วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2562

หน้าเด็กด้วยการวิ่ง

“โกรทฮอร์โมน” ฮอร์โมนชะลอวัยที่ได้จากการออกกำลังกาย
.

👉หน้าที่ของ โกรทฮอร์โมน
- สร้าง ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ
- ย้อนอายุ สร้างเซลล์ชั้นผิวหนังใหม่
- เสริมภูมิคุ้มกันในแข็งแรง ป่วยหายเร็ว

👉 เคล็ดลับเพิ่มโกรทฮอร์โมน

- นอน เพิ่มโกรทฮอร์โมน
นอนช่วง 4 ทุ่มถึง 7 โมงเช้า งานวิจัยของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดระบุว่า โกรทฮอร์โมนจะผลิตและหลั่งออกมามากที่สุดช่วงนอนหลับสนิทระหว่าง 22.00 – 7.00 น. ซึ่งอาจเป็นเรื่องยากสำหรับคนทำงานเป็นกะ แต่สำหรับคนทั่วไป หากได้นอนตามนี้ก็จะช่วยกระตุ้นให้โกรทฮอร์โมนผลิตออกมาอย่างพอเหมาะ

- การออกกำลังกาย เพิ่มโกรทฮอร์โมน
การออกกำลังกายที่ส่งผลดีต่อการกระตุ้นโกรทฮอร์โมน คือ การออกกำลังกายแบบแอโรบิก คือการออกกำลังกายที่ต้องใช้อากาศเป็นตัวช่วยเผาผลาญ ผสมกับแบบแอนโรบิก คือการออกกำลังกายแบบไม่ต้องใช้อากาศในการเผาผลาญ ซึ่งช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ กระตุ้นการสร้างกล้ามเนื้อ ดีต่อหัวใจและปอด

จากผลการวิจัยของ University of Northern Texas, โดย Dr. Amy Vivien Tanner (แผนภูมิที่ปรากฏในภาพข้างล่าง) ระบุว่าการตอบสนองความเข้มข้นและปริมาณของโกรทฮอร์โมน จะขึ้นอยู่กับปริมาณของกล้ามเนื้อที่มีส่วนร่วมในการออกกำลังกาย วิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการสร้างฮอร์โมนเหล่านี้คือ ขา ถือว่าเป็นกลุ่มกล้ามเนื้อที่ใหญ่ที่สุดในร่างกาย สมมติว่าคุณกำลังปลุกกล้ามเนื้อกลุ่มทั้งหมดด้วยความเข้มและปริมาตรเท่ากันซึ่งทำให้พวกมันเป็นเป้าหมายอันดับหนึ่งเพื่อเพิ่ม โกรทฮอร์โมน

ในตารางพบว่า Squats ทำงานได้เกือบครึ่งล่างของร่างกายซึ่งทำให้มันสมบูรณ์แบบ ส่วนวิ่งจะใช้ร่างกายทั้งหมดในบทสรุปของการศึกษา ที่วิ่ง เป็นแบบฝึกหัดออกกำลังกายขาที่สร้างฮอร์โมนในปริมาณสูงในการสร้างโกรทฮอร์โมน เมื่อเทียบกับแบบฝึกหัดอื่น ๆ
.
📌 มาออกกำลังกายเพื่อช่วยเพิ่มความกระปรี้กระเปร่าให้ชีวิต กระตุ้นกล้ามเนื้อเท่ากับการสร้างโกรทฮอร์โมน เมื่อกล้ามเนื้อเคลื่อนไหวเซลล์กล้ามเนื้อจะเกิดความเสียหาย ร่างกายจึงหลั่งโกร๊ธฮอร์โมนซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้ค่ะ

*** หมายเหตุตัวหนาๆ แต่อย่าหักโหมเกินไป จะทำให้ผลตรงกันข้ามคือหน้าแก่นะคะ

ที่มาข้อมูล :
-Science in Our World: Certainty and Controversy
-Growth hormone produced from Squats vs Run

กลุ่มพูดคุย "YoungRun"
https://www.facebook.com/groups/392343794827887/
ช่องทางสั่งซื้อสินค้า
https://www.digivshop.com/

อย่าลืมติดตาม กดติดดาวตั้งค่าเห็นก่อนนะคะ เพื่อไม่พลาดข้อมูลข่าวสาร #CaloriesRun #เผ่านักวิ่ง #longyoungrun

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น