วันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ทำไมคนเราต้องหัดวิ่ง ? ทำไมต้องฝึก drills ?

drills เป็นแบบฝึกหัดเพื่อปลูกฝังพฤติกรรมท่าวิ่งที่ถูกต้อง ใครที่ตั้งแต่วิ่งมาไม่เคยเจ็บเลย ชาติที่แล้วทำบุญด้วยอะไร บอกที … คุณช่างโชคดีเหลือเกิน แต่ที่เห็นและรู้จัก ถ้าวิ่งเกิน 10k มักไม่รอด เจ็บตรงนู้นตรงนี้






ทั้งที่ทำ strength training แล้วยังวิ่งไม่ดี และยังมีอาการบาดเจ็บอยู่

จริงๆแล้วต่อให้เรามีกล้ามสะโพก ก้น ขา ที่แข็งแรง แต่ถ้ากล้ามเนื้อนั้นไม่ได้ถูกกระตุ้น (activate) เวลาเราวิ่ง ฟอร์มการวิ่งของเราก็จะไม่พัฒนาเท่าที่ควรอยู่ดี

เพราะอะไร?

เพราะสิ่งที่ขาดไปคือ การเชื่อมความแข็งแรงนั้น เข้ากับกลไกการวิ่ง บ่อยๆเข้า ร่างกายเราก็จะลืมการวิ่งโดยใช้กล้ามเนื้อส่วนก้น เพราะว่าเรามัวแต่ไปวิ่งตามแบบที่เรียกว่า 'การแก้ไขปัญหาระยะสั้นของระบบประสาท' คือการแทนที่แรงที่ควรจะมาจากกล้ามก้น ด้วยกล้ามเนื้อที่ใกล้เคียง

การวิ่งนั้นก็เลยกลายเป็นใช้ กล้ามเนื้อรอบข้าง เช่นกล้ามเนื้อขาด้านหลัง (hamstrings) หลังตอนล่าง เข่า เท้า มาช่วยกล้ามเนื้อก้น (เกินภาระหน้าที่ของกล้ามเนื้อรอบข้างเหล่านั้น) เพื่อที่จะให้เราวิ่งได้ ก็กลายเป็นทำให้กล้ามเนื้อรอบข้างเหล่านั้น overload

แล้วเราก็จะบาดเจ็บ

ดังนั้น การบริหารกล้ามเนื้อนั้นจีงประกอบไปด้วยส่วนสำคัญ 3 ส่วน คือ

1. ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ (strength training)
2. การยืด ( stretching)
3. การฝึก drills ซึ่งบางทีก็เป็นผสมการยืดแบบเคลื่อนไหวไปด้วย

การฝีกทั้งสามสิ่งนี้ก็เพื่อให้เราพัฒนาจากขั้นเริ่มต้น (beginners) แล้วก็ไปเป็นขั้นที่เรียกว่า conscious competence คือฝึกวิ่งโดยพยายามเข้าใจในกลไกของกล้ามเนื้อในร่างกายแต่ละส่วน คือฝึกท่าวิ่งโดยใช้กล้ามเนื้อที่ถูกต้อง (คนส่วนใหญ่จะอยู่ในขั้นนี้กันเยอะ ไม่เกี่ยวเลยว่าผ่านมาราธอนแบบเจ็บๆมากี่ครั้ง) และไปสู่ขั้นสูงสุดคือ การที่วิ่งโดยไม่ต้องคิดถึงท่าพวกนั้นแล้ว คือร่างกายเราวิ่งไปอย่างถูกต้องและเป็นธรรมชาติ ระบบประสาทเรากระตุ้นกล้ามเนื้อส่วนนั้นๆระหว่างวิ่งได้อย่างเป็นอัตโนมัติ (unconscious competence)

admin เอาการฝึก drills อันหลักๆ มาฝากพร้อมคำอธิบาย (คำอธิบายแยกตามภาพ) admin ก็ฝึกแบบนี้ในวันพัก (วันที่ไม่ได้วิ่ง) เพราะนิสัยดีมักอยู่ไม่นาน ต้องคอยเตือนร่างกายให้อย่ากลับไปใช้ท่าวิ่งผิดๆ

ปล. ข้อดีของแบบฝึกหัดคือ สามารถฝึกที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้ แล้ววันนึงก็ไม่ต้องทำเยอะ แค่ฝึกตอนตื่น หลังแปรงฟัน ก่อนอาหารเช้า ก่อนเริ่มงานเช้า หลังประชุมเสร็จ ก่อนข้าวเที่ยง ก่อนเข้างานบ่าย หลังประชุมกับลูกค้า ก่อนข้าวเย็น ช่วงอาบน้ำ หลังสวดมนต์ แล้วก็ก่อนนอน …. แค่นี้เอ๊งงง!
..
กลุ่มพูดคุย "YoungRun"
https://www.facebook.com/groups/392343794827887/

ช่องทางสั่งซื้อสินค้า
https://www.digivshop.com/
.
อย่าลืมติดตาม กดติดดาวตั้งค่าเห็นก่อนนะคะ เพื่อไม่พลาดข้อมูลข่าวสาร #CaloriesRun #เผ่านักวิ่ง #longyoungrun

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น