วันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2563

ทำไมยิ่งอายุมาก​ ยิ่งวิ่งเร็วขึ้น (แรงบันดาลใจ​ คนวัย 35 up อ่านเพลิน​ ฟิน)​

 Health Performance Team

1 วัน · 

ที่มา : https://www.facebook.com/HPTThailand/photos/a.1871847573105877/2604775123146448/?type=3&theater


ทำไมยิ่งอายุมาก​ ยิ่งวิ่งเร็วขึ้น (แรงบันดาลใจ​ คนวัย 35 up อ่านเพลิน​ ฟิน)​


ข้อจำกัดของอายุกับการเล่นกีฬา

ถ้าเรื่องการแข่งขันกีฬา อายุการใช้งานแต่ละกีฬาย่อมไม่เหมือนกัน เช่น ว่ายน้ำ 18-20 ต้นๆ นี่ถือว่า Peak มาก ทะลุ 25 จะเริ่ม drop ลง ในภาพรวมๆนะครับ ไม่นับ Exceptional แบบ​ Michale Phelps

ฟุตบอล มัก Peak ที่ 20 ปลายๆ ทะลุ 30 ก็จะเริ่ม Drop ลง กอล์ฟ หรือกีฬา ที่ใช้ Skill Base มากๆ มีอายุการใช้งานได้นาน เรียกว่า ยิ่งเยอะยิ่งเก๋า

ส่วนกีฬา Endurance Sport วิ่งมาราธอน ไตรกีฬา ก็เป็นกีฬาที่บอก ยิ่งอายุเยอะ ยิ่งเก๋าเช่นกัน 35 ปี​ จึงเป็นแค่การเริ่มต้นของยักกีฬาบางคน​ เหมือน Jan Frodeno นักไตรกีฬา ทำลายสถิติโลก​ Ironman ตอนอายุ ประมาณ 35 ปี ที่ sub 8 ชั่วโมง เช่นเดียวกับ​ นักวิ่ง​ ทางไกลระดับโลก​ KipChoge , Bakele ก็มา​ Peak ตอน 35 ปี


ความแตกต่างระหว่างนักกีฬาอาชีพ​ กับนักกีฬาสมัครเล่น​?

กีฬา Endurance นักกีฬา Elite จะ Peak ที่อายุ 35 ปีเป็นส่วนใหญ่ แต่สำหรับนักกีฬาสมัครเล่นแบบพวกเราไม่เป็นเช่นนั้น​ ตามสถิติแล้วเรา สามารถ Peak ได้ที่ อายุ 50 ปีเลย ทีเดียว !!! เราจะเห็นว่ายิ่งซ้อม ยิ่งอายุทะลุ แต่ยิ่งวิ่งเร็วขึ้น​ ทำ​ New​ PB ได้เรื่อยๆ


เพราะอะไร ยิ่งอายุเยอะ ยิ่งวิ่งเร็วได้?

ตามปกติแล้ว ร่างกาย กระดูก ข้อต่อ ความดีงามที่สุดของร่างกายจะอยู่ที่อายุไม่เกิน​ 35 ปีครับ และจะเริ่มค่อยๆ​ เสื่อมลง มากน้อย ช้าเร็ว​ ตามการดูแลรักษา การออกกำลัง การกิน รวมไปถึงกรรมพันธุ์

ที่นักกีฬา สมัครเล่น ยังสามารถ ทำเวลาได้ดีขึ้นเรื่อยๆ ต่างจากนักกีฬา Elite ก็เพราะว่า นักกีฬา Elite ฝึกซ้อม แข่งขันมาทั้งชีวิต ดันตัวเองจนถึง Physiologic Limit ( ชนกำแพงทางกายภาพ) ไปเรียบร้อยแล้ว พูดง่ายๆก็คือ รีดจักระไปหมดหลอดแล้ว​ พอทะลุ​ 35 โอกาสที่จะดันต่อจะเริ่มยากขึ้น​ หรือทำไม่ได้ ซึ่งต่างจากนักกีฬา สมัครเล่น ที่การซ้อมของเขา ยังไม่ถึง Physiologic Limit เพราะไม่ได้ผ่านการซ้อมรีดจักระมาก่อน​ ทำให้การซ้อมที่เหมาะสม​ ความฟิตที่เพิ่มขึ้น​ ความแข็งแรงกล้ามเนื้อที่เพิ่มขึ้น สามารถเอาชนะการเปลี่ยนแปลงจากความเสื่อมทางกายภาพของร่างกายได้สบาย เราก็จะได้ภาพยิ่งซ้อมยิ่งเร็ว ยิ่งแข่ง ยิ่งแรง


นักกีฬาแบบเราจะชนกำแพงกายภาพที่เมื่อไหร่?

