วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2562

Afterburn Effect :ทำให้คุณเผาผลาญมากกว่า

ไม่ว่าคุณเป็นนักวิ่งสายไหน….สายเสือปืนไว วิ่งล่าแชมป์สายสิบโล สายมาราธอนปอดเหล็ก สายวิ่งเพื่อเปลี่ยนชีวิต หรือสายวิ่งเพื่อสุขภาพ วิ่งเพื่อ Fat Burn สลายไขมัน นอกจากจะโซน Low intensive ให้ HR (Heart rate) อยู่ในโซน2 เพื่อดึงการเผาผลาญมาใช้ ยังมีวิธีวิ่งจัดหนัก เพื่อให้เกิด Afterburn คือ ปรากฏการณ์ที่ร่างกายยังคงเผาผลาญพลังงานสูงกว่าอัตราปกติ แม้จะหยุดออกกำลังกายไปแล้วก็ตาม นั่นเอง
.

📌 📌 Afterburn เกิดขึ้นได้อย่างไร?

ในการทำกิจกรรมใดๆ ก็ตาม ร่างกายต้องใช้ออกซิเจน โดยปริมาตรที่ใช้จะแปรผันตามความหนักของกิจกรรม จากรูปจะเห็นว่า ขณะพักร่างกายต้องการออกซิเจนในระดับ [ก] จากนั้นในขณะออกกำลังกาย (สมมุติว่าวิ่งด้วยความเร็วคงที่ค่าหนึ่ง) ร่างกายต้องการออกซิเจนในระดับ [ค] แต่เนื่องจากในช่วงแรกของการวิ่ง ร่างกายยังไม่สามารถนำออกซิเจนมาตอบสนองความต้องการที่ระดับ [ค] ได้ทันท่วงที มันจึงนำพลังงานจากระบบแอนาโรบิคมาใช้แทน ทำให้เรายังสามารถวิ่งตามความเร็วที่ต้องการได้

อย่างไรก็ตามเมื่อทำกิจกรรมนั้นๆ เสร็จแล้ว ร่างกายจะต้องชดเชยแหล่งพลังงานของระบบแอนาโรบิคที่ยืมมา ยืมมาเท่าไหร่ก็ต้องใช้คืนเท่านั้นบวกดอกเบี้ยด้วย การใช้คืนทำได้โดยเพิ่มระดับการบริโภคออกซิเจนขึ้นให้มากกว่าปกติ จากรูป จะเห็นว่าหลังจากออกกำลังกายเสร็จแล้ว แม้จะพัก แต่กราฟการบริโภคออกซิเจนไม่ได้ลดลงไปอยู่ที่ระดับ [ก] ทันที แต่จะค่อยๆ ลดลงตามกราฟช่วง [ง] โดยจะใช้เวลานานแค่ไหนกว่าจะเข้าสู่ภาวะปกตินั้น ขึ้นอยู่กับว่าเราติดหนี้ออกซิเจน (พื้นที่สีดำ) มากแค่ไหน 
.
📌 📌 ต้องออกกำลังกายหนักแค่ไหนจึงจะเกิด Afterburn?

ตัวอย่างการซ้อม interval

เนื่องจาก Afterburn เกิดจากการติดหนี้ออกซิเจน ดังนั้นกิจกรรมใดก็ตามที่ร่างกายต้องติดหนี้ออกซิเจน ล้วนทำให้เกิด Afterburn ทั้งสิ้น ติดหนี้มากก็เกิด Afterburn ยาวนาน

จากรูปจะเห็นว่าการติดหนี้เกิดจากการที่เราหาออกซิเจนมาให้ไม่ทันกับความต้องการของร่างกาย ในอีกกรณีหนึ่งคือ กิจกรรมนั้นต้องการระดับออกซิเจนสูงจนไม่ว่านานแค่ไหนก็หาให้ไม่พอ ต้องยืมแหล่งพลังงานอื่นมาใช้ตั้งแต่ต้นจนจบ กิจกรรมเหล่านี้สำหรับนักวิ่งก็ได้แก่ การวิ่งอินเทอร์วอล และการวิ่งในระดับเหนื่อยหอบ (แอนาโรบิคโซน) นั่นเอง ใครที่วิ่งจนถึงระดับนี้คงจะเคยได้รับประสบการณ์ว่า หลังวิ่งไปแล้วหลายชั่วโมง ก็ยังคงมีเหงื่อซึมอยู่ตลอดเวลา นั่นแหละค่ะ... Afterburn กำลังเกิดขึ้น

📌 📌 สำหรับนักวิ่งอาจกล่าวได้ว่า ถ้าคุณวิ่ง 10 กม. ด้วยความหนักระดับ 70% ของ VO2max (เหนื่อยหอบเล็กน้อย) จะเกิด Afterburn เท่ากับคุณวิ่งต่ออีก 3.7 กม. เลยทีเดียว
.
ที่มาข้อมูล :
-runforlife คอลัมน์วิ่งทันโลก Thai Jogging Magazine
-The "Afterburn" Exists, and It Can Be Very Significant
-7 THINGS TO KNOW ABOUT EXCESS POST-EXERCISE OXYGEN CONSUMPTION (EPOC)

กลุ่มพูดคุย "YoungRun"
https://www.facebook.com/groups/392343794827887/
ช่องทางสั่งซื้อสินค้า
https://www.digivshop.com/

อย่าลืมติดตาม กดติดดาวตั้งค่าเห็นก่อนนะคะ เพื่อไม่พลาดข้อมูลข่าวสาร #4NatureRun #เผ่านักวิ่ง #longyoungrun
ในภาพอาจจะมี 1 คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น