วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

กับดักนักวิ่ง ตอน สนามแข่งขันสำคัญไฉน

หากพูดถึงสนามกีฬาแต่ละประเภท แค่พูดชื่อกีฬานั้นๆ เราก็อาจจะพอนึกภาพกันได้อยู่ว่าเป็นลักษณะแบบไหน อย่างไร ซึ่งสนามกีฬาส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นพื้นที่ปิด มีขอบเขต มีรั้วกั้น มีแนวแบ่งเขตชัดเจน โดยที่ภายในสนามแข่งขันก็จะสงวนสิทธิ์ให้เฉพาะนักกีฬาที่ลงแข่งขันเท่านั้นลงไปได้ จะยกเว้นก็เพียงแต่กรรมการ หรือผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขัน เช่น สนามฟุตบอล สนามแบดมินตัน สนามวอลเล่ย์บอล สนามบาสเก็ตบอล สนามกอล์ฟ เป็นต้น
.
แต่สำหรับการแข่งขันวิ่งมาราธอนนั้น ส่วนใหญ่มักจะวิ่งกันบนท้องถนน ไม่ได้มีขอบเขตถาวร โดยจะขึ้นอยู่กับระยะทางที่กำหนดในแต่ละครั้งที่จัดแข่งขัน ซึ่งเป็นพื้นที่เปิด คล้ายๆ กีฬาที่แข่งกันบนถนนชนิดอื่นๆ เช่น การแข่งรถแบบแรลลี่ ปารีสดาการ์ หรือ การแข่งจักรยานทางไกล ตูร์เดอฟรองส์ เป็นต้น ซึ่งการแข่งขันเหล่านั้นมักจะมีการแบ่งเขตเพื่อกั้นระหว่างนักกีฬาและผู้ชมหรือกองเชียร์ต่างๆ อย่างชัดเจน เพื่อป้องกันอันตราย และเพื่อให้การแข่งขันดำเนินไปอย่างราบรื่น และสนามแข่งขันวิ่งมาราธอนในต่างประเทศก็มักจะมีการแบ่งเขตกั้นโซนชัดเจนเช่นเดียวกัน
.
แต่พอมาเป็นสนามแข่งขันวิ่งมาราธอนในเมืองไทยนั้น หลายๆ งาน ยังคงเห็นกองเชียร์ ผู้ชม ญาติ สัตว์เลี้ยง หรือแม้กระทั่งคนที่วิ่งจบไปแล้ว ลงไปวิ่งอยู่ในสนาม ในเส้นทางแข่งขัน ไปวิ่งเชียร์ ไปวิ่งลากคนที่ยังวิ่งไม่จบ หรือแม้กระทั่งหน้าเส้นชัย ที่มักจะแวะมาถ่ายรูปกันอยู่บ่อยๆ นอกจากจะเป็นการกีดขวางการแข่งขันแล้ว ยังถือว่าไม่ให้เกียรตินักกีฬาที่ยังแข่งขันไม่จบ และไม่ให้ความเคารพกับสนามแข่งขันแห่งนั้นอีกด้วย ยังไม่รวมถึงนักวิ่งที่ผิดกติกา เช่น ไม่ติดหมายเลขแข่งขัน หรือ วิ่งผิดประเภท ผิดระยะ และถ้าหากมองย้อนในอีกมุม คนที่ประสบเหตุกลับเป็นเราหรือเพื่อนของเราแทน ก็คงเกิดความไม่พอใจขึ้นมาได้ และอาจทำให้ผู้แข่งขันพลาดโอกาส พลาดสถิติใหม่ หรือร้ายแรงจนถึงขั้นเกิดอุบัติเหตุได้รับบาดเจ็บก็เป็นได้
.
ดังนั้น มาร่วมกันเสริมสร้างและปลูกฝังจิตสำนึกในการเป็นนักกีฬาที่ดี นักวิ่งที่ดี กองเชียร์ที่ดี ผู้ชมที่ดี ร่วมสร้างสนามวิ่งถนนให้เป็นสนามแข่งขันจริงๆ เป็นพื้นที่สำหรับนักวิ่งมาราธอนที่สมัครลงแข่งขันจริงๆเท่านั้น เฉกเช่นสนามแข่งขันมาราธอนระดับโลกในต่างประเทศ หรือสนามกีฬาประเภทอื่นๆ กันนะคะ
.
ด้วยความหวังดี จาก แอดมินเพจ MICE Channel นะจ๊ะ 😘

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น