วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2562

Hip extension

Hip extension มีหน้าที่ในการเคลื่อนไหวใหญ่ๆอยู่ 4 แบบที่เราใช้ทำงาน คือ ยืน เหยียดขาไปด้านหลัง การย่อขาทีละข้าง การยืนบิดตัวและเอื้อมมือ และสุดท้ายก็คือการออกกำลังกายบนเครื่องเดินแบบ elliptical trainer ก็ใช้ด้วย
.

การที่เรามี hip extension ที่ไม่ดีก็จะทำให้ก่อให้เกิดปัญหา ที่เหมือนกันทุกคนคือ อันเนื่องมาจากเรานั่งกันเยอะ จนทำให้ hip flexor ของเราตึง เพราะ hip flexor คือกล้ามเนื้อที่อยู่ตรงหน้าขาของเรานั่นแหละค่ะ กล้ามเนื้อตัวนี้มันจะยืดออกเวลาที่เราพยายามที่จะเหยียดขาไปด้านหลัง เวลาที่เรานั่งเยอะ กล้ามเนื้อตัวนี้มันก็จะหดอยู่ตลอดเวลาที่นั่ง ดูรูปแล้วนึกภาพตามนะคะ
.
หนำซ้ำไปกว่านั้น hip flexor ยังมีลักษณะสั้นและกว้างอยู่แล้วตามธรรมชาติ มันก็เลยยากที่จะยืดเหยียด แล้วเวลายืดเหยียดบางทีก็ไม่โดน ก็เลยกลายเป็นกล้ามเนื้อที่มีแนวโน้มที่จะหดสั้นและตึงอยู่ตลอดเวลา 
.
เหตุที่เราไม่สามารถที่จะแยกกล้ามเนื้อตัวนี้ออกมาเพื่อที่จะสร้างความยึดหยุ่นได้นั้น มาจากการเคลื่อนไหวของกระดูกสันหลังและการเคลื่อนไหวของสะโพก ซึ่งคนมักจะแยกหรือบอกข้อแตกต่างไม่ออก
.
สมมุติว่าบอกให้คนก้มตัวลงโดยให้แผ่นหลังแบน ไม่แอ่น ไม่ให้หลังช่วย กระดูกสันหลังไม่เคลื่อนไหวเลย ให้ใช้สะโพกหมุนล้วนๆ นึกภาพก้มตัวแบบกู๊ดมอร์นิ่งนะคะ แค่นี้ก็ยากแล้ว คนที่ทำได้เค้าจะทำได้ คนที่ทำไม่ได้ก็จะต้องซ้ำอยู่นั่นแหละ จนกว่าจะเก้ต
.
ยากไปกว่านั้นก็คือตรงที่ ถ้าสะโพกของเราเกิดไม่คล่องตัวขึ้นมา หรืออะไรติดก็ตามแต่ เราก็จะไปจนสุดทางได้ประมาณหนึ่ง แล้วเราก็จะเอาหลังเข้ามาช่วยในการก้มต่อในท่า good morning ก็กลายเป็นว่าหลังเป็นตัวเคลื่อนไหวแทน ไม่ได้มีความมั่นคงอย่างที่ core ควรจะเป็น โดยเฉพาะหลังล่าง ที่ควรจะมีความมั่นคง ไม่ได้มีหน้าที่ในการช่วยการเคลื่อนไหวอะไรใดๆในท่าก้มนี้ มันก็กลายเป็นว่าทำให้เราปวดหลังล่างได้ 
.
ที่มาเขียน ก็เพราะเห็นว่าคนส่วนใหญ่จะมีอาการปวดหลังล่างที่มาจากสาเหตุนี้ คือ hip flexor หดสั้นเพราะนั่งเยอะ hip extension อ่อนแอเพราะไม่ได้ถูกใช้ ก้าวสั้น และใช้ core ในการช่วยสร้างความเคลื่อนไหวแทนที่จะเป็นเครื่องยนต์ที่มั่นคงคอยส่งแรง
.
และเป็น 3 สาเหตุที่เกิดขึ้นทุกวัน...
ลองดูท่าสร้างความแข็งแรงและยืดตามนี้นะคะ https://www.facebook.com/…/a.84833747194…/1239202249525692/…
----------------------------
Chada Bowra, Level 3 Personal Training (YMCA)
(QCF) Diploma in (Advanced) Level 3 Personal Training (Gym-Based Exercise) (YMCA)
ENU (QCF) Nutrition for Exercise (YMCA)
Neuromuscular Techniques (Cert.) (NLSSM)
Biomechanical Analysis, Gait Re-education and Exercise Based Rehab Coaching 
www.Befitandeatwell.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น