วันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ซ้อมให้ชินด้วยการจำลองสนาม

เพื่อน ๆ นักวิ่งมือใหม่หลายคนอาจจะยังกังวลว่า..หากจะต้องไปลงวิ่งจริง ๆ สักงาน เราจะสามารถทำได้เหมือนตอนซ้อมรึเปล่านะ บางคนตอนซ้อมนั้นเตรียมตัวมาอย่างดีราวกับเป็นนักวิ่งมืออาชีพ แต่เมื่อถึงวันแข่งจริงกลับทำไม่ได้อย่างที่ซ้อมไว้ซะงั้น
.

ถ้าพูดถึงการฝึกซ้อมคงจะดีไม่น้อยถ้าหากเราสามารถเข้าไปฝึกซ้อมในสถานที่แข่งขันของเราได้ เราคงจะชินกับพื้นผิวเส้นทางสภาพอากาศของสนามได้อย่างแน่นอน แต่ความเป็นจริงเราคงจะไม่สามารถทำแบบนั้นได้ สิ่งที่เราทำได้นั่นก็คือการ“จำลองสนามจริง”ครับ
.
หลักการจำลองสนาม หรือ ที่เรียกว่า The Specificity Rule คือการลองออกแบบโปรแกรมซ้อมของตัวเอง และหาสภาพแวดล้อมที่ใกล้เคียงกับสนามแข่งให้ได้มากที่สุด ยกตัวอย่างเช่น หากเพื่อน ๆ ตั้งเป้าเอาไว้ว่าสนามนี้จะวิ่งให้ได้ PACE 6 ในระยะ 10 กิโลเมตร ก่อนวันวิ่งจริง...เพื่อน ๆ ก็ลุยเลยครับ วิ่งด้วย PACE ที่ตั้งเป้าเอาไว้ โดยหาสนามซ้อมที่มีพื้นผิวสภาพแวดล้อมคล้าย ๆ กับสนามแข่งที่เราจะต้องไปเยือน เช่น วิ่งในสวน วิ่งเทรล หรือถ้าให้ดีกว่านั้น...พยายามหาช่วงเวลาวิ่งที่ใกล้เคียงกับเวลาวิ่งในวันจริง เพื่อให้เราสามารถปรับตัวให้ได้มากที่สุด ทั้งเวลาตื่น เวลานอน การทานอาหาร การเข้าห้องน้ำ ถึงแม้จะไม่ได้เหมือนเป๊ะ 100% แต่ก็สามารถช่วยให้เราพร้อมกับสภาพแวดล้อมในวันจริงที่สุดล่ะครับ
.
แต่ ๆ ๆ ..เพื่อน ๆ ที่วิ่งระยะไกล ๆ การพักฟื้นร่างกายเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ อาจปรับให้ระยะทางลดลงกว่าระยะทางที่จะวิ่งจริง ๆ แต่วิ่งในความเร็ว (Pace) ที่ตั้งเป้าหมายไว้ หรืออาจตัดระยะเป็นช่วง ๆ คั่นด้วยการพักก็ได้นะครับ
.
#วิ่งไหนดี
#WingNaiDee

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น