วันพุธที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2563

วางแผนผิดชีวิตเปลี่ยน

 วิ่งไหนดี : Wingnaidee

20 กันยายน · 

https://www.facebook.com/WingNaiDee/photos/a.623528221031015/3484083298308812/?type=3&theater


วางแผนผิดชีวิตเปลี่ยน

เมื่อนักวิ่ง Marathon ลองเปลี่ยนมาวิ่ง Ultramarathon

.

ในปี 2020 Ryan Hall วิ่ง Full Marathon มาแล้วทั้งหมด 5 สนามและเขาได้ตัดสินใจลงแข่งในรายการ Ultramarathon เป็นครั้งแรก ซึ่ง Hall ใช้พื้นฐานการจากวิ่งมาราธอนมาเป็นการเตรียมตัวก่อนแข่งขัน โดยหลัก ๆ แล้ว Hall ตั้งใจซ้อมให้ได้ 10 นาทีต่อไมล์ติดต่อกัน 8-9 ชั่วโมง

.

ซึ่งการเตรียมตัวของ Hall นั้นถือเป็นการผิดพลาดครั้งใหญ่ “ทุกอย่างมันผิดพลาดไปหมด ผมไม่ได้ใช้ไม้เท้าเดินป่าตามที่เพื่อนแนะนำ และไม่ได้จัดเตรียมน้ำเลยด้วยซ้ำ”

.

เดิมที Hall ตั้งใจจะวิ่งให้ได้ 10 นาทีต่อ 1 ไมล์ แต่เมื่อเริ่มต้นไปได้สักพักเวลาที่เขาทำได้จริง ๆ กลับเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว Hall ใช้เวลา 20 นาทีต่อ 1 ไมล์ ซึ่งเจ้าตัวเริ่มคิดแล้วว่านี่ไม่ใช่ที่ของเขา

.

Hall พยายามผ่านเส้นทางที่ยากลำบากไปจนถึงจุดพักจุดสุดท้าย ในจังหวะนั้นเหลือระยะทางอีก 7 ไมล์ Hall รู้สึกว่าอยากจะยอมแพ้แล้วกระโดดขึ้นรถตู้ให้รู้แล้วรู้รอดไป แต่สุดท้ายเขาก็พยายามสู้และวิ่งไปเรื่อย ๆ จนพบกับเส้นชัยในที่สุด

.

‘Ryan Hall ใช้เวลาไปทั้งหมด 12:47:46 ชม.’

.

“มันเหมือนเส้นทางที่ไม่มีจุดจบ” ความรู้สึกของ Hall หลังจากจบการแข่งขัน ตอนแรกเขาตั้งใจเอาไว้ว่าเมื่อเข้าเส้นชัยจะไปหาสเต็กเนื้อชิ้นใหญ่ ๆ กินให้หายเหนื่อยสักหน่อย แต่พอถึงเวลาเข้าจริง ๆ Hall บอกว่า “ผมขอไปนอนดีกว่า”

.

ถึงแม้ว่า Ryan Hall จะแข็งแกร่งและผ่านสนาม Marathon มามากมายแค่ไหน แต่หากต้องการเพิ่มระยะหรือไปลงแข่งในรายการที่โหดยิ่งขึ้นการเตรียมตัวและปรับตัวก็ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญจริง ๆ ครับ เพื่อน ๆ เองหากจะเพิ่มระยะก็อย่าลืมเตรียมตัวและฝึกฝนให้พร้อมก่อนลงแข่งด้วยนะครับ


.

#วิ่งไหนดี

#WingNaiDee

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น