19 ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ลดกิจกรรมกลางแจ้งที่แออัด เปลี่ยนมาเป็นการออกกำลังกายภายในบ้านแทน และไม่แนะนำการสวมหน้ากากอนามัยวิ่งหรือออกกำลังกาย ที่สำคัญคืออย่าลืม “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ”แล้วเราก็จะวิ่งได้อย่างปลอดภัย มีสุขถาพแข็งแรงและมีความสุขครับ

ด้วยความห่วงใย
นพ.ชาญชัย วันทอง (หมอแจ๊ค)
ผอ.รพ.ทุ่งเขาหลวง จ.ร้อยเอ็ด

#Fit #Fitinnovation #PM2.5 #Covid #Covid19

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น