วันพุธที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ดูแลเท้า

ขณะเราวิ่ง ทราบหรือไม่ว่า แรงกระแทกเท่ากับน้ำหนักตัวเราประมาณเจ็ดเท่า เหลียวกลับมาดูแลเขาให้ดีกันดีกว่าครับ
* รองเท้า

จุดแรกเลยคือ รองเท้า รองเท้าต้องไม่บีบ หรือ หลวมเกินไป เพราะจะทำให้เท้าพองได้ ใครที่ใส่จนนิ้วชนด้านหน้า มีโอกาสเล็บห้อเลือดและเล็บหลุดได้ ร้านจำหน่ายรองเท้าทันสมัยเดี๋ยวนี้ มีให้บริการวิเคราะห์รูปเท้ากันแล้ว แต่เราก็สามารถเช็คด้วยตัวเองคร่าวๆ ได้ว่ารูปเท้าเราเป็นแบบไหน ด้วยการใช้เท้าจุ่มน้ำแล้วทาบกระดาษ ก็จะทราบว่า เท้าปกติ เท้าแบน หรือเว้าผิดปกติ 
เวลาเลือกซื้อรองเท้าใหม่ๆ มีจุดที่เราควรสังเกตเป็นพิเศษ คือ เวลาลองสวมแล้วต้องรู้สึกสบายและบริเวณอุ้งเท้าต้องกระชับพอดี เหลือบริเวณหน้าเท้าพอควร เพื่อให้นิ้วเท้าขยับได้ มีจุดรองรับแรงกระแทกบริเวณส้นเท้า ผูกเชือกให้แน่นบริเวณส่วนที่กว้างที่สุดของเท้าเรา เพื่อกันไม่ให้เท้าสไลด์ไปหน้าหรือหลัง ข้อสำคัญ ไม่ควรสวมรองเท้าที่หมดอายุการใช้งานแล้ว แต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่น มีอายุการใช้งานต่างกัน ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละคน และพื้นผิวสนามวิ่งที่แตกต่างกัน แต่โดยปกติแล้ว รองเท้าจะหมดอายุการใช้งานที่ราวๆ 800 กิโลเมตร เวลาไปซื้อรองเท้า ควรไปช่วงกลางวัน เพราะเท้าจะขยายเหมือนกับตอนเราวิ่ง และอย่าลืมพกถุงเท้าวิ่งส่วนตัวไปด้วย 
*ถุงเท้า
ถุงเท้าราคาถูกกว่ารองเท้ามาก เลือกหามาทดลองใช้ได้ให้เหมาะสมกับแต่ละคน แล้วเราควรเลือกแบบ บางหรือหนา? ผ้าฝ้ายหรือใยสังเคราะห์? ควรลองวนๆไป จนกว่าเราจะได้ยี่ห้อที่เราถูกใจ 
ปัญหาหลักของนักวิ่งคือ เหงื่อออกจนถุงเท้าเปียก เท้าเราแต่ละข้าง จะมีต่อมเหงื่ออยู่ราวๆ 125,000 ต่อม ฉะนั้นจะวิ่งอย่างไร เท้าก็ต้องเปียกอยู่ดี คนที่ต่อมเหงื่อทำงานมากกว่าคนอื่น ควรที่จะใส่ถุงเท้าชนิดไม่อมเหงื่อ หรือถุงเท้าผ้าใยสังเคราะห์ หรือผ้าขนแกะ Merino 
* ดูแลเท้าให้แห้ง
การปล่อยให้เท้าชื้นมีโอกาสเป็นฮ่องกงฟุต หรือเชื้อรากัดเท้า ล้างเท้าให้สะอาดอย่างสม่ำเสมอ เช็ดให้แห้ง เปลี่ยนถุงเท้า การเดินเท้าเปล่าในที่อาบน้ำสาธารณะ เพิ่มอัตราความเสี่ยงที่จะติดเชื้อรา นักวิ่งควรมีรองเท้าอย่างน้อยสองคู่ เพื่อสับเปลี่ยนกัน จะได้มั่นใจว่าคู่ใดคู่หนึ่งแห้งสะอาด สเปรย์ระงับเหงื่อฉีดไปที่เท้าก็เป็นทางออกได้ดีทางหนึ่ง
* ปัญหาเล็บเท้า
อย่าปล่อยให้เล็บเท้ายาวเกินไป นักวิ่งทุกคนต้องตัดเล็บให้สั้น ล้างทำความสะอาดและทาครีมบำรุงบ้าง ถ้าเราสังเกตว่า เล็บเท้าเริ่มมีอาการห้อเลือดหลังวิ่ง ต้องรีบล้างทำความสะอาด แช่เท้าในน้ำชาเป็ปเปอร์มิ้นต์ แล้วทาครีมฆ่าเชื้อ และถ้าเล็บเริ่มจะหลุด อย่าไปพยายามดึงออกทันที พันเทปปิดแผลไว้ ปล่อยจนกว่าเล็บจะหลุดเอง
* เท้าพอง
นักวิ่งหลายๆคนต้องเคยประสบปัญหาเท้าพองมาแล้ว อาการเท้าพองเล็กๆน้อยๆจะหายไปเอง ถ้าพองมาก ควรใช้เข็มปลอดเชื้อเจาะ รีดน้ำออก และใช้ผ้าปิดแผลปิด ถ้ายังมีปัญหาอยู่ให้ทาวาสลีนที่เท้าก่อนวิ่ง 
* อาการรองช้ำ
อาการนี้ใครเป็นย่อมรู้ว่ามันเจ็บปวดมาก พังผืดใต้อุ้งเท้าของเราอักเสบ วิธีการรักษายังไม่มีวิธีใดวิธีหนึ่งแน่นอน ถ้ายังเจ็บไม่มาก ก็ให้พักฟื้น และยืดเหยียด ถ้าอาการหนักต้องพบแพทย์
* การยืดเหยียดเท้า
ปัญหาที่เกิดบริเวณเท้า รักษาด้วยการยืดเหยียดเอ็น และเอ็นยึดข้อเท้า ดังนี้
1. นั่งคุกเข่าแบบญี่ปุ่น เท้าแบนราบกับพื้น ก้นวางบนส้น แอ่นหลังเล็กน้อยเพื่อให้กระดูกเชิงกราน และกระดูกสันหลังได้เหยียดเพิ่มขึ้น
2. นั่งคุกเข่าแบบไทย เข่าชิด ถ่ายน้ำหนักไปหลัง เป็นการช่วยยืดฝ่าเท้าของเรา
3. ยืนบนขั้นบันไดด้วยปลายเท้า เขย่งขึ้นอย่างเร็ว แล้วค่อยๆปล่อยลงอย่างช้าๆ เป็นวิธีช่วยยืดเอ็นร้อยหวาย
4. ยืนใช้ฝ่ามือยันผนัง ก้าวเท้าหน้าย่อเข่า ส่วนขาหลังให้ตึง ฝ่าเท้าแบนราบติดพื้น ช่วยยืดกล้ามเนื้อน่อง.......สุคีริน ทวีสุข ทีมเวโลเช่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น