วันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2562

นอนน้อยกับการวิ่ง

นักวิ่งหลายคนอาจจะสงสัยว่าการนอนนั้นสำคัญกับการออกกำลังกายมากน้อยแค่ไหน เพราะด้วยวิถีชีวิตของคนเราในปัจจุบันนั้นอาจจะต้องทำงานหนักบางทีเวลานอนนั้นก็แทบจะไม่มีอยู่แล้วบางคนได้นอนแค่วันละ 3-4 ชั่วโมงก็มี แต่หากว่าเพื่อน ๆ ต้องไปวิ่งในวันรุ่งขึ้นการนอนถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ เลยนะครับ หากพักผ่อนไม่เพียงพอแล้วออกไปวิ่งแน่นอนว่าจะต้องมีปัญหาแน่ ๆ 
.
โดยปกติแล้วร่างกายของเราต้องการเวลาพักผ่อนอยู่ที่ 8 ชั่วโมงในแต่ละวันเพราะร่างกายจะทำการซ่อมบำรุงในตอนที่เราหลับนั่นเอง แต่หากเราพักผ่อนไม่เพียงพอได้นอนแค่ 3-4 ชั่วโมงต่อวัน สิ่งที่จะตามมาในวันรุ่งขึ้นก็คือ เพื่อน ๆ จะไม่สามารถใช้พลังของร่างกายได้เต็มที่, การตอบสนองช้า, สมองคิดอะไรไม่ค่อยออก, ความดันโลหิตสูง, ระบบเผาผลาญแย่ลง และยังทำให้ระบบการฟื้นฟูของร่างกายทำงานได้ไม่เต็มที่ รวมไปถึงเสี่ยงต่อการเป็นภาวะภูมิคุ้มกันต่ำอีกด้วยนะครับ แน่นอนว่าปัญหาเหล่านี้ล้วนเป็นอุปสรรคที่จะส่งผลเสียต่อการวิ่งของเพื่อน ๆ อย่างแน่นอน แทนที่ออกไปวิ่งจะได้สุขภาพที่ดี กลับกันเพื่อน ๆ อาจจะทรุดไปเลยก็ได้ครับ แนะนำว่าหากวันไหนเรารู้ตัวว่าพักผ่อนไม่เพียงพอ ร่างกายไม่พร้อมก็อย่าฝืนครับ เคยมีข่าวนักวิ่งมาราธอนที่เสียชีวิตลงด้วยอาการหัวใจวายในวัย 42 ปี ทั้ง ๆ ที่เขาเป็นคนที่ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ แต่เขากลับใช้เวลานอนเพียงคืนละ 4-5 ชั่วโมงเท่านั้น 
.
นอกจากนี้ยังมีผลวิจัยที่ทดลองกับนักกีฬาที่พักผ่อนอย่างเพียงพอ ผลออกมาว่านักกีฬาที่พักผ่อนอย่างเพียงพอสามารถพัฒนาร่างกายและความสามารถต่าง ๆ ได้อย่างดีเยี่ยม นอกจากพัฒนาความสามารถแล้วยังสามารถพัฒนาในเรื่องของการจดจำของกล้ามเนื้อขณะที่ฝึกซ้อมได้อีกด้วยครับ ดังนั้นไม่ว่าเราจะซ้อมมาดีขนาดไหน แต่สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กับการซ้อมก็คือการพักผ่อนเนี่ยแหละครับ
.
.
#วิ่งไหนดี
#WingNaiDee
#เพราะวิ่งแล้วมีความสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น