เวลาในการซ้อม Endurance Sport วิ่ง​ ไตรกีฬา​ จะ Peak ที่ 7-10 ปีของการซ้อมต่อเนื่อง ซึ่งเป็นไปได้ว่า คนคนนั้น อาจจะวิ่งเร็วขึ้น ปั่นไวขึ้น ทำ PB ของตัวเองไปได้เรื่อบๆ​ ถึง อายุ 50 ปี สบายๆ ถ้าเขาเริ่มเข้าวงการตอนอายุ 40 ปี

มันจึงมีช่องว่างอีกมาก ที่การพัฒนาจากการซ้อม เอาชนะ​ความเสื่อมทางกายภาพของร่างกายได้อย่างสบาย

#อายุเกิน35ต้อง Smart Train นะครับ

สิ่งที่แตกต่าง คือเราไม่สามารถ ยัดเอาตารางวิ่งของคนอายุ 20 มาใส่ในคน เกิน 35 ปี ได้ เพราะมีโอกาสเสี่ยง ต่อการบาดเจ็บ หรือ Overtrain สูง ยิ่งอายุมาก ต้องยิ่ง Smart Train มากขึ้น Volume ปริมาณ และ Intensity ความหนัก ต้องลดลงให้เหมาะสม ทุกการซ้อมต้องมีความหมาย การซ้อมจะไม่หนักหน่วงแบบคนอายุน้อย แต่การซ้อมต้องทำให้เราสามารถเอาชนะ Physiologic Limit และ กด New PB ไปได้เรื่อยๆ และไม่ทำร้ายร่างกาย

Ronaldo ยังเป็นตัวอย่าง ที่ขยายอายุความ Peak ของนักกีฬา Elite ของฟุตบอลได้ นักวิ่งสมัครเล่นยิ่งทำได้ง่ายกว่า นักกีฬา Elite ครับ

ยกตัวอย่าง​ นักวิ่งไทยบ้าง ท่านอนันต์​ สินธุรักษ์ นักวิ่งสมัครเล่น ที่ผมเคยตรวจ​ Vo2max​ ไป

ตอนนี้อายุ​ 67 ปี เริ่มวิ่งปี​ 2555 จบมาราธอน​ ครั้งแรก 5 ชม

ล่าสุด

10kpb 43 นาที(ปี2018)

...ตอนนี้น่าจะต่ำกว่านั้น

21 kpb 1.42นาที(2014)

...ตอนนี้น่าจะไม่เกิน 1.35 ชม(ไม่ค่อยได้ลงระยะ21kเพราะชอบ42kมากกว่า)

42k pb 3.17ชม(ขอนแก่นมาราธอน2019)

ตอนนี้กำลังจะลงแข่ง​ บางแสนมาราธอน​


สรุป 5 ข้อ

1 ยิ่งอายุเยอะขึ้น​ ก็ยังวิ่งเร็วขึ้นเรื่อยๆได้ ไปจนถึง อายุ 50 สบายๆ

2 การซ้อมที่เหมาะสม ชนะความเสื่อมถอยของร่างกายได้​ในนักกีฬาสมัครเล่น​ ง่ายกว่านักกีฬาอาชีพ

3 จะทำ PB ต้อง​ Smart​ train ไม่ทำร้าย​ร่างกายและหัวใจ

4 ไม่จำเป็นที่ต้องทำ​ New​ PB​ แค่เราออกกำลังกายได้อย่างต่อเนื่อง​ตลอดไปก็พอ

5 ขิงแก่ยิ่งเผ็ดเสมอ

คน​วัย 35 หรือ 40 อัพ จริงๆคือ​ เด็กน้อยที่เพิ่งโลดแล่นในวงการกีฬา​ ยังเก่งได้อีกมาก เส้นทางยังอีกไกล ดูแลสุขภาพให้ดี​ ออกกำลังให้เหมาะสม​ สนุกไปด้วยกันยาวๆครับ


หมอแอร์

#Running #Avarinsmartrun #VdotO2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น