วันพฤหัสบดีที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2560

มาหาคำตอบ! แค่ขยับ เท่ากับ ออกกำลังกาย จริงหรอ?

“แค่ขยับก็เท่ากับ ออกกำลังกาย “ เป็นประโยคคุ้นหูที่เรามักได้ยินเสมอๆ แต่คุณรู้ไหมว่า ระดับความเคลื่อนไหวของร่างกายนั้นมันต่างกันอย่างสิ้นเชิง วันนี้เราจะพาคุณมาดูว่า แท้จริงแล้ว แค่ขยับ กับการ ออกกำลังกาย เนี่ย มันต่างกันอย่างไรบ้าง?

ขยับกับออกกำลังกายต่างกันอย่างไร…?

การเคลื่อนไหวร่างกาย (Physical Activity) หมายถึง การเคลื่อนไหวหรือการทำงานของร่างกายโดยใช้กล้ามเนื้อโครงสร้าง และทำให้มีการใช้พลังงานของร่างกายมากกว่าในขณะพัก สามารถแบ่งเป็น 3 ระดับ ดังนี้

ระดับเบา คือ ระดับที่มีการเคลื่อนไหวน้อยมาก เช่น การยืน การนั่ง

ระดับปานกลาง คือ การเคลื่อนไหวออกแรงที่ใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ ซึ่งมีความหนักและเหนื่อยในระดับเดียวกับการเดินค่อนข้างเร็ว การขี่จักรยาน การเต้นรำ การทำงานบ้าน

ระดับหนัก คือ การเคลื่อนไหวร่างกายที่มีการทำซ้ำและต่อเนื่อง โดยมีการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่และมีระดับชีพจรมากกว่าร้อยละ 70 ของการเต้นชีพจรสูงสุด เช่น การวิ่ง การเดินขึ้นบันได การทำงานหนักในอาชีพชาวไร่-ชาวนา นักกีฬา

โดยทั่วไป การเคลื่อนไหวร่างกายจึงมักหมายถึงสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตในระดับเบาถึงระดับปานกลางเป็นส่วนใหญ่ แบ่งเป็น 4 กลุ่ม การทำงานบ้าน งานอาชีพ การเดินทาง และงานอดิเรกต่างๆ เช่น ร้องเพลง ท่องเที่ยว ฯลฯ

การออกกำลังกาย หมายถึง การออกกำลังเคลื่อนไหวร่างกายที่มีการวางแผน มีแบบแผน โดยเป็นกิจกรรมที่เป็นการกระทำซ้ำๆ หรือสม่ำเสมอ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มหรือคงไว้ซึ่งสมรรถภาพทางกาย ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อและข้อ

มีลักษณะกว้างๆ 4 ลักษณะ 

  1. การออกกำลังกายแบบเต้นแอโรบิก 
  2. การออกกำลังกายต้านน้ำหนักตัว 
  3. การออกกำลังกายเพื่อสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ 
  4. การออกกำลังกายเพื่อสร้างความยืดหยุ่นหรือความอ่อนตัว

เห็นไหมล่ะว่าจริงๆ แล้ว การขยับ กับการออกกำลังกายนั้น มันใช้พลังงานแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง แม้ว่าการขยับเล็กๆ น้อยๆ จะช่วยเผาผลาญพลังงานได้บ้าง แต่ทั้งนี้คุณก็ควรออกกำลังกายควบคู่กันไปด้วย เพราะมันจะช่วยให้ร่างกายฟิตแอนด์เฟิร์มมากยิ่งขึ้นยังไงล่ะ

ที่มา : 
https://health.mthai.com/howto/health-care/18344.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น