วันพฤหัสบดีที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2563

VO2max กับ ประสิทธิภาพในการวิ่ง

 Longyoung Run

28 มิถุนายน 2019  · 

ที่มา: https://www.facebook.com/longyoungrun/posts/622388771593228



VO2max  กับ ประสิทธิภาพในการวิ่ง

ว่าด้วยเรื่อง Running Economy (น่าจะแปลได้ว่า ประสิทธิภาพในการวิ่ง) กับ VO2max

อยากรู่ว่าฟิตแค่ไหน ต้องดูค่า VO2 Max  ค่า VO2 max ง่ายๆ คือ การบอกความฟิต ว่าคุณ ฟิตแค่ไหน มีหน่วย ออกซิเจนที่ใช้เป็น cc ต่อ นน. 1 กิโล ต่อ 1 นาที

การออกกำลังการแบบ Aerobic ผสานกับ Anarobic ที่สัดส่วนพอเหมาะ จะทำให้ ความฟิตเพิ่มเร็วมากขึ้น  ซึ่งนาฬิกา ออกกำลัง สามารวัดค่า VO2 Max ได้ จากใช้ Algolithm ของ HR และ ความเร็วในการวิ่งจาก GPS

แต่การวัดจากนาฬิกา มีความคลาดเคลื่อนได้พอสมควร จาก ปัจจัยที่มีผลต่อ HR เช่น อากาศ ร้อน อากาศ เย็น ไม่สบาย เครียด 

.

📌📌  VO2max นั่น ถ้าเปรียบ กับรถยนต์ คือ ขนาดเครื่องยนต์ ที่บอกว่ากระบอกสูบรถยนต์เราใหญ่แค่ไหน รถกี่ CC เพราะเป็นค่าที่บอกว่า เราใช้พลังงานได้สูงสุดแค่ไหน เครื่อง 1800cc ก็ควรจะ วิ่งได้เร็วกว่า รถ 1500cc ไม่ต่างกับค่า VO2max ยิ่งสูง ยิ่งดี ตรงนี้ชัดเจนเข้าใจง่าย

📌📌  Running Economy นั่น เปรียบในรถ คือ อัตราประหยัดน้ำมัน รถที่ออกแบบเครื่องยนต์ กลไกได้ดี ทำให้ ที่ความเร็วเท่ากันประหยัดน้ำมันกว่า รถคันอื่น

.

พอเป็น รถยนต์ เวลาแข่งความเร็ว รถขนาดใกล้กัน น้ำหนักใกล้กัน ถ้าไม่บังคับขนาดเครื่อง รถที่ cc สูง กว่า มาแข่งกับรถ ที่มี cc ต่ำกว่า เหยียบคันเร่งให้มิดทั้งคู่ ยังไง cc สูงก็ก็ชนะ 

จึงเป็นเรื่องปกติที่ คนที่มี VO2max สูงกว่า จะวิ่งได้เร็วได้ดี กว่า คนที่ VO2Max ต่ำ

.

🎯  แต่การวิ่ง ต่างออกไปมากที่จุดหนึ่งคือเรามี “อาการปวดล้า” ที่เพิ่มตามความเร็ว และ ระยะ มาเป็นตัวแปร 

ซึ่งตัววัดที่ชัดเจนคือ ปริมาณ ออกซิเจนที่ใช้ ณ. ความเร็วหนึ่งๆ หรือ Running economy นี่ละ ยิ่ง เราใช้ออกซิเจน ที่เพซใดๆ น้อย เราก็จะปวดล้า น้อยกว่า เหนื่อยน้อยกว่า คนอื่นๆ ถึงแม้เราจะมี VO2Max เท่ากับ หรือต่ำกว่า คนอื่นก็ตามที 

.

✅ การฝึก Running Economy ยังเกิดขึ้นได้จาก การฝึกระบบกล้ามเนื้อ ทั้ง Drill, เวท, Hill Splint , การทรงตัว , Tempo, การฝึกวิ่งจำลองเพซการแข่งขัน และ HIIT

คือ แทบจะทุกอย่าง ช่วยเพิ่ม Running Economy ได้  ซึ่ง Running Economy มันก็คือ “ผลรวมของการฝึก” จนเกิดความชำนาญ มันถึงได้  “ทำอะไรก็ดีขึ้น"

.

✅  ทิ้งท้าย

ในความเป็นจริง การฝึก High volume low intensity (Zone2) ให้ผลดีจริง  แต่ถ้าคุณฝึกแต่วิ่งช้า คุณจะวิ่งเร็วดี ได้อย่างไร ?? 

มันอาจจะต้องมีวันที่ฝึกวิ่งเร็วบ้าง หนักบ้าง เพื่อสร้างให้เกิดความชำนาญในการวิ่งเพซนั้นๆ (เกิด Running Economy ที่เพซนั้นๆ) ซึ่งเมื่อฝึกวิ่งเร็ว เราก็ลดระยะการฝึกลง จะได้ไม่บาดเจ็บ เราลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บได้ทั้ง “วิ่งช้า” และ “วิ่งสั้น”

ในตารางฝึกที่ใช้เพซคุม ที่เคยเห็นก็จะใช้การ ปรับ เพซ เข้าหาเพซเป้าหมาย ในช่วงท้ายๆ ของตารางฝึกเพื่อให้ร่างกาย เกิด Running Economy ในเพซใกล้เคียงเพซเป้าหมาย 

-----------------------------------------------

ที่มาข้อมูล : runningningclub

. .

กลุ่มพูดคุย "YoungRun"

https://www.facebook.com/groups/392343794827887/

ช่องทางสั่งซื้อสินค้า

https://www.digivshop.com/

อย่าลืมติดตาม กดติดดาวตั้งค่าเห็นก่อนนะคะ เพื่อไม่พลาดข้อมูลข่าวสาร #CalorieRun #เผ่านักวิ่ง #longyoungrun

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น