วันพฤหัสบดีที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

ทำไหมไม่เห็นผลทั้งที่เทรนหนัก

 Be fit & Eat well

14 กันยายน 2020  · 


ถ้าเป้าหมายของเราคือต้องได้ประโยชน์สูงสุดจากการเทรนเราก็จะต้องจำไว้ และเข้าใจว่า

.

สมองของเราจะให้พลังงานเพื่อที่จะสร้างเนื้อเยื่อที่ใหญ่และแข็งแรงขึ้นหลังจากที่เรากินได้เพียงพอตามสารอาหารที่เราต้องการในแต่ละวัน (basic metabolic needs) และการออกกำลังกายที่ถึง

.

สมองเราจะไม่เสียสละพลังงานแม้แต่เล็กน้อยที่จะใช้ทำให้เรามีชีวิตรอดเพียงเพื่อที่เราจะยกน้ำหนักได้หนักขึ้น วิ่งได้เร็วขึ้น หรือหุ่นดีขึ้น 

.

ระบบการเผาผลาญพลังงานของเราจะสามารถผลิตพลังงานได้ในปริมาณหนึ่งต่อวัน ไม่ว่าเราจะกินอาหารเข้าไปมากมายแค่ไหน หรือพักผ่อนแค่ไหนก็ตาม ⁣⁣⁣⁣⁣⁣

.

ดังนั้นคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อเราออกกำลังกายแบบ

⁣⁣high-intensity training 4-5 รอบต่ออาทิตย์

.

นี่ยังไม่นับว่าเรารวมการออกกำลังกายหนักนั้นเข้ากับความเครียดในกิจกรรมอื่นในแต่ละวันของชีวิต

⁣⁣⁣.

เราก็จะลงท้ายด้วยการเป็นหนี้การพักผ่อน (Recovery Debt) ซึ่งการเป็นหนี้การพักผ่อนนี้จะเกิดขึ้นเวลาที่เราสร้างความเครียดให้กับเซลล์และเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อในร่างกายโดยที่ไม่ได้ให้พลังงานกับมันมากพอที่จะซ่อมแซมและฟื้นตัว  รวมถึงไม่ให้เวลาพักด้วย

⁣⁣⁣⁣⁣⁣.

ลองกลับมาคิดใหม่ว่าบางทีเราใช้เวลาเทรนอยู่ในยิมหรือในลู่วิ่งมากแต่ทำไมเราไม่เห็นผลลัพธ์ เหตุผลง่ายๆเลยคือ เราใช้พลังงานมากมายในการเทรนและจัดการกับความเครียดในแต่ละวันซะจนไม่มีพลังงานเหลือพอที่จะซ่อมแซมสร้างร่างกายของเราขึ้นมา

.

การฟื้นตัวของร่างกาย (ไม่ใช่เวลาที่เราเทรน) คือสิ่งที่จะนำไปสู่พัฒนาการทางความฟิตที่แท้จริง ดังนั้นถ้าเราไม่ได้กินเผื่อหรือกินเพียงพอที่จะเหลือมาซ่อมร่างกายได้ ผลลัพธ์ก็จะไม่เกิดขึ้น ไม่ว่าเราจะเทรนมากหรือหนักแค่ไหนก็ตามค่ะ

⁣⁣

โค้ชเอิน xx

ที่มา: https://www.facebook.com/Befiteatwell/posts/3147563418689556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น