วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2562

ควรซ้อมสัปดาห์ละกี่กิโลเพื่อลงแข่ง?

เพื่อน ๆ นักวิ่งมือใหม่หลายคนที่ลงทะเบียนการวิ่งไว้ และตั้งใจไว้ว่าจะต้องซ้อม และก็ซ้อม แต่...ในแต่สัปดาห์นั้น เราควรจะต้องซ้อมกี่กิโลกันล่ะ วันนี้วิ่งไหนดีมีคำตอบครับ เราได้พบกับบทความจากนักวิ่งที่มีนามว่า Ed Eyestone ชายผู้นี้เป็นอดีตนักวิ่งทีมชาติสหรัฐอเมริกา และคอลัมนิสต์ประจำ Runner’s World เรามาอ่านความรู้ดี ๆ จากเขากันดีกว่าครับ 😃
.

พี่ Ed บอกไว้ว่าเพื่อน ๆ นักวิ่งแต่ละคนเนี่ย ส่วนใหญ่พวกคุณจะคิดผิดนะที่คิดว่าการตะบี้ตะบันวิ่ง และก็วิ่งมันเข้าไปน้ันเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งจริง ๆ แล้วการวิ่งเพิ่มระยะทางนั้นไม่ควรเลยทีจะฝืนตัวเองมากจนเกินไป เพราะว่า หากยิ่งคุณฝืนวิ่งมากขึ้นเท่าไหร่ คุณก็มีความเสี่ยงที่จะต้องบาดเจ็บมากขึ้นเท่านั้น 
.
โดยในบทความนี้ Ed Eyestone ได้ชี้ทางสว่าง และกฏอีก 6 ข้อให้กับนักวิ่งทั่วไปด้วยเทคนิคการวิ่งในระยะทางต่าง ๆ ที่ควรจะเป็นในการซ้อมวิ่งให้กับนักวิ่งที่จะซ้อมเพื่อเข้าแข่งขันในระยะทางต่าง ๆ
.
โดยระยะทางที่ Ed ชี้แนะไว้ให้ใน 1 สัปดาห์นั่นก็คือ...ระยะทางซ้อม 1 อาทิตย์
.
10K
นักวิ่งเพื่อแข่งขันควรซ้อม : 130-160 km
นักวิ่งปกติควรซ้อม : 40-50 km
..
Half Marathon
นักวิ่งเพื่อแข่งขันควรซ้อม : 160-175 km
นักวิ่งปกติควรซ้อม : 50-65 km
..
Full Marathon
นักวิ่งเพื่อแข่งขันควรซ้อม : 160-225 km
นักวิ่งปกติควรซ้อม : 50-80 km
..
และนี่คือของแถมจาก Ed Eyestone กฏทั้ง 6 ข้อของเขา
.
ข้อ.1 : หากระยะทางที่คุณตั้งเป้าหมายไว้ยิ่งไกลเท่าไหร่ ระยะทางที่คุณจะต้องซ้อมก็ต้องมากตามไปด้วย
.
ข้อ.2 : คุณต้องตัดสินใจว่า จะเข้าแข่งเพื่อที่จะสามารถจบการแข่งขันได้ หรือจะเข้าแข่งเพื่อทำสถิติเวลาให้ดียิ่งขึ้น หรือเพื่อเอาถ้วยรางวัล เพราะอย่างที่เห็นจากข้างบนว่าระยะทางต่าง ๆ นั้นค่อนข้างแตกต่างกันอยู่พอสมควร ระหว่างนักวิ่งเพื่อแข่งขัน กับ นักวิ่งทั่วไป 
.
ข้อ.3 : ถ้าการวิ่งในแต่ละสัปดาห์นั้นค่อนข้างหนักกว่าการวิ่งปกติ อาจจะทำให้ร่างกายของคุณอ่อนล้า และใช้เวลาพักฟื้นนาน คุณสามารถลดระยะทางในการวิ่งรวมต่อสัปดาห์ได้
.
ข้อ.4 หากคุณวิ่งมากเกินไป เกินกว่าระยะทางที่คุณลงแข่งไว้นั้น สิ่งเหล่านั้นจะทำให้ประสิทธิภาพในการวิ่งในระยะนั้นของคุณลดลง
.
ข้อ.5 จงอย่าก้าวกระโดดในการเพิ่มระยะทาง ให้ค่อย ๆ เพิ่มระยะทางของตัวเองขึ้นทีละนิดหรือย่างน้อย ๆ 1 กิโลเมตรต่อสัปดาห์ เพื่อให้ร่างกายได้ปรับตัวและป้องการอาการบาดเจ็บ 
.
ข้อ.6 นักวิ่งที่สุขภาพดีสมบูรณ์นั้น ย่อมเอาชนะนักวิ่งที่บาดเจ็บได้อยู่เสมอ มันไม่คุ้มเลยถ้าเราจะเพิ่มระยะทางให้มากขึ้น แล้วแลกมาด้วยอาการบาดเจ็บของเรา
#Wingnaidee #วิ่งไหนดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น