วันอาทิตย์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2561

Sweat test


น้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญของร่างกายมนุษย์ ดังนั้นถ้าเราสูญเสียน้ำออกจากร่างกายมากเกินไปย่อมทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของระบบต่างๆลดลง จนสามารถทำให้เกิดการเสียชีวิตได้
ขณะที่เราออกกำลังกายร่างกายเราจะขับเหงื่อออกมาเพื่อลดอุณหภูมิ ผ่านการระเหยจากผิวหนังซึ่งกระบวนการนี้จะทำให้เราสูญเสียน้ำและเกลือแร่ซึ่งจะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการออกกำลังกายของเราและอาจจะส่งผลต่อสุขภาพของเราได้ โดยถ้าเราเสียเหงื่อมากแต่ชดเชยน้ำไม่พอก็จะทำให้เกิดภาวะที่ร่างกายขาดน้ำ กล้ามเนื้อเมื่อยล้า ควบคุมร่างกายได้แย่ลง หมดพลัง ประสิทธิภาพในการเคลื่อนไหวร่างกายลดลง ร่างกายอุณหภูมิสูงขึ้น มีอาการป่วยจากความร้อนในร่างกายที่มากเกินไป เช่น ตะคริว เพลียแดด ลมแดดทำให้เสียชีวิตได้ แต่ถ้าดื่มน้ำมากเกินไปเร็วเกินไปก็อาจจะทำให้เกิดภาวะน้ำเป็นพิษซึ่งมีอันตรายมากเช่นกัน 
ดังนั้นจะดีกว่าหรือไม่ ถ้าเราสามารถรู้ได้ว่าร่างกายเราเสียน้ำไปเท่าไรในขณะออกกำลังกาย
ทางเกเตอเรดและมหาวิทยาลัยมหิดลจึงได้จัดทำ Sweat test เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถมาทดสอบได้โดยจะมีขั้นตอนต่างๆทั้ง การเช็คร่างกายเบื้องต้น ติดแผ่นเก็บเหงื่อ ชั่งน้ำหนัก เก็บปัสสาวะ แล้วก็ให้เราไปวิ่งกัน เพื่อที่จะดูว่าขณะการออกกำลังกายเราสูญเสียน้ำไปมากแค่ไหน

เมื่อวิ่งเสร็จแล้วอดใจรอสักหน่อย ก็จะมีข้อมูลส่งมาให้ทางเมล์ที่ลงทะเบียนไว้ 
ลองมาดูกันว่าผมได้ผลอะไรจากการทดสอบนี้บ้าง แล้วจะนำไปใช้อะไรได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น