วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2563

เดินแค่วันละ 30 นาทีก็ป้องกันไขมันได้ ถึงแม้จะไม่ควบคุมอาหารก็ตาม

การเดิน 30 นาทีหรือประมาณ 3 กิโลเมตรต่อวัน ก็สามารถป้องกันไม่ให้ไขมันเพิ่มขึ้นได้
.
จากการศึกษากลุ่มคนอายุ 40-65 ปี ที่เอาแต่นั่งๆนอนๆ พบว่าพวกเขาสามารถลดไขมันในร่างกายและลดน้ำหนักได้เมื่อออกกำลังกายด้วยการเดินประมาณ 3 กิโลเมตรต่อวัน ในระยะเวลา 8 เดือน โดยที่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการกินอาหาร
.
ทำง่ายๆแค่เดินให้ได้ครบ 30 นาที หรือประมาณ 3 กิโลเมตรต่อวัน
"ในแง่ของการป้องกัน เพียงแค่ 30 นาทีต่อวันก็ป้องกันไม่ให้ไขมันเพิ่มขึ้นได้" Cris Slentz นักวิทยาศาสตร์ของทีมวิจัยมหาวิทยาลัย Duke กล่าวว่า "จากจำนวนคนอ้วนที่เพิ่มขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกา ดูเหมือนว่าคนส่วนใหญ่ จะออกกำลังกายต่ำกว่าระดับมาตรฐานที่จะช่วยควบคุมไขมันได้ "ผลการศึกษานี้สอดคล้องกับคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพสำหรับการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ”
.
คุณเดินมากพอสำหรับการลดไขมันหรือเปล่า?
กลุ่มที่ออกกำลังกายมากขึ้นและหนักขึ้น ที่ระดับ 65-80% ของอัตราการเต้นของหัวใจที่สูงที่สุด (เทียบเท่ากับการวิ่งหรือการเดิน) ระยะทางประมาณ 4.5 กิโลเมตรต่อวันได้ผลดีกว่าผู้ที่วิ่งหรือเดินประมาณ 3 กิโลเมตรต่อวัน นี่แสดงให้เห็นว่ายิ่งมากยิ่งดีและการออกกำลังกายอย่างหนักหน่วงก็ยิ่งดีกว่า
.
ผลของการศึกษาเรื่องออกกำลังกายและการลดน้ำหนัก
การเดิน 30 นาที หรือประมาณ 3 กิโลเมตรต่อวัน ที่ระดับ 40-45% ของอัตราการเต้นของหัวใจสูงที่สุดจะลดน้ำหนักตัวได้ 1% ลดรอบเอวได้ 1.6% ลดไขมันในร่างกายได้ 2% และเพิ่มกล้ามเนื้อได้ 0.7%
การวิ่งเหยาะๆ ที่ระดับ 65-80% ของอัตราการเต้นของหัวใจสูงที่สุดเป็นเวลาประมาณ 3 กิโลเมตรต่อวัน จะลดน้ำหนักตัวได้ 1% ลดรอบเอวได้ 1.4% ลดไขมันในร่างกายได้ 2.6% และเพิ่มกล้ามเนื้อได้ 1.4%
การวิ่งเหยาะๆ ที่ระดับ 65-80% ของอัตราการเต้นของหัวใจสูงที่สุดเป็นเวลา 4.5 กิโลเมตรต่อวัน จะลดน้ำหนักตัวได้ 3.5% ลดรอบเอวได้ 3.4% ลดไขมันในร่างกายได้ 4.9% และเพิ่มกล้ามเนื้อได้ 1.4%
ในกลุ่มควบคุมที่ไม่ได้ออกกำลังกาย น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น 1.1% รอบเอวเพิ่มขึ้น 0.8% และไขมันในร่างกายเพิ่มขึ้น 0.5%
.
การออกกำลังกายโดยไม่ควบคุมอาหารลดความเสี่ยงทางสุขภาพได้
การควบคุมไขมันให้คงที่และลดความเสี่ยงที่จะส่งผลต่อสุขภาพ ที่สำคัญ"การศึกษานี้แสดงให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณการออกกำลังกายและการลดลงของไขมันทั้งหมดในร่างกาย โดยเฉพาะที่สะสมในช่วงกลางของลำตัว (central obesity หรือ อ้วนลงพุง) ผลที่กลับกันในกลุ่มที่ไม่ได้ออกกำลังกาย" Slentz กล่าว "ความสัมพันธ์ระหว่างไขมันที่สะสมในช่วงกลางของลำตัวกับโรคหัวใจและหลอดเลือดโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงทำให้เห็นถึงความสำคัญยิ่งไปกว่านั้นของการค้นพบนี้"
.
การเดิน 30 นาที ช่วยป้องกันความเสี่ยงทางสุขภาพสำหรับผู้ป่วยเบาหวานและสำหรับผู้เป็นโรคข้ออักเสบ การเดิน 30 นาทีช่วยให้อารมณ์แจ่มใส
.
ถึงเวลาที่ทุกท่านจะออกมาเดินกันแล้วหรือยังจ๊ะ ?
.
ที่มา : https://www.honestdocs.co/minimum-daily-walking-exercise

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